Titanic part2


ถ้าหมั้นแล้วไม่ได้สมรสและทำให้เกิดความเสียหายกับอีกฝ่ายหนึ่งสามารถเรียกร้องค่าทดแทนความเสียหายได้ครับ

          คราวที่แล้วผมหยอดไว้ตรงที่จะเรียกค่าทดแทนความเสียหายในกรณีใดได้บ้าง แต่ก่อนอื่นขอทำความเข้าใจก่อนที่จะสับสน คำว่า สมรส หมายถึงการที่ชายหญิงจดทะเบียนสมรสกันถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนการแต่งงาน หมายถึงการจัดงานแต่งงานแต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสนะครับ โปรดเข้าใจตามนี้

          ความเสียหายที่กฎหมายให้เรียกค่าทดแทนได้ มีดังนี้ครับ

           ๑.ทดแทนความเสียหายต่อกายหรือชื่อเสียงแห่งชายหรือหญิงนั้น  คนที่จะเรียกได้ในกรณีนี้คือผู้ที่ได้รับความเสียหายจริงๆครับ เช่น เกิดได้เสียกัน คนที่เสียหายคือฝ่ายหญิง ดังนั้นฝ่ายหญิงจึงเรียกค่าทดแทนได้ ถ้าฝ่ายชายไปเรียกร้องบ้างเพราะหญิงชายมีสิทธิเท่าเทียมกัน แฮ่ะๆ ผมจะตบกะโหลกสักป้าบ จริงๆพับเผื่อย ส่วนความหมายของ ทดแทนความเสียหายต่อชื่อเสียงกรณีนี้ฝ่ายอาจจะเสื่อมเสียชื่อเสียงได้ เช่น ฝ่ายชายเป็นตำรวจ ฝ่ายหญิงเป็นลูกสาวเจ้าพ่อค้ายาเสพติด เจ้าพ่ออาศัยลูกสาวให้หมั้นกับตำรวจเพื่อจะได้ซื้อขายยาเสพติดคล่อง และฝ่ายหญิงก็รู้ดีร่วมมือกับพ่อ อย่างนี้ก็พอจะถือว่าฝ่ายชายเสื่อมเสียชื่อเสียง

          ๒.ทดแทนควสามเสียหายเนื่องจากการที่คู่หมั้น บิดามารดา หรือบุคคลผู้กระทำการในฐานะ เช่น บิดามารดาได้ใช้จ่ายหรือต้องตกเป็นลูกหนี้เนื่องจากเตรียมการการสมรสโดยสุจริตและตามสมควร เช่น ซื้อที่นอน หมอน มุ้งว ตัดผ้าม่านห้องเจ้าสาว พิมพ์การ์เชิญ ไม่ว่าจะจ่ายเขาไปแล้วหรือยังค้างเขาอยู่ แต่เรื่องพวดกนี้จะต้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการเตรียมการสมรสโดยสุจริตและตามสมควร เช่น รู้แล้วว่าเขาเบี้ยวถือโอกาสซื้อที่นอนหมอนมุ้งใหม่ อย่างนี้ก็ต้องถือว่าไม่สุจริตแล้ว และต้องพอสมควรด้วยนะครับ ไม่ใช่ว่าเงินเดือนทั้งฝ่ายหญิงฝ่ายชายรวมกันแล้ว ๑๐,๐๐๐ บาท ไม่มีทรัพย์มรดกตกทอดอะไร เจ้าสาวไปซื้อที่นอนขนาดสูง ๘นิ้วอย่างดี ราคาประมาณ ๘๐,๐๐๐ บาท ผ้าม่านก็สั่งตัดรอบบ้านทั้งๆที่ไม่จำเป็น ทั้งๆที่บ้านมุงหลังคาสังกะสี มันก็เกินไปนะอีหนูนะ....

          ๓.ทดแทนความเสียหายเนื่องจากการที่คู่หมั้นได้จัดการทรัพย์สินหรือการอื่นอันเกี่ยวกับอาชีพหรือทางทำมาหาได้ของตนไปโดยสมควรด้วยคาดหมายว่าจะได้มีการสมรส เช่น ตกลงกันว่าถ้าแต่งกันแล้ว ฝ่ายชายจะต้องมาอยู่บ้านฝ่ายหญิงที่ภูเก็ต ฝ่าสยชายทำงานอยู่ที่กทม.จึงต้องลาออกจากงาน พอเอาเข้าจริงฝ่ายหญิงไม่ยอมจดทะเบียนสมรสด้วย อันเป็นการผิดสัญญาหมั้น ฝ่ายชายก็เรียกค่าทดแทนจากการที่ขาดรายได้ จากฝ่ายหญิงได้ครับ

          ๔.ถ้าคู่หมั้นฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง คู่หมั้นอีกฝ่ายหนึ่งเรียกร้องค่าทดแทนได้ เมื่อมีการบอกเลิกสัญญาหมั้น ตัวอย่างของเรื่องนี้ อาจจะเป็นหลังจากหมั้นแล้วจึงทราบว่าคู่หมั้นเราเป็นเอเย่นต์ค้ายาบ้าให้กับนักเรียน หรือคู่หมั้นเป็นคนร้ายที่ฆ่าคนตายเป็นว่าเล่นเพราะเป็นมือปืนรับจ้าง หรือคู่หมั้นฝ่ายหญิงเป็นคนชอบไปนอนค้างอ้างแรมกับใครต่อใครเขาไปทั่ว เหมือนโรส ที่มีคู่หมั้นแล้ว ระหว่างหมั้นก็ยังไปหลับนอนกับแจ๊ค นั่นแหละถือว่าประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง

          ๕.ชายคู่หมั้นเรียกค่าทดแทนจากชายอื่นที่มามีความสัมพันธ์ทางประเวณีกับหญิงคู่หมั้น กรณีนี้อาจจะเป็นเรื่องผู้ชายมาข่มขืนหญิงคู่หมั้นโดยรู้หรือควรรู้ว่าหญิงนั้นหมั้นแล้ว ชายคู่หมั้นเรียกร้องค่าเสียหายจากชายนั้นได้โดยไม่ต้องบอกเลิกสัญญากับหญิงคู่หมั้น แต่ถ้าการร่วมประเวณีแบบหญิงยินยอมเหมือนกับกรณีแจ๊คกับโรส ถ้าคู่หมั้นของโรสจะเรียกค่าทดแทนความเสียหายจากโรสก็ต้องบอกเลิกสัญญาหมั้นและยังสามารถเรียกเอาจากแจ๊คได้อีกต่างหากด้วย

           ไม่ใช่เป็นเรื่องน่าชื่นชมเลยสักนิด เรามาบูชาเรื่องความรักจนเราไม่ได้นึกถึงเรื่องของศีลธรรม ผมได้วิเคราะห์ให้แล้วว่าคู่หมั้นของโรสสามารถฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายได้ทั้งจากแจ็คและจากโรส แถมการที่แจ็คพาคโรสไปร่วมประเวณีไปทำกันในรถของเศรษญบีหนุ่มคู่หมั้นใครจะไม่โกรธ เบาะมันสกปรกนะเฟ้ย...เคี๊ยกๆ.... แต่..คู้นผู้โชมคร๊าบ...คู่หมั้นเขาจะมาฟ้องได้ยังไงล่ะ จมน้ำตายไปแล้ว ฮิฮิ...

          เรื่องนี้ หากแจ๊คกับโรสไม่ตายและได้แต่งงานกัน แจ๊คอาจพูดบนเวทีว่า

          วันนี้ดีใจที่ได้เมีย  แม้จะเคยได้เสียมาหลายหน

กว่าจะได้แต่งเป็นเมียเพลียเหลือทน ขอขอบคุณทุกคนมาร่วมงาน

          ฝ่ายโรสก็คงจะพูดว่า

          วันนี้ดีใจที่ได้ผัว      ทั้งที่เคยเสียตัวมาหลายหน

วันนี้มีผัวเป็นตัวตน            แต่เป็นคนที่เท่าไรไม่ได้จำ......ฮ่าๆๆๆๆ

หมายเลขบันทึก: 137139เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2007 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตอนนกเป็นเด็ก ๆ ผู้ใหญ่เขาจะพูดเหมือนที่ท่าน เจอตอนเด็กๆคะ  คงเป็นความคิดของผู้ใหญ่สมัยก่อนนะคะ  แต่การที่เราได้ดูหนังต่างชาติบ้างก็ดีคะ เพราะมันก็จะได้เห็นการพัฒนาของหนังสมัยใหม่

ขอบคุณคุณ P รัตน์ชนก ที่แวะเข้ามาทักทายและแสดงความคิดเห็นครับ ว่าแต่คุณรัตน์ชนกคนซ้ายหรือคนขวา ครับ ฮา....

  • สวัสดีครับท่านอาจารย์
  • เผอิญผมเป็นเพื่อนของลูกสาว คุณสัมพันธ์ เผ่าวณิช  หรือชาวภูเก็ตเรียกท่านว่า โกมี้
  • เผอิญลูกสาวของโกมี้ก็รู้จักท่านครับ
  • และเผอิญว่าลูกสาวของโกมี้บอกว่า ท่านอาจารย์กับโกมี้รู้จักกัน  ซึ่งได้ข่าวว่าตอนนี้โกมี้ป่วยครับ ท่านน่าจะไปให้กำลังใจบ้างนะครับ
  • และเผอิญว่าเพื่อนผมคนนี้ชมท่านให้ฟังซะผมตัวลอยแทนท่านเลยล่ะครับ  เช่น  ชมว่าท่านเก่ง สุดยอด พูดเก่ง ฯลฯ เป็นวิทยากรที่เยี่ยม ฯลฯ
  • เผอิญตอนนี้ผมก็ตัวลอยอยู่ครับ
  • อิอิ

หวัดดีครับคุณสายลม

คุณสัมพันธ์ ป่วยอยู่ที่ไหนครับ ขอรายละเอียดหน่อยครับผมจะไปเยี่ยมครับ ขอบคุณที่แจ้งข่าวให้ทราบครับ

เฮ้อ โลกมันกลมจริงนะท่าน ไม่น่าเชื่อว่าคุณสายลมจะรู้จักคนเยอะอย่างนี้ อิอิ และไม่น่าเชื่อว่าจะมีคนรู้จักผมเยอะ เพราะผมเป็นคนดุ ฮิฮิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท