บทสรุปสำหรับผู้บริหารโรงเรียนในฝันด้าน ICT


ICT โรงเรียนในฝัน

บทสรุปสำหรับผู้บริหารโรงเรียนในฝันด้าน ICT             ความคาดหวังของรัฐบาล ที่มุ่งมั่นจะให้เกิดขึ้นกับโรงเรียนในโครงการ  1 อำเภอ 1 โรงเรียนในฝัน ในด้านการปฏิรูปการศึกษามีหลายประการ   และประการสำคัญประการหนึ่งก็คือ
            โรงเรียนเพิ่มศักยภาพในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา            เนื่องด้วยข้อเท็จจริงที่ยอมรับกันว่า ในยุคปัจจุบันและอนาคต  ผู้ที่จะดำรงตนอยู่ได้อย่างมั่นใจ  มีความสุขและพัฒนาตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพ  สามารถจะขยายขีดความสามารถในการเรียนรู้อย่างไร้ขอบเขตจำกัดในสังคมโลก  คือ ผู้ที่มีทักษะความสามารถในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)         
ภารกิจหลักของโรงเรียนในโครงการฯ  ที่สำคัญ คือ  โรงเรียนจำเป็นต้องมีการบริหารจัดการให้มีศักยภาพสูงสุดในการใช้ ICT พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในด้านนี้อย่างเต็มศักยภาพ  บุคลากรหลักที่สำคัญ ที่สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเป็นรูปธรรม คือ ผู้บริหารโรงเรียน
            ผู้บริหารโรงเรียน  ซึ่งเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้   จำเป็นต้องมีความเข้าใจพื้นฐานและมีวิสัยทัศน์ในด้านนี้เป็นอย่างดี  จึงจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงให้เป็นไปอย่างถูกทิศทางและเหมาะสม  โดยกำหนดภาพความสำเร็จของโรงเรียนที่เกี่ยวข้องในด้าน ICT ไว้ชัดเจน คือ          
1.  นักเรียน 
·       นักเรียนมีทักษะการดำรงชีวิตในสังคมยุคใหม่  ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้  สร้างงาน  สร้างอาชีพ  สามารถนำเสนอผลงานได้อย่างสร้างสรรค์  
2.      ครู  ·       มีทักษะวิชาชีพ   พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้  ใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย  เหมาะสมกับนักเรียน  ดูแลช่วยเหลือนักเรียน และพัฒนาตนเองอย่างเต็มกำลัง
3.
     
ผู้บริหาร  ·       เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง  ให้โรงเรียนมีการบริหารจัดการที่ดี  มีความรู้ในการพัฒนาวิชาการ  หลักสูตร  เป็นผู้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพในโรงเรียน

หมายเลขบันทึก: 136380เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะ

ดิฉันเป็นครูในโรงเรียนในฝัน คะ ซึ่งปัจจุบันมีปัญหาด้านการคงสภาพของโรงเรียนในฝันมาก โดยเฉพาะด้าน ICT เพราะมีค่าใช้จ่ายสูง  คือเราโตแบบผิดปรกตินะคะ เลยขาดความพร้อมด้านบุคลากร งบประมาณ

ฯลฯ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท