สัมมนาเครือข่ายการเงินชุมชน4จังหวัด5พื้นที่


วันที่29-30ต.ค.2550
ศูนย์บริการวิชาการ ม.วิทยาลัยวลัยลักษณ์ร่วมกับโครงการวิจัยและพัฒนาองค์กรการเงินและระบบสวัสดิการชุมชนโดยการสนับสนุนของสกว.จะจัดสัมมนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานของ 5 เครือข่ายคือ 1.สมาคมสวัสดิการภาคประชาชนจ.สงขลา 2.เครือข่ายสินแพรทองจ.พัทลุง 3.เครือข่ายสัจจะสะสมทรัพย์พัฒนาคุณธรรมครบวงจรชีวิตจ.นครศรีธรรมราช 4.เครือข่ายกองทุนหมู่บ้านต.กะหรอ จ.นครศรีธรรมราช 5.เครือข่ายองค์กรการเงินชุมชนอ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานีในวันที่29-30ตุลาคม 2550 ณ.วัดป่ายาง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช วัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานในความแตกต่างของเครือข่ายที่มีเป้าหมายไม่ต่างกันมากนักคือ1.   สมาคมสวัสดิการภาคประชาชนจ.สงขลา เป็นต้นแบบการขับเคลื่อนกองทุนสวัสดิการภาคประชาชนที่เน้นการพึ่งตนเองอย่างเท่าเทียม(สัจจะลดรายจ่ายวันละ1บาท) เพื่อนำมาเป็นกองทุนสวัสดิการเฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุขร่วมกันในชุมชน โดยมีหน่วยเรียนรู้ระดับจังหวัด หน่วยดำเนินการระดับตำบล/เทศบาล เพื่อสร้างสวัสดิการให้กับสมาชิกครบวงจรชีวิตเกิดแก่เจ็บตาย ที่เป็นนวัตกรรมสำคัญคือสวัสดิการบำนาญ  สมาชิกจำนวน...ตำบล...เทศบาล รวมประมาณ 1 แสนคน เป้าหมายครบทุกตำบล/เทศบาล รวม50%ชองประชากรจ.สงขลา2.   เครือข่ายสินแพรทองจ.พัทลุง เป็นเครือข่ายเรียนรู้ระดับตำบล เป็นเสมือนเวที/ห้องเรียนให้กับกลุ่มต่างๆในระดับหมู่บ้าน3.   เครือข่ายสัจจะสะสมทรัพย์พัฒนาคุณธรรมครบวงจร เป็นเครือข่ายการเงินชุมชนระดับจังหวัด มีแกนข่ายอยู่ที่กลุ่ม/วัดป่ายาง มีแนวคิดประยุกต์ธรรม นำการเงินมาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคน/ชุมชน นวัตกรรมสำคัญคือการจัดตั้งพุทธบริษัทหรือบริษัทที่ดำเนินการตามแนวทางของพุทธศาสนา มีรูปแบบการดำเนินงานเหมือนกันโดยทั่วไปคล้ายคลึงกันทุกกลุ่ม4.   เครือข่ายกองทุนหมู่บ้านต.กะหรอ เป็นเครือข่ายที่ตั้งขึ้นตามนโยบายและแนวทางการดำเนินงานของรัฐบาล เป็นเครือข่ายเรียนรู้ที่ได้ใช้กองทุนสวัสดิการวันละ1บาทเป็นเครื่องมือในการพัฒนาทีมทำงานและสมาชิก มีเป้าหมายเชื่อมโยงเป็นสถาบันการเงินตำบลและลงลึกเรื่องฐานการผลิตของสมาชิก5.   เครือข่ายองค์กรการเงินชุมชนอ.กาญจนดิษฐ์ เป็นเครือข่ายเรียนรู้ลูกผสมระดับอำเภอ มีสมาชิกจากกลุ่มการเงินหลายประเภท เป้าหมายของเครือข่ายคือการเชื่อมโยงกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และพึ่งพาช่วยเหลือกัน เพื่อความเข้มแข็งของชุมชนวัตถุประสงค์การประชุมนอกจากจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์F2Fโดยมีทีมงานช่วยทำสื่อทั้งเอกสารและภาพประกอบเป็นข้อมูลเบื้องต้นแล้ว จะมีการเพิ่มเติมทักษะกระบวนการจัดทำแผน เพื่อขับเคลื่อนเครือข่ายสำหรับเครือข่ายวัดป่ายางซึ่งมีสมาชิกเข้าร่วมครบถ้วน เพื่อเป็นตัวอย่างให้ที่อื่นๆด้วย รวมทั้งจะมีวิทยากรมาร่วมให้แง่คิดเรื่องการดูแลและใช้ชีวิตอย่างปกติเมื่อเข้าสู่ผู้สูงวัย ซึ่งเป็นสวัสดิการที่ไม่ต้องใช้เงินเพิ่มเติมด้วย
หมายเลขบันทึก: 136142เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาให้กำลังใจพี่ภีม
  • ฝากคารวะ
  • กลุ่ม.สมาคมสวัสดิการภาคประชาชนจ.สงขลา
  • ด้วยครับผม

          ได้รับการประสานจากน้องรัช เมื่อเช้านี้และได้รับกำหนดการแล้วด้วย จะช่วยประชาสัมพันธ์กลุ่มองค์กรการเงินที่สนใจให้นะคะถ้ามีคนสนใจอาจจะสนับสนุนค่าลงทะเบียนได้บ้าง เมื่อเช้าพัชโทรหาพี่ภีมจะชวนหารือเรื่องยุทธศาตร์อยู่ดีมีสุขปี 51 ที่แกนนำภาคประชาชนและจังหวัดเร่วมรับฟังแนวทางจากสภาพัฒน์ที่จ.สุราฎร์เมื่อวันก่อน เขานัดกันหารือวันพรุ่งนี้เวลา  10.00 น ที่ห้องประชุมศาลากลาง จ.นครเ เลยประสานน้องเล็กแล้วทราบว่าพี่ติดประชุมที่กรุงเทพ

 กับจะประสานพี่เรื่องการเตรียมงานวิถีพลังไท ประเด็นองค์กรการเงิน ภาคใต้ มีการนัดหารือไปแล้วหนึ่งครั้งเมื่อวันที่ 2 ที่ผ่านมา และจะติดตามความก้าวหน้ากันอีกครั้งในวันที่  22 ต.ค นี้ว่าจะชวนพี่ภีมด้วย ที่พอช พัทลุง จะทำจดหมายมาอีกครังนะคะ ระหว่างนี้ตำบลที่เสนอตัวเข้าร่วมต่างก็กลับไปถอดความรู้การดำเนินของตัวเองกันกำหนดส่งภายในวันที่ 10 นี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท