AAR KM


เด็กไทยคงได้รับการพัฒนาจากครูไทย หัวใจ Km

      การที่ได้มาทบทวนของเก่าให้สามารถนำปรับไปใช้งาน  เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง  ดังเช่น  พี่น้องพ่อแม่ บอกว่า  "ของกินบ่กินมันเน่า  ของเก่าบ่เล่ามันลืม"


       วันที่  2  ของการเติมเชื้อไฟ กระบวนการ  km  ให้กับโรงเรียนในโครงการ  ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  จำนวน  25  โรงเรียน  คณะทีมวิทยากรได้เพิ่มเขี้ยวเล็บ  ติดอาวุธในการจัดการความรู้ให้อยู่หมัด  เช่น  การสัมภาษณ์ผู้ออกจากงาน  ย้ายงาน  โดยมีการจัดทำบทบาทสมมติ  แต่เวลาที่นำเสนอ  หลายคนแยกไม่ออกว่าเป็นของสมมติ  เพื่อการเรียนรู้  ต่างถามกันว่า  ท่านจะย้ายแล้วหรือ   ทำได้เนียน  มาก ๆ


       อีกกิจกรรมหนึ่งคือ  เพื่อนช่วยเพื่อน  โดยการใช้การปฏิบัติที่เป็นเลิศ เป็นกรณีศึกษา  เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เกิดจากการปฏิบัติ และประสบผลสำเร็จ  ให้กับสมาชิกที่สนใจ  ถึงกลเม็ด เคล็ดลับในทางปฏิบัติ  เพื่อหาช่องทางไปปรับใช้ในบริบทของตนเอง


      กิจกรรม  AAR  เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ได้ฝึกย้ำจากของจริง  ซึ่งทุกคนได้สะท้อนสิ่งที่ตนเองหวัง  สิ่งที่ตนเองได้  และสิ่งที่ตนเองจะทำ  ให้กับมวลหมู่สมาชิกได้ทราบ  และเป็นแนวไปการจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป


      หลายคนมีความมั่นใจว่า  เครื่องมือตัวใหม่  จะเป็นตัวช่วยให้การจัดการความรู้ในโรงเรียนน่าสนใจมากยิ่งขึ้น  คงจะหาพันธมิตรในการทำงานได้ง่ายขึ้น  และ KM  คงจะงอกงามในสถานศึกษาทั่วเมืองไทย


      ถ้าเป็นเช่นนั้น  เด็กไทยคงได้รับการพัฒนาจากครูไทย  หัวใจ Km
 
     

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 136356เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท