เรียนรู้จากลูก : "จบ" ในความเข้าใจของฟิตฮ์ดาว


ผมไม่แน่ใจว่าลูกสาว "ฟิตฮ์ดาว"  จำคำนี้มาจากไหน   คำว่า  "จบ"  ผมเริ่มเห็นลูกสาววัย 1 ขวบ 5 เดือน  พูดคำว่า "จบ"  ในตอนที่ดู VCD เพลงเด็กๆ  เมื่อจบเพลงทุกครั้งเธอก็จะพูดคำว่า  "จบ"   แล้วก็หันหน้ามาโปรยยิ้มแบบตาปิดให้นิดหนึ่ง

เย็นวันหนึ่ง  ผมกลับมาถึงบ้านถอยรถเข้าบ้าน  และอุ้มเธอไว้บนตัก   พอถอยเข้าที่จอดเรียบร้อย  ผมก็ดับเครื่องยนต์   แล้ว ณ วินาทีนั้น  เธอก็พูดออกมาว่า  "จบ"   แล้วหันมายิ้มเช่นที่เคยทำ

ผมเลยตีความเอาเองว่า เธอเริ่มจะเข้าใจความหมายของคำในหลายๆ กรณีแล้วหล่ะ  

จึงฉุกคิดว่า   คนเราสามารถเรียนรู้ได้เอง  โดยไม่ต้องมีใครมาบอก  เป็นการวิถีการเรียนแบบธรรมชาติที่คนเรามีทุกคน

หมายเลขบันทึก: 137939เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2007 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท