กลุ่มพันธมิตร จังหวัดลำปาง
มหาวิทยาลัยชีวิต กลุ่มพันธมิตร จังหวัดลำปาง การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น นักศึกษา

การทำปุ๋ยน้ำชีวภาพจากสารเร่ง


ารทำปุ๋ยน้ำชีวภาพจากสารเร่ง 137หมู่3 ตำบลน้ำโจ้ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง

วิสาหกิจชุมชนเป็นการประกอบโดยคนในชุมชนเพื่อการจัดการ ทุน  ของชุมชนอย่างสร้างสรรค์ เพื่อตอบสนองความพอเพียงของครอบครัวชุมชน มีทั้งทุนที่เป็นเงินตราและทุนที่ไม่ใช่เงินตรา เป็นทุนที่เป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ ทุนความรู้ภูมิปัญญา ทุนสังคม

วิธีทำและอุปกรณ์- ถังน้ำ 200 ลิตร- วัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น เช่น กล้วยสุก มะเฟือง มะละกอ หอยเชอรี่ ผักบุ้ง ผักกาด ฯลฯ- กากน้ำตาล- สารเร่งพด. 1. ละลายสารเร่งพด.2ในน้ำเกลือ 10 ลิตร ผสมให้เข้ากันนาน 5 นาที2. ผสมเศษวัสดุและกากน้ำตาลลงในถังหมักขนาด 50 ลิตร แล้วเทสารละลายพด.2 ในข้อ1. ผสมลงในถังหมัก3. คลุกเคล้าหรือคนให้ส่วนผสมเข้ากันอีกครั้ง4. ปิดฝาไม่ต้องสนิท             - วัสดุที่หมักด้วยหอยเชอรี่หรือกากปลาจะใช้เวลาในการหมัก 21 วัน ถึงจะใช้ได้            - วัสดุที่หมักด้วยพืชผักจะใช้เวลาในการหมัก 10-15 วัน ก็สามารถนำไปใช้ได้            - อัตราการใช้ปุ๋ยอินทรีย์น้ำต้องใช้ส่วนผสมให้เจือจาง ใช้ฉีดพ่นที่ใบและลำต้น 10 วัน ต่อครั้งใช้ลดลงดินพร้อมสับกลบ
หมายเลขบันทึก: 137919เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2007 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท