คนไทยมีชาตินิยมแค่ไหนแล้วความเป็นชาตินิยมจะดูได้อย่างไร


การค้นหาตัวตนของคนนั้นเป็นเรื่องยาก แต่สิ่งที่ยากหนักยิ่งกว่าคือการค้นตัวตนของชาติไทย
วันนี้คงจะเสนอเรื่องหนักๆสักหน่อย  เพื่อกระตุ้นคนไทยให้มีความรักชาติ 
การมีชาตินิยม
คือความใฝ่ฝันของชาติต่างๆที่คนในชาติมีจิตมุ่งมั่นร่วมกันทั้งในอดีตและอนาคต ที่จะทำงานร่วมกันเพื่อประเทศชาติ  การใฝ่ฝันถึงอนาคตที่มีร่วมกันอาจกลายเป็นอุดมการณ์  แล้วถามว่าคุณลักษณะอย่างนี้เรามีแล้วหรือ ลัทธิชาตินิยมนั้นมีผลอย่างมากต่อศักยภาพของชาติ  

ลักษณะประจำชาติหรือนิสัยประจำชาติก็เป็นสิ่งที่น่าศึกษาอันจะเป็นลักษณะที่บอกว่าคนไทยคิดไม่เหมือนใคร  ดูได้จากการแสดง  ความรู้สึก  การกระทำต่างๆ  ที่สืบทอดกันมาตามสายโลหิต  รวมทั้เชื้อชาติและเผ่าพันธุ์

<h6 class="O"> <h6>•</h6><h5 class="O"> </h5> </h6><h5>ลักษณะนิสัยประจำชาติของแต่ละชาติเราดูได้จากวัฒนธรรม  ประวัติศาสตร์และโครงสร้างทางสังคม  หากถามว่าลักษณะนิสัยประจำชาตินั้นเป็นอย่างไร ขอเสนอดังต่อไปนี้ </h5><h3>รักสงบ เคารพอาวุโส เชื่อโชคลางของขลัง เชื่อกฎแห่งกรรม ยอมตามผู้มีอำนาจ รักเอกราช สุกเอาเผากิน ไม่ยอมให้ใครดูหมิ่น รักถิ่นและครอบครัว อ่อนน้อมถ่อมตัว ชอบผู้นำ ทำสำรวย ชอบบันเทิง(สนุก) เมตตากรุณา ผักชีโรยหน้า ไม่กระตือรือร้น เป็นคนใจกว้าง ช่างอดช่างทน กตัญญูกตเวที ชอบมีอภิสิทธิ์ จิตใจเอื้ออารี โอนอ่อนผ่อนตาม มีความเกรงใจ ให้อภัยเสมอ ตามใจต่างชาติ ฉลาดเลือกงาน ทำการมักเบ่ง เคร่งครัดเคารพแด่พระมหากษัตริย์</h3><h5> สภาวิจัยแห่งชาติได้ประมวลไว้เป็นร้อยกรองโดยสมบูรณ์อ่านแล้วคงมีอีกหลายคนที่สงสัยในตัวตนของชาติตนเอง  ที่ว่ามาทั้งหมดดูเหมือนเป็นจุดอ่อนแต่แท้จริงเป็นจุดแข็ง  ที่หากนำมาใช้ให้ดีจะไม่เหมือนใครเลย</h5>

คำสำคัญ (Tags): #ชาตินิยม
หมายเลขบันทึก: 138282เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2007 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • ผมอึ้งไปเลยครับพี่เอก
  • รักสงบ เคารพอาวุโส เชื่อโชคลางของขลัง เชื่อกฎแห่งกรรม ยอมตามผู้มีอำนาจ รักเอกราช สุกเอาเผากิน ไม่ยอมให้ใครดูหมิ่น รักถิ่นและครอบครัว อ่อนน้อมถ่อมตัว ชอบผู้นำ ทำสำรวย ชอบบันเทิง(สนุก) เมตตากรุณา ผักชีโรยหน้า ไม่กระตือรือร้น เป็นคนใจกว้าง ช่างอดช่างทน กตัญญูกตเวที ชอบมีอภิสิทธิ์ จิตใจเอื้ออารี โอนอ่อนผ่อนตาม มีความเกรงใจ ให้อภัยเสมอ ตามใจต่างชาติ ฉลาดเลือกงาน ทำการมักเบ่ง เคร่งครัดเคารพแด่พระมหากษัตริย์

สวัสดีค่ะ

คนไทย ไม่ชาตินิยมนักหรอกค่ะ เป็นคนปรับตัวง่าย เข้าได้กับทุกเทศกาล ถือเป็นวันหยุดได้หมด

แต่ก็มีข้อดี ที่คนต่างชาติที่เข้ามาทำงาน หรือเข้ามาติดต่อจะชอบ มีเสน่ห์ เข้ากับเขาได้หมด มีใจบริการ ดังนั้น ธุรกิจบริการจะรุ่ง

ไปตรวจร่างกายที่ร.พ.แห่งหนึ่ง คนไข้ต่างชาติเยอะมากๆ เราต้อนรับดี โอภาปราศัยดี

เราคงต้องใช้จุดเด่นนี้ ให้เป็นประโยชน์ค่ะ

 

Pคนไทยชาตินิยมระยะสั้นไม่กี่วันก็เลิกแล้ว  ชาติที่มีชาตินิยมเฉกเช่น อิสราเอล  เยอรมัน  ญี่ปุ่น  เขาจะทำอะไรจะนึกถึงชาติก่อนอันดับแรกทำให้ชาติได้ประโยชน์สูงสุด  ชาติเจริญตัวก็เจริญด้วย

บางชาติคิดทำอะไรแต่ตัวเอง  เมื่อเหลือเศษก็จะมอบให้แก่ชาติ  ชาติไหนหราเป็นเช่นนี้

Pประเทศที่มีชาตินิยมคนจะมีวินัย  ทำอะไรพร้อมเพรียงกัน  ชาติที่ไม่มีวินัยทำอะไรก็ไร้แก่นสาร  มุ่งชนะคะคาน  ล้างผลาญเงินชาติ   ต่อสู้ทำลายจนชาติแทบหายไปหมด

สวัสดีค่ะ

  คนไทยชอบยิ้ม และยิ้มก็แก้สถายการณ์ได้ดีเสียด้วยค่ะ

Pยิ้มสยามใช่ใหมครับ

ผมมีเรื่องเล่าด้วยวิถีชีวิตของตัวเองถูกด่าถูกชมถือคติว่ายิ้มเข้าไว้  ครั้งงานศพคุณพ่อมีการถ่ายรูปญาติๆหน้าศพความเคยชินเจอกล้องก็ต้องยิ้ม  ก็ยิ้มสยามไงแต่ยิ้มผิดกาละ  รูปถ่ายออกมาหน้ายิ้มแป้นอยู่หน้าศพ  จะคนถามว่าดีใจอะไรหนักหนา  มรดกอะไรก็ไม่มี(ขอเตือนไว้สำหรับยิ้มสยามครับ  ฮิฮิ)

เรียนท่านเอกชัยครับ

สวัสดีค่ะ

ต่ออีกหน่อยค่ะ คุณเอกบอกว่า....

การค้นหาตัวตนของคนนั้นเป็นเรื่องยาก แต่สิ่งที่ยากหนักยิ่งกว่าคือการค้นตัวตนของชาติไทย

ความเห็นของดิฉัน......ตัวตนของชาติไทย ได้แก่วัฒนธรรมที่เข้มแข็งส่งต่อเป็นมรดกตกทอดมานานมาก ถ้าไม่เข้มแข็งก็อาจจะถูกกัดกร่อนไปตั้งแต่สมัย ที่มีฐานทัพอเมริกันมาตั้งอยู่แล้ว

นอกจากนี้ได้แก่ การเทิดทูนระบบImperialism และความสามารถในการหล่อหลอมจิตใจคนที่มาตั้งรกรากในเมืองไทยให้กลายเป็นคนไทยโดยสมบูรณ์แบบ

คนไทยมีนิสัยรักสงบ แต่ก็สู้ขาดใจเมื่อสัญญลักษณ์ของชาติถูกย่ำยี

จริงๆแล้วยังมีอีกหลายประเด็น ที่กล่าวมานี้เป็นตัวอย่างเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นค่ะ

สวัสดีครับ

ชาตินั้นมีองค์ประกอบหลายอย่างที่สร้างให้เป็นชาติไทยที่ไม่เหมือนชาติไหน  ปัจจุบันเราดูได้จากเอกลักษณ์ไทย  ทั้งสถาบันชาติ  สถาบันศาสนา  สถาบันพระมหากษัตริย์  และการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

P

วัฒนธรรมจะเป็นส่วนย่อยส่วนหนึ่งที่ไทยมีการตกทอดมานาน  แต่เราเสียที่ว่าไม่ยอมรับตัวตนของเราเพราะ  เมื่อผมพา นศ. ไปเยี่ยมชมจังหวัด  เช่นสุโขทัยจะบอกว่าเขาเป็นเมืองหลวงแห่งแรกของไทย  ปฏิเสธที่จะยอมรับอาณาจักรล้านนาของไทยที่รุ่งเรืองมาตั้งแต่อดีต  แม้แต่นครหิริภุญชัย คือลำพูนก็มีนางจามเทวีปกครองมาตั้งแตปีประมาณ 1200  นอกจากนั้นมีอาณาจักรนครหิรัญเงินยาง  โยนกนาคนคร  ที่เป็นเชียงแสน  แม้แต่อาณาจักรภูกามยาวหรือพเยา ในนสุโขทัยทั้งสิ้น  เราคงจะทิ้งแผ่นดินประวัติศาสตร์ส่วนนี้ไปไม่ได้  เด็กไทยคงไม่รู้จักแล้วเพราะปลูกสอนแต่สุโขทัย  อยุธยา  และรัตนโกสินทร์

สาเหตุนี้เองที่ทางภาคใต้นครลังกาสุกะเขาเกิดมาพันกว่าปีก่อนสุโขทัยจึงมีปัญหาต่อกัน  อยากให้คนไทยรับในตัวตนที่ถูกต้องเถอะครับจะเกิดความรักชาติมากขึ้นอีกหลายเท่า

สวัสดีครับท่านอาจารย์เอกชัย

ขอบคุณอาจารย์ครับที่เข้ามาเยือนให้กำลังใจนายกระท้อน ปาย  รู้สึกปลื้มครับ

อาจารย์ครับที่อาจารย์เขียนมา ผมเป็นห่วง"ปาย"มากครับ เพราะปัจจุบันวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ค่านิยม เปลี่ยนไปหมดครับ ประเพณีท้องถิ่นถูกทำลายด้วยธุรกิจไปแทบหมดแล้วครับ

ผมเคยเสวนากับ"ป้าแหลง"ในกรณีนี้มาหลายรอบ "ป้าแหลง"ก็พยามผลักดันอยู่ครับ

อนาคตผมจะชวน"อาจารย์เอกจตุพร" จัดเวทีที่ปาย สักครั้งครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

 

Pยินดีครับเรื่องปายจะเขียนแต่ยังไม่มีเวลา  รอแป๊บ ยังพอฟื้นฟูได้ถ้าไม่ล่มสลายมากไปกว่านี้  ที่ห่วงมากตอนนี้คือถนนบายพาสจะเป็นตัวกั้นน้ำ ผมเรียกว่ากำลังจะฝืนธรรมชาติ  ปายขายได้เพราะธรรมชาติแต่คนกำลังทำลายความเป็นธรรมชาติโดยไม่รู้ตัวหรือตั้งใจก็ไม่รู้ครับอดทนครับค่อยๆแก้ไป  วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ค่านิยม ที่ดียังพอมีอยู่เรามาช่วยฟื้นฟู  จัดเวทีที่ปาย เมื่อไรจะไปร่วมด้วยครับ

ผมคิดว่าคนไทยมีความเป็นชาตินิยมสูงเหมือนกันนะครับ แต่จะดูออกเมื่อคนนั้นไปอยู่ในต่างประเทศ เช่นสังคมคนไทยในต่างประเทศหลายประเทศ มีความเป้นชาตินิยม เกาะกลุ่มช่วยเหลือซึ่งกันและกัน นั่นก็คือแสดงให้เห็นถึงความเป้นไทย ที่จะไม่ยอมสุญเสียไป

สตรีไทยหลายคน แม้แต่งงานกับต่างชาติ ก็ยังคงความเป้นไทยไว้มากและมากกว่าคนไทยในประเทศหลายคน

คนไทยในประเทศอาจจะไม่ค่อยรู้สึกถึงความเป้นชาตินิยมเพราะเราคงเบื่อกับสภาพการเมืองและความคิดแบบไทยๆ แต่หากได้ไปเห็นสังคมในต่างประเทศดูบ้าง ยกตัวอย่างเช่น อินเดีย ผมรับรองเลยว่า คนไทยจะเกิดความชาตินิยมขึ้นมาสูงทันที รวมทั้งจะรักประเทศชาติมากขึ้นกว่าเดิม

ประเด็นนี้ ต้องขอย้ำครับว่า อินเดีย เป็นห้องเรียนที่ดีมากที่จะสร้างคนไทยให้เกิดความรักชาติและชาตินิยม.....ผมเป็นมาแล้วครับ จึงนำมาเล่าสู่กันฟัง

ชาตินิยม ต้องจัดสรรให้เกิดครับ คงต้องอาศัยความรู้ที่ถูกส่วนนะครับ

ด้วยความปรารถนาดี

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท