ภารกิจเพาะหว่านเมล็ดพันธ์แห่งคุณธรรม จริยธรรมและความดีงาม โดย ธีระ เงินแก้ว
ธีระ ภารกิจเพาะหว่านเมล็ดพันธ์แห่งคุณธรรม จริยธรรมและความดีงาม โดย ธีระ เงินแก้ว เงินแก้ว

สารสนเทศกับการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา


ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล

สารสนเทศกับการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา

             ข้อมูล หรือ Data คือ  ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์  หรือข้อมูลดิบที่ยังไม่ผ่านการประมวลผล  ยังไม่มีความหมาย  ในการนำไปใช้งาน  ข้อมูลอาจเป็นตัวเลข  ตัวอักษร  สัญลักษณ์  รูปภาพ  เสียง  หรือภาพเคลื่อนไหว               

            สารสนเทศ หรือ Information  คือ  ข้อมูลที่ได้ผ่านการประมวลผลหรือการวิเคราะห์ด้วยวิธีการต่าง ๆ จนอยู่ในรูปแบบที่มีความหมาย สามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจหรือนำไปใช้ในเรื่องต่าง ๆ ได้ตามวัตถุระสงค์                       

           ระบบสารสนเทศ หรือInformation System  คือ สารสนเทศที่เป็นประโยชน์สูงสุด  และการจัดเก็บรักษาอย่างมีระบบ เพื่อสะดวกต่อการนำไปใช้  สารสนเทศที่ถูกจัดเก็บอย่างเป็นระบบ  จะสามารถนำไปใช้สนับสนุนการบริหารและการตัดสินใจทั้งในระดับปฏิบัติ ระดับหมวด/งาน/สายชั้น หรือระดับบริหาร               

             มีการเปรียบข้อมูล  และสารสนเทศว่าเสมือนกับสายเลือดที่หล่อเลี้ยงการทำงานทุกด้านขององค์กร  เพราะถ้าข้อมูลและสารสนเทศมีความถูกต้องเป็นปัจจุบัน  จะมีส่วนช่วยให้การบริหารจัดการมีศักยภาพยิ่งขึ้นสารสนเทศที่ดีจะมีประโยชน์ต่อทุกองค์กรในลักษณะดังนี้

                            -   ประสิทธิภาพ เช่น  ทำให้การปฏิบัติงานมีความรวดเร็ว  ช่วยให้เข้าถึงข้อมูลขนาดใหญ่ การติดต่อสื่อสาร ประสานงานต่าง ๆ   สามารถกระทำได้อย่างรวดเร็ว  และสามารถช่วยลดต้นทุน

                            -   ประสิทธิผล  เช่น  ช่วยให้การตัดสินใจ  ส่งผลต่อการดำเนินงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้  ช่วยในการเลือกผลิตสินค้า บริการที่เหมาะสม  การดำเนินงานถูกต้อง รวดเร็วตรงตามความต้องการ

          นอกจากนี้สารสนเทศ เมื่อได้นำมาใช้  จะก่อให้เกิดความได้เปรียบทางการแข่งขัน  เกิดการบริหารจัดการในรูปแบบใหม่ ๆในวงการศึกษาก็เช่นกัน  การมีสารสนเทศที่ดี  ก่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลได้อย่างอเนกอนันต์  ดังเช่นกรอบการประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ข้อมูลสารสนเทศระดับสถานศึกษา  ช่วยให้การบริหารจัดการเกิดประสิทธิภาพประสิทธิผล  อย่างน้อยถึง  3  ด้าน  เช่นด้านปัจจัยและสภาพแวดล้อม  ข้อมูลสารสนเทศระดับสถานศึกษา  จะช่วยให้หน่วยงานทุกระดับสามารถจัดการทรัพยากรอย่างเหมาะสม  ด้านกระบวนการ  จะสามารถทำให้การจัดทำหลักสูตรมีคุณภาพ  ตรงตามความต้องการ  นำไปสู่การประกันคุณภาพการศึกษาได้  องค์กรเองก็เกิดความเข้มแข็ง  สามารถจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ  ครูมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น  ด้านผลผลิต  ข้อมูลสารสนเทศ  จะช่วยให้เกิดโอกาสทางการศึกษา  สิทธิ โอกาสและความเสมอภาค  เป้าหมายในการศึกษาต่อ  และที่สำคัญคือผู้เรียนมีคุณภาพตามจุดหมายของหลักสูตร

            เหล่านี้คือความจำเป็นและความสำคัญของข้อมูลสารสนเทศ  สำหรับการจัดระบบข้อมูลในสถานศึกษา  อาจมีการจัดระบบที่แตกต่างกันออกไป  ส่วนมากขึ้นอยู่กับขอบข่ายของสถานศึกษา  เช่น ข้อมูลสารสนเทศของงานวิชาการ  งานแผนและงบประมาณ  งานบุคลากร  และงานบริหารทั่วไปการจัดระบบข้อมูลสารสนเทศ  อาจจัดตามระบบประกันคุณภาพการศึกษา  ได้  เช่น  จัดทำตามมาตรฐานการจัดการศึกษา  เช่น  มาตรฐานด้านนักเรียน  มาตรฐานครู  มาตรฐานการบริหารโรงเรียน  หรือแยกเป็นมาตรฐาน หรือตัวชี้วัดย่อย ๆ เป็นต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับหน่วยงานนั้นว่าจะจัดอย่างไร  ถึงจะเป็นไปตามลักษณะข้อมูลสานสนเทศที่ดี  ที่สำคัญถูกต้อง  เป็นระบบ  และสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

               ซึ่งในการที่จะพัฒนาและส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ  สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีความสมบูรณ์ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา  และความรู้  ให้ได้รับสิทธิและโอกาสในการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง และได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพนั้น  พร้อมไปกับการสร้างเครือข่ายกับทุกองค์กร  ทุกภาคส่วนของสังคม  ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริม  สนับสนุน  และร่วมจัดการศึกษา  และสามารถทราบผลการดำเนินงานตามภารกิจ  ข้อมูลสารสนเทศมีความสำคัญอย่างสูงสุด  เพราะนั่นคือสิ่งที่จะประกอบการบริหารจัดการในองค์กร  สิ่งที่จะสามารถรายงานแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลสารสนเทศเป็นสิ่งจำเป็น  สำหรับมาใช้ประโยชน์ในการวางแผนและพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ยั่งยืนต่อไป 

หมายเลขบันทึก: 138290เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2007 00:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท