ปฏิญญาสวิตเซอร์แลนด์:ODนอกสถานที่


บุคลากรทั้งโรงเรียนไปทำODที่เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

โรงเรียนเชียงกลมวิทยาได้นำคณะครูทั้งหมดรวม ๓๐ คน ไปทำกิจกรรม การพัฒนาองค์กร(OD) นอกสถานที่ ณ เมาเทนพาร์คสวิตเซอร์แลนด์รีสอร์ต อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ ๓-๕ ตุลาคม ๒๕๕๐ ซึ่งเป็นวงจรที่ ๓ ของนวัตกรรมและงานวิจัยที่ ผอ.บรรจง กำลังดำเนินการ งานนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูงเพราะเป็นการให้โบนัส พาครูไปพักผ่อน สังสรรในบรรยากาศที่เงียบสงบ อากาศดีมาก วิวสวย ฝนตกทั้งวันแต่เราก็มีสถานที่จัดประชุมที่เหมาะสมมาก งานนี้มีผู้กล่าวว่ายิงปืนนัดเดียวได้นก ๑๐ ตัว แต่เจ้าตัวก็ไม่เฉลยว่านกตัวที่ ๑๐ คืออะไร แต่สรุปได้ว่า

  • ผอ.เป็นวิทยากร (OD Man) เอง พร้อมคณะครูเป็นทีมงาน
  • ไม่เคยจัดกิจกรรมเช่นนี้มาก่อน น่าจะเป็นโรงเรียนแรก ๆ ของ จ.เลยที่กล้าทำ
  • เปิดกว้างให้ทุกคน(ครู พนักงานราชการ ครูอัตราจ้าง)ได้แสดงความคิดเห็น
  • ใช้หลักวิชาการการวินิจฉัยปัญหาตามทฏษฎี MIR
  • เป้าหมายการรักษาโรคตรงกัน คือปีนี้เราจะเพิ่มคุณภาพนักเรียนทั้ง ๓ ด้าน ตามผลประเมินโดย สมศ.
  • สะท้อนปัญหาที่เกิดมานานแต่ไม่เคยแก้ได้ โดยนำมาทำสัญญา เรียกชื่อว่า "ปฏิญญาสวิตเซอร์แลนด์" ได้ทั้งหมด ๙ ข้อ เพื่อนำมาประกาศให้ทราบทั่วกันทั้งโรงเรียนและต้องนำไปปฏิบัติ
  • จัดทำAction Plan ให้ตรงกับความต้องการพัฒนาชองโรงเรียน
  • เย็นวันที่สอง เราจัดงานสังสรรค์ เลี้ยงส่ง รองผอ.เลี้ยงรับครูใหม่ เลี้ยงยินดีพนักงานราชการ ครูจ้างที่ได้ต่อสัญญา เลี้ยงยินดีครูชำนาญการ และเป็นการสังสรรก่อนปิดภาคเรียน

เป็นกลยุทธ์ที่ไม่ใหม่ แต่หลายองค์กรอาจไม่กล้าทำด้วยข้อจำกัดหลายอย่าง บริบทและศักยภาพเราพร้อมครับ เราจึงกล้าทำ และได้ผลเกินคาด

บรรจง  ปัทมาลัย ๘ ต.ค.๕๐ ๑๐.๔๙ น.

คำสำคัญ (Tags): #od
หมายเลขบันทึก: 136140เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้ามาชมบล็อกของผอ.คิดว่าจะต้องมีเกี่ยวกับ"ปฏิญญาสวิตเซอร์แลนด์"แน่นอน
แล้วก็ไม่ผิดหวังจริงๆๆก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณท่านที่ให้โอกาสดีๆสถานที่ดีๆกิจกรรมดีๆแบบนี้แก่พวกเราเชียงกลมวิทยามีความสุขมากๆๆคะและกิจกรรมODที่ทำไปดิฉันยังสามารถนำรูปแบบที่ได้ปฏิบัติจริงในครั้งนี้ไปประยุกต์ใช้กับการการศึกษาในระดับป.โทที่กำลังศึกษาอยู่ได้เป็นอย่างดี  สมแล้วกับที่ท่านน่าจะได้รับการชื่นชมว่าเป็น(OD Man)
ที่เยี่ยมยอดจริงๆๆและหวังอย่างยิ่งว่า 9 ข้อที่เราร่วมทำท่านคงเป็นผู้นำในการสานต่อให้ประสบความสำเร็จต่อไป..ขอบคุณอีกครั้งคะ  ครูสุจิตรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท