(ตอนที่ 3) ตัวอย่างรายงานการวิจัยในชั้นเรียน


สร้างชุดฝึกขึ้นมาให้นักเรียน ได้รับการเรียนรู้เป็นรายบุคคล

 

การทำงานที่เป็นระบบ  

(ตอนที่ 3) ตัวอย่างรายงาน 

การวิจัยในชั้นเรียน 

วิชา การเขียนสีลวดลายบนผลิตภัณฑ์  ศ 30216  ชั้น ม.2

นายชำเลือง  มณีวงษ์ (ครูชำนาญการพิเศษ) ผู้ออกแบบวิจัย 

ชื่อเรื่องการวิจัย   เขียนลวดลายได้อย่างชำนาญ

ผู้ทำการวิจัย       นายชำเลือง  มณีวงษ์ทำการวิจัยเมื่อ      

24  มิถุนายน  2549

ประเภทของการวิจัย    การวิจัยในชั้นเรียน (Classroom  Action  Research) 

ความสำคัญของปัญหา    

         เมื่อกำหนดให้ผู้เรียนออกแบบลวดลายเพื่อใช้ในการเขียนสีลงบนผลิตภัณฑ์สิ่งของเหลือใช้ หรือที่ใช้แล้ว เช่น ขวด แผ่นซีดี กล่องเทป  กระจก ฯลฯ  ผู้เรียนจะต้องออกแบบเขียนลายเส้นเป็นรูปแบบธรรมชาติ  ดอกไม้ แมลง  การ์ตูน  สิ่งของเครื่องใช้  รูปสัตว์ และเขียนตัวอักษรเป็นข้อความต่าง ๆ  เมื่อจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนจนครบเวลาที่กำหนด  ปรากฏว่า มีผู้เรียนจำนวน 7 คน ในจำนวน 50 คน (ประมาณ ร้อยละ 14) ไม่สามารถเขียนลวดลายได้ 

วัตถุประสงค์ของปัญหา

          เพื่อประเมินความรู้/ทักษะ/คุณลักษณะของผู้เรียน เรื่อง เขียนลวดลายได้อย่างชำนาญ   ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 อำเภอดอนเจดีย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2

 แนวคิดหลักการที่นำมาใช้ในการแก้ปัญหา/พัฒนา 

          ปัญหาที่พบ คือ ผู้เรียนไม่สามารถเขียนลวดลายตามวิธีการสอนของครูได้  จึงจำเป็นที่จะต้องใช้วิธีการใหม่ หรือทางเลือกอื่นที่ดีกว่า โดยมีแนวคิดหลักการ ดังนี้  สร้างชุดฝึกเขียนลวดลายที่มีลายเส้นอย่างง่าย เป็นต้นแบบให้ดู 4 แบบ ในกระดาษ A4 โดยให้ผู้เรียนดูแบบในกระดาษ แล้ววาดตามแบบทั้ง  4 ภาพ และมีช่องว่างให้ผู้เรียนวาดซ้ำภาพเดิมอีกภาพละ  9 ครั้ง รวม  40 ภาพ เมื่อวาดเสร็จส่งให้ครูประเมินคุณภาพ 

วิธีการดำเนินงาน

         1. กลุ่มเป้าหมายในการพัฒนา ได้แก่ นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่  2 จำนวน  7 คน  คือ นักเรียนที่ไม่บรรลุผลการเรียนรู้ เรื่องปฏิบัติงานร่างแบบลวดลายต่าง ๆ ลงบนกระดาษจนเกิดความชำนาญได้                                

         2. กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ

         3. หน่วยการเรียนรู้ที่ 3  ตามแผนการเรียนรู้ที่ 3

         4. ภาคเรียนที่ 1     ปีการศึกษา  2549

         5. เครื่องมือที่ใช้ในการแก้ปัญหา ได้แก่ สร้างชุดฝึกเขียนลวดลายที่มีลายเส้นอย่างง่าย   โดยผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ  3 คน  ได้แก่ 

         1. นายสนั่น  ยงค์ไพบูลย์   ครูชำนาญการศิลปะ   

         2. นางศรีวรรณ  ยงค์ไพบูลย์   ครูชำนาญการศิลปะ   

         3. นายณัฏฐ์ธนพจน์  ธนภัทรมงคล   ครูชำนาญการ

เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล  คือ  แบบบันทึกความสามารถของผู้เรียนที่วาดภาพลายเส้น 4 แบบ ซ้ำ ๆ กันแบบละ 10 ครั้ง ภาพใดวาดได้เหมือนต้นแบบ ให้ 1 คะแนน ภาพที่วาดได้ไม่เหมือนต้นแบบ ให้ 0 คะแนน รวม  40 คะแนน โดยใช้ค่า  สถิติร้อยละ ในการวิเคราะห์ข้อมูล 

ผลการวิเคราะห์

          จาการพัฒนานักเรียนได้บรรลุผลการเรียนรู้เรื่อง  เขียนลวดลายได้อย่างชำนาญ  โดยการปฏิบัติงานกับชุดฝึกที่ครูสร้างเอาไว้ ผู้เรียนจะต้องมีความตั้งใจในการวาดลายเส้นโดยปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ 

 

 

          ปรากฏผล ดังนี้ จากผลการพัฒนาความรู้/ทักษะ/คุณลักษณะของผู้เรียน เรื่องปฏิบัติงานร่างแบบลวดลายต่าง ๆ ลงบนกระดาษ จนเกิดความชำนาญได้  โดยใช้ชุดฝึกเขียนลวดลายที่มีลายเส้นอย่างง่าย เป็นต้นแบบให้ดู 4 แบบ ในกระดาษ A4 โดยให้ผู้เรียนดูแบบในกระดาษ แล้ววาดตามแบบทั้ง  4 ภาพ และมีช่องว่างให้ผู้เรียนวาดซ้ำภาพเดิมอีกภาพละ 9 ครั้ง รวม 40 ภาพ

           พบว่า  นักเรียนทุกคนมีผลการเรียนรู้ เรื่อง ปฏิบัติงานร่างแบบลวดลายต่าง ๆ ลงบนกระดาษ จนเกิดความชำนาญ  อยู่ในเกณฑ์เป็นที่น่าพอใจ โดยเฉลี่ย ร้อยละ 8  มีการพัฒนาเพิ่มขึ้น  ทั้งนี้เพราะว่า นักเรียนได้รับการเรียนรู้เป็นรายบุคคล  โดยมีสื่อการเรียนรู้ที่ตรงกับปัญหาความต้องการ ความสนใจของนักเรียนอย่างแท้จริง 

ประโยชน์ที่ได้รับ

          ในการสอนนักเรียนเป็นกลุ่ม ครูผู้สอนมิอาจที่จะให้ความช่วยเหลือ นักเรียนได้ตรงความต้องการ ต่อเมื่อได้ตรวจสอบความสามารถของนักเรียน โดยทำกิจกรรมตามที่ครูจัดให้แล้วจึงทราบว่า นักเรียนไม่สามารถที่จะปฏิบัติงาน เขียนลายเส้นเพื่อการเขียนสีลวดลายบนผลิตภัณฑ์ได้  จึงสร้างชุดฝึกขึ้นมาให้นักเรียน ได้รับการเรียนรู้เป็นรายบุคคล  โดยมีสื่อการเรียนรู้ ที่ตรงกับปัญหาความต้องการ ความสนใจของนักเรียนอย่างแท้จริง

 

(ชำเลือง  มณีวงษ์. พบกับตอนที่ 4  การจัดการเรียนรู้ศิลปะ ที่เน้นกระบวนการหรือการเรียนรู้ที่เป็นระบบ. 2550)

 

หมายเลขบันทึก: 136413เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท