ความเป็น E-School ของโรงเรียนในฝัน


ICT โรงเรียนในฝัน

ความเป็น E-School ของโรงเรียนในฝัน                    จากความสำเร็จสู่ E-School จะเห็นว่า  โรงเรียนได้รับการสนับสนุน Hardware และ Software เพียงพอในระดับหนึ่ง  มีเครือข่ายส่งเสริม สนับสนุนและมีสื่อดิจิตอล  สำหรับการเริ่มต้นดำเนินการสู่ความสำเร็จได้ตามความคาดหวังที่กำหนด           
การบริหารจัดการ
ถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนให้โรงเรียนประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด  จึงนำเสนอแนวทางสู่ความสำเร็จไว้ดังนี้ 
 
1.      การบริหารจัดการระบบ ICT ในโรงเรียน ผู้บริหารโรงเรียนมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีแผนการบริหารจัดการด้าน ICT ไว้ชัดเจน  มีการดำเนินการตามแผน และติดตามผลการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ดังนี้
  1.1     มีการกำหนดนโยบายด้าน ICT ของโรงเรียนไว้ชัดเจน
  1.2     มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการพัฒนาระบบ ICT ของโรงเรียน  มอบหมายภาระหน้าที่ความรับผิดชอบแก่คณะกรรมการหรือบุคคลที่มีความรู้ ความเข้าใจในการพัฒนา ICT เป็นอย่างดี
  1.3     มีการกำกับ ดูแล ให้ขวัญกำลังใจ สนับสนุนงบประมาณการดำเนินงานของคณะกรรมการ และ/หรือบุคลากรที่ปฏิบัติงานพัฒนาระบบ ICT ของโรงเรียน  มีการใช้ Hardware,Software และสื่อได้ย่างเต็มประสิทธิภาพ ตามกรอบนโยบายที่กำหนด
  1.4     ตรวจสอบประเมินผลการดำเนินงาน ที่เกิดผลจริงจังตามภาพความสำเร็จคือ
    1.4.1        โรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการงานในโรงเรียนที่ดี
    1.4.2
       
การพัฒนาโปรแกรมที่เอื้อต่อการเรียนการสอน เช่น E-learning , E-library
    1.4.3        โรงเรียนมี  Website    สำหรับเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียนและแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของครูในโรงเรียน 
2.      การบริหารจัดการด้านบุคลากรครู
  2.1     ผู้บริหารโรงเรียนมีแผนการพัฒนาครู เพื่อให้มีความรู้ ความสามารถในการใช้ ICTในการจัดการเรียนการสอนอย่างชัดเจนและต่อเนื่อง
  2.2     มีการกำกับ ดูแลให้ขวัญ กำลังใจ ส่งเสริม สนับสนุนให้ครูได้ใช้สื่อ ICT จัดการเรียนการสอนในทุกระดับ ทุกคน ตามความสามารถและความเหมาะสม
  2.3     ส่งเสริม สนับสนุนให้ครูมีการวัดและพัฒนาสื่อด้าน ICT ตลอดจนการวิจัยสื่อการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
  2.4     มีการจัดสัมมนาปฏิรูปการใช้ ICT ในการจัดการเรียนรู้  การศึกษาดูงานด้าน ICT เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของครู  เป็นการเพิ่มศักยภาพของครูอีกทางหนึ่งด้วย
3.      การบริหารจัดการด้านนักเรียน
  3.1     ผู้บริหารโรงเรียน  มีแผนการส่งเสริมให้นักเรียนได้ใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้ทุกระดับ ทุกคน เพื่อการสร้างงาน สร้างอาชีพ และนำเสนองานได้อย่างสร้างสรรค์  และมั่นใจ
  3.2     กำหนดหลักการ และวิธีดำเนินการให้นักเรียนได้ถือปฏิบัติในการเรียนรู้ เช่น การใช้ E-library   การสืบค้นข้อมูลผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ การส่งงาน  และการนำ เสนองานโดยมี ICT เป็นเครื่องมือช่วยในการปฏิบัติงาน เป็นต้น  
4.      การประเมินผลและการสรุปผลด้านความสำเร็จ                 
ผู้บริหาร  จำเป็นต้องให้มีการประเมินผลความสำเร็จของการดำเนินการในทุก ๆ ด้าน เพื่อเป็นข้อมูลการตัดสินใจพัฒนาต่อเนื่อง       จนเกิดผลเป็นโรงเรียนชั้นดีตามทิศทางและภาพความสำเร็จที่กำหนดร่วมกัน
    แนวทางการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการ       ให้โรงเรียนก้าวไปสู่ความสำเร็จ   เป็น E-school  นี้  เป็นทางเลือกในการพิจารณานำไปเป็นรูปแบบการบริหารจัดการที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น   ผู้บริหารโรงเรียน อาจใช้กลยุทธ์การบริหารและประสบการณ์ด้านการบริหารอื่น ๆ เป็นแนวทางการบริหารสู่ความสำเร็จได้ตามความเหมาะสม  สำหรับหลักการ ทฤษฎีและเนื้อหาสาระ  ตลอดจนวิธีการบริหารจัดการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบ ICT และการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ ICT  ที่จะนำเสนอในตอนต่อไปนั้น       เป็นหลักการ  ทฤษฎี  และเนื้อหาโดยละเอียดและซับซ้อน           ในบางเรื่อง  ต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจพื้นฐานด้าน ICT  หรือศึกษาเพิ่มเติม  จึงจะเข้าใจได้โดยง่าย  ผู้บริหารโรงเรียนอาจใช้เวลาศึกษาเพิ่มเติม หรือมอบหมายผู้เกี่ยวข้องได้ศึกษา ทำความเข้าใจ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาโรงเรียนให้เป็น E-school ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 136384เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ 

  • ได้เข้าใจ  e-school คืออะไรแล้วค่ะ
  • โปรแกรมการสอนภาษาอังกฤษ  ก็จัดเป็นหนึ่งของ e-school ด้วยใช่ไหมคะ

ขอบคุณค่ะ

 

การนำ ICT มาใช้เพื่อการบริหารจัดการ และการนำ ICT มาใช้เพื่อการเรียนการสอน ในโรงเรียนแล้วทำให้มีประสิทธิภาพของงานดีขึ้น โรงเรียนท่านก็เป็นโรงเรียนในยุคนี้แหละครับหรืออาจจะพูดได้ว่าเป็น e-School นั่นเอง

ตอนนี้กำลังจะพัฒนาระบบ e school ของโรงเรียนอยูู่

แต่ยังขาดข้อมูลอีกมาก อยากได้ข้อมูลมากกว่านี้เพื่อจะได้นำมาเป็นแนวทางการพัฒนาระบบครับ

หากใครมีข้อมูลที่น่าสนใจช่วยกรุณาโพสท์ให้ด้วยจะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง

อาจารย์ครับ ผมอยากทราบเกี่ยวกับการบริหารจัดการของโรงเรียนที่มีสื่อ ICT ว่ามีหลักเกณฑ์อย่างไรบ้าง จะเป็นหลักเกณฑ์ที่ถูกกำหนดจากรัฐ หลักเกณฑ์ทางวิชาการ หรืออ้างอิงแนวทางของโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จด้านการบริหารจัดการการใช้สื่อ ICT ก็ได้ครับ กระผมอยากได้ข้อมูลที่ชัดเจนครับเพื่อจะนำมาใช้ประกอบการทำงานของผมครับ จักขอบพระคุณยิ่งครับ หรือติดต่อ อีเมล์ [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท