สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ในการทำสมุดบันทึกออนไล


"น้ำทาไหลหลาก มวลมากสรรพสิ่ง สืบสานวัฒนธรรมยิ่ง งามยิ่งพิทักษ์ถิ่นป่าดงพงไพร".....

          หลังจากได้เข้ามาเรียนรู้ในหลักวิชา การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งอาจารย์สุรเชษ ท่านได้ให้พวกเราจัดทำการบันทึกในความถนัดของนักศึกษามา หนึ่งบันทึก โดยให้ทำติดต่อกันอย่างน้อย 10 บันทึกนั้น แรกๆ พวกเราคิดว่ามันยากนะที่จะหาเวลา หรือเอาเวลามาทำการบันทึกนั้น แต่พอทำไปนานๆเข้า เริ่มที่จะมองเห็นคุณค่าของการบันทึกแล้ว ความปราถนาของอาจารย์ท่านก็คือ อยากให้พวกเรานำความรู้ที่พวกเรามีมาแลกเปลี่ยนกับคนอื่นๆที่มีความรู้เหมือนกับเขา และให้เราสามารถที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆที่เรายังไม่เคยรู้ ทำให้เราสามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่างๆจากที่ได้ เมื่อเวลาผ่านไปแล้ว  ก็ขอขอบคุณอาจารย์ทุกท่านที่คอยให้คำแนะนำ และแวะเวียนเข้ามาทักทาย นักศึกษากลุ่ม 4 ทาเหนือ ศรร.แม่ออน จ.เชียงใหม่ พวกเราคิดว่าในรายวิชานี้ พวกเราได้อะไรเยอะแยะมากมาย อาทิเช่น 
*  ได้ความรู้ในเรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆที่พวกเราไม่เคยสัมผัสมาก่อน
*  ได้จัดการเวลาของตัวเอง มีการกำหนดเวลา และจักระเบียบตัวเองดีขึ้น
*  ได้ค้นหาคุณค่าของชุมชนที่พวกเราอาศัยอยู่ และรอบๆข้าง
*  ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆที่พวกเราไม่เคยได้รู้มาก่อน
*  ได้เผยแพร่ความรู้ของพวกเราให้กับทุกๆคนที่สนใจในภูมิปัญญาของพวกเรา
*  และสุดท้าย  พวกเราได้พัฒนาท้องถิ่นของพวกเราโดยการนำเอาวิชาการเหล่านี้ไปใช้ในชีวิตส่วนตัวของตัวเอง

     สุดท้ายขอขอบคุณอาจารย์สุรเชษ ที่ให้โอกาสพวกเราได้เรียนรู้ในหลักวิชาเหล่านี้ ขอขอบคุณอาจารย์ทนัน ภิวงศ์งาม ผอ.ศูนย์เรียนรู้แม่ออน จ.เชียงใหม่ ที่คอยให้คำแนะนำพวกเราเสมอมา ขอขอบคุณอาจารย์วิชัย อาจารย์ผู้ช่วยสอนประจำวิชานี้ ที่ให้คำแนะนำต่างๆ และขอขอบคุณทุกๆท่านที่ให้ทั้งความคิดเห็น แสดงความคิด แว่ะเข้ามาทักทาย แว่ะเข้ามาอ่าน พวกเราไม่มีอะไรจะให้ มีแต่น้ำใจที่บริสุทธิ์และความจริงใจให้เท่านั้น ขอขอบคุณครับ

"น้ำทาไหลหลาก  มวลมากสรรพสิ่ง  สืบสานวัฒนธรรมยิ่ง  งามยิ่งพิทักษ์ถิ่นป่าดงพงไพร"

"เศรษฐกิจพอเพียงเลี้ยงตัวได้"

"ฝึกฝนไว้ตามรอยองค์พ่อหลวง"

"ยึดมั่นประเพณีชนเผ่าคนทั้งปวง"

"สืบสานงานราษฎร์หลวงปวงประชาเอ๋ย" 

คำสำคัญ (Tags): #สืบสาน
หมายเลขบันทึก: 138533เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2007 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • บรรลุตามจุดหมายที่คาดหวังเชิงปริมาณ
  • แต่ยังคงต้องพัฒนาบล็อกนี้ต่อไป หมั่นศึกษาหลักการเขียนบันทึกและบันทึกให้เกิดประโยชน์ต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้มากที่สุด
  • การใช้ gotoknow ให้ได้ประโยชน์คุ้มค่านั้น มิเพียงบันทึกเก่งอย่างเดียว ต้องเทียวอ่านบันทึกของสมาชิกอื่นด้วย จักประเทืองปัญญาอย่างยิ่งยวด
  • ขอให้ทุกคนโชคดี
ยินดึสำหรับการจดบันทึกGotokonw ค่ะเป็นความสำเร็จของนักศึกษา และเป็นความรู้ใหม่ของการเทคโนโลยีด้วย

ทุกถ้อยคำที่บันทึก...เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน...เชื่อหรือยังครับว่าเราทำได้..ทั้ง ๆ ที่ตอนแรก ๆ ไม่มั่นใจใช่ไหมครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท