ภูมิปัญญากับการดำเนินชีวิตตอนที่ 11


หายหน้าหายตาไปสะหลายอาทิตย์ ก็เพราะว่ามั่วยุ่งๆๆอยู่กับการทำรายงานให้เสร็จ เพราะว่าใกล้จะสอบปลายภาคแล้ว  ทำให้ต้องรีบทำรายงานให้เสร็จๆจะได้ไม่ติด f กัน อิอิอิ สุภาษิตไทยยังใช้ได้อยู่"ดินพอกหางหมู" อิอิ แต่นี่เป้ฯ"ดินพอกหางนักศึกษากลุ่มทาเหนือ" อะว่ากันไปวันนี้มาต่อกับการเรียนรู้เรื่องการถวายทานสลากภัตรของคณะศรัทธาวัดเปาสามขาต่อ

"ในชุมชนบ้านเปาสามขา  มีครูภูมิปัญญาชาวบ้านหลายท่าน  ที่สามารถทำต้นครัวตานแต่ส่วนมากจะเป็นผู้เฒ่าผู้แก่ ทั้งนั้น  ในหนุ่มๆ จะไม่ค่อยเห็น อาจพุดได้เลยว่า ทำไม่เป็น ในการนี้ข้าพเจ้าขอยกครูภูมิปัญญาชาวบ้านในชุมชนเปาสามขามา 1 ท่าน เพื่อนำมาบอกเล่าให้กับท่านทั้งหลายเกี่ยวกับประวัติของท่านและการทำต้นครัวตานของท่าน  ครูภูมิปัญญาท่านนี้ก็คือ  พ่อน้อยถา  ทิพวงศ์ ท่านคือภูมิปัญญาที่ข้าพเจ้าจะขอเล่าประวัติของท่านก่อน พ่อน้อยถา  ทิพวงศ์  อายุ  77 ปี  บ้านเลขที่  63  หมู่ที่  3  ตำบลออนกลาง กิ่งอำเภอแม่ออน  จังหวัดเชียงใหม่  ท่านมีคู่สมรสชื่อว่า  แม่หล้ายอด  ทิพวงศ์ พ่อน้อยถา ถือว่าเป็นผู้เฒ่าที่ยึดถือพระพุทธศาสนาเป็นเครื่องดำเนินชีวิต ในตอนนี้ท่านเป็นประธานชมรมผู้สูงอายุบ้านเปาสามขา และเป็นประธานกรรมการวัดเปาสามขา  เป็นผู้เฒ่าที่คนในหมู่บ้านให้การนับถือ และเคารพอย่างมาก ท่านมีบุตรอยู่อยู่  5  คน ทั้ง 5 คนนี้มีครอบครัวหมด  แต่ทุกคนก็คอยเอาใจใส่ท่านทั้งสองเป็นอย่างดี  พ่อน้อยถา  ชอบเข้าวัดฟังธรรม  เวลาวัดเหนือวัดใต้มีงานท่านจะติดตามพระภิกษุไปร่วมทำบุญตลอด

     ในการทำต้นครัวตานนั้น  ส่วนมากวัสดุอุปกรณ์จะใช้ของภายในชุมชนทั้งนั้น  จะที่จะต้องได้ซื้อก็เพียง 2 อย่างเท่านั้น  นอกนั้นหาได้จากท้องถิ่น  ซึ่งอุปกรณ์และกรรมวิธีจะได้กล่าวดังต่อไปนี้

กรรมวิธีในการทำต้นครัวตาน

วัสดุอุปกรณ์

1.  ไม้ไผ่  2.  ตอก หรือฝาง  3.  หญ้าคา  4.  ดอกไม้ประดิษฐ์ที่หาซื้อได้ตามท้องตลาด  5.  ถังเหลือง

หมายเลขบันทึก: 136680เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
ครูภฒิปัญญาทั้งหลายนั้น น่าจะมีคนสืบทอดนะ เพราะเมื่อท่านทั้งหลายเหล่านี้จากโลกไปแล้ว ความรู้ที่อยู่ในตัวท่านก็ไปกับท่านเหมือนกัน สมัยนี้หาคนสืบทอดยากมากๆๆ น่าจะมีการอนุรักษ์ไว้นะ
แถวๆบ้านข้าพก็มีครูภูมิปัญญาเหล่านี้มากมาย ส่วนมากจะมีอายุกันทั้งนั้น นึกแล้วยังยากจะไปศิษย์ท่านทั้งหลายเหล่านั้น เพื่อจะได้สืบทอดต่อไปให้ลูกหลานไม่อยากให้สูญหายไปเลย

อ่านแล้วทำให้นึกถึงสมัยเมื่อยังเด็กๆๆ สมัยนั้นพ่อท่านจะเป็นคนทำต้นเงินไปถวายที่วัดเป็นประจำ ถือได้ว่าเป็นสล่า(ช่าง)ประจำหมู่บ้านเลย ขอบคุณนะครับที่ทำให้นึกถึงอดีตที่ผ่านๆมา

สวัสดีค่ะ  ขณะ  "ทองหลาง"  กำลังวางแผนสะบัดดินให้ออกจากหางหมูเจ้าค่ะ  แต่ชอบเล่นในบล๊อกมากว่าลงพื้นที่  ทำไงดีเอ่ย.....

กลุ่มร้องวัวแดง 1 แวะมาแอ่วหา..จึงขอเขียนเรื่องเกี่ยวกับการเกิดขึ้นจากความรอบรู้ ประสบการณ์ แนวคิดที่สังคม หรือชุมชนได้ถ่ายทอด สืบสานต่อกันมา ว่าด้วยคนไทยแต่โบราณ มีภูมิปัญญาฉลาดล้ำลึก ในการประดิษฐ์คิดค้น สร้างสรรค์ เพื่อใช้ประโยชน์ จากสิ่งแวดล้อม แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในท้องถิ่น เพื่อการดำรงชีวิตอย่างสุขกาย สบายใจ โดยเฉพาะภูมิปัญญาด้านปัจจัยพื้นฐาน แห่งการดำรงชีพ ประกอบด้วยความสามารถ ในการแสวงหาอาหาร การปลูกสร้างที่อยู่อาศัย การคิดค้นประดิษฐ์สิ่งทอ เพื่อการนุ่งห่ม และความรู้ในการบำบัดรักษา โรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งช่วยให้สังคมไทย นับแต่อดีตดำรงอยู่ได้อย่างสุขสงบ สืบถึงปัจจุบัน

โดย..วาสนา ศรียาบ กลุ่มร้องวัวแดง 1 ศรร.แม่ออน

...ช่วยกันสืบสาน..จะได้เป็น "ฮีด"  อยู่คู่บ้าน "เฮา" สืบไป...นาน ๆ

ราเชนทร์ สมกาบแก้ว
ปีนี้บ้านกระผมมีสลาก  กะว่าจะไปเรียนวิชาทำต้นสลากจากพ่อน้อยถาสักหน่อย ท่านจะรับเป็นลูกศิษย์เปล่าครับ.....ฝากถามครับ
การทำต้นสลากนั้น  ถ้าจะให้ดีต้องนำหญ้าคาที่ยาวๆมาทำครับ  เพราะว่าจะได้ต้นสลากที่ใหญ่ และดูเป็นลำสวยๆ อีกทั้งถ้าขึ้นโครงแข็งแรง  ก็สามารถเก็บรักษาไว้เป็นปีๆ ได้นะครับ เผื่อเอาไว้ปีหน้าด้วยนะ
สุทธิศิลป์ นันชัย

เมื่อปีที่แล้ว ผมก็มาร่วมงานที่วัดเปาสามขา ได้ร่วมทำบุญกับคณะศรัทธาไปด้วย เห็นแล้วอยากให้งานบุญนี้มีทุกๆปี ไม่จำเป็นต้องมีทุกวัด แต่เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมเหล่านี้ไม่ให้สูญหายไปครับ

เหมือนคุณสิทธิศิลป์ เลยครับ เคยไปร่วมงานกับวัดเปาสามขาเมื่อปีที่แล้ว  รู้สึกอิ่มบุญยังไม่หายเลยครับ ไม่ทราบว่าปีนี้จะจัดอีกหรือเปล่า  จะได้ไปร่วมงานนะครับ

ตอบคุณณัฐพล สุขศรี  ปีนี้ทางวัดเปาสามขาไม่จัดครับ  แต่ว่าเห็นท่านรักษาการเจ้าอาวาสฝากบอกว่า ปีนี้จะทำบุญงานถวายสังฆทาน ในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2550 เวลา 14.00 น.  ท่านฝากบอกบุญมาทั่วกันครับ ถ้าใครว่างก็เชิญไปร่วมทำบุญในงานตานสังฆ์ของคณะศรัทธาวัดเปาสามขาในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2550 เวลา 14.00 น. ได้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท