บุญหรือบาป


เมื่อเข้าไปอ่านบันทึกอาจารย์หมอ JJ  P ที่ได้พูดถึงชีวิตที่หนีกงกรรมกงเกวียนไม่พ้น เลยขอเล่าต่อ...จากที่ได้พูดคุยกับเจ้าของอุปกรณ์ดังกล่าว..เขาเล่าว่า

ชีวิต

 ชีวิต

ปลาที่เห็นเขาบอกว่า คือปลาบู่...

ที่จับมาไม่ได้มีไว้กินแต่เอาไว้ให้คนที่แวะมาเที่ยวทำบุญ คือเอาไว้ปล่อยปลาค่ะ

และที่เลือกเอาปลาบู่เพราะว่าปลาบู่ทน ตายยาก

ณ ตอนนั้น รู้สึกว่าเอ..ถ้าเราเป็นคนเอาปลาไปปล่อยนั้นได้บุญหรือบาปหนอ

ถ้าซื้อปลาไปปล่อย....คนแถบนั้นมีรายได้ ปลาถูกปล่อยลงน้ำอีกครั้ง เหมือนให้ชีวิตเขา

แต่ถ้าคิดมุมกลับกัน...เมื่อมีคนนิยมมาปล่อยปลาเรื่อยๆ  ก็ต้องมีคนไปจับมันอยู่เร่อยไป และอาจจะมากขึ้นด้วย

หมายเลขบันทึก: 137301เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2007 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ปล่อยปลา คืนชีวิตให้สัตว์อื่น ด้วยความเมตตา ย่อมได้บุญแน่นอนอยู่แล้ว ส่วนการดักจับปลาซ้ำอีกก็เป็นเรื่องอกุศลกรรมของชาวบ้าน ไม่ควรนำมาคิดทบทวนมาก ใครทำใครได้ ประกอบกุศลกรรมสำเร็จเกิดที่ใจ ทำแล้วจิตใจเบิกบานก็เกิดบุญแล้ว

น้องพิชชา...

การทำบุญ...อยู่ที่ความตั้งใจ...จิตเราเป็นกุศลเราก็ได้กุศล

ปลาที่นำไปปล่อย...ใครจับมา..เขาก็รับกรรมของเขาไป........แต่เราให้ชีวิต..เราได้กุศลค่ะ.......ใจเราเป็นสุขก็เหมือนเราได้บุญ....

สวัสดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท