บทความจาก นสพ.มติชน วันที่ 6 พค.50


ความเชื่อของมนุษย์

มนุษย์จะพัฒนาการไปตามที่ตนคิด

    จุดเริ่มต้นแห่งการพัฒนา เริ่มต้นจากความคิด ในขณะเดียวกันจุดเริ่มต้นแห่งความคิด  คือความเชื่อและความศรัทธา  ลึกลงไปจากความคิด  คือจิตใจสิ่งหล่อเลี้ยง และการสร้างสุขภาพที่แข็งแรงแก่จิตใจ คีอความเชื่อ/ศัรทธา

     ๑.เมื่อมนุษย์เชื่อว่าเขาสามารถบินได้เหมือนนก ด้วยความเชื่อนี้ ทำให้พี่น้องตระกูลไรท์  ประสบความสำเร็จในการสร้างเครื่องบินลำแรกของโลก

      ๒.เมือมนุษย์เชื่อว่าเขาสามารถเอาชนะโรคร้ายได้ ด้วยความเชื่อนี้เอง  ทำให้นายแพทย์หลุยปลาสเตอร์  ประสบผลสำเร็จในการคิดค้นวัคซินป้องกันโรคร้ายได้

      ๓.เมื่อพระเจ้าตากสินเชื่อว่าประเทศสยามต้องไม่ตกเป็นเมืองขึ้นของไคร  ด้วยความเชื่อนี้เอง  ท่านได้กอบกู้อิสรภาพของประเทศสยามมาจากพม่า  และนำมาซึ่งการเป็นปึกแผ่นของประเทศสยามอีกครั้ง

        ความเชื่อเป็นตัวกำหนดความคิด และความคิดเป็นตัวกำหนดพฤติกรรม

       องค์กรหลายแห่งที่ประสบผลสำเร็จ  ผู้นำองค์กรเหล่านั้นต่างตระหนักดีในความเชื่อ  เหตุฉนั้นเขาเหล่านั้นจะสร้างความเชื่อ  ให้แก่พนักงานของตน  เพราะเขามั่นใจว่าพนักงานมีความเชื่อในองค์กรจะส่งผลความคิดเชิงบวกต่อองค์กร  ผลคือความรักในองค์กร การทุ่มเทต่อองค์กร และที่สุดเกิดผลสูงสุดต่อประสิทธิภาพในการทำงาน

    "ความเชื่อคือรากฐานที่สำคัญก่อให้เกิดค่านิยมหล่อหลอมความคิดและวิธีคิดของคน เมื่อรากฐานมนุษย์ดี ทุกสิ่งที่เขาทำล้วนดีและเกิดผลงาน"

คำสำคัญ (Tags): #ความเชื่อ
หมายเลขบันทึก: 137730เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2007 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ความเชื่อที่ว่านี้ ต้องเชื่อพร้อมๆกันหลายคนหรือเปล่าครับ เป็นความเชื่อของชุมชน สังคม
  • แต่เคยเชื่อว่า...หลายๆอย่างในกรมฯเรา หรือแม้แต่ในประเทศนี้ แต่ไม่เป็นจริงสักที หรือว่าเพราะเราเชื่อของเราคนเดียว
  • ขอบคุณครับพี่หวัด

หวัดดีค่ะ พี่หวัด

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท