ว่านกับเพลงพื้นบ้าน


 

ว่านกับเพลงพื้นบ้าน

สมบัติที่พ่อให้ผม

 

       พ่อของผมคือ อาจารย์สวัสดิ์ ใจเที่ยงกุล อดีตอาจารย์ใหญ่โรงเรียนวัดใหม่นพรัตน์ ท่านถึงแก่กรรมไปเมื่อวันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๕๔๖

       พ่อของผม มีอะไรน่าสนใจหลายสิ่ง ท่านเป็นแม่พิมพ์ที่ผมเลียนแบบสืบทอด สิ่งดีๆจากท่านหลายอย่าง ท่านเป็นบัณฑิต มสธ.รุ่นแรกๆที่เข้ารับปริญญาเมื่อถึงวัยเกษียณอายุราชการ พ่อเล่าว่าวันรับปริญญามีผู้สื่อข่าวมาสัมภาษณ์ว่า ทำไมจึงเรียนทั้งๆที่วัยนี้ควรจะพักผ่อน พ่อตอบว่าเรียนให้ลูก ให้หลานดูเป็นตัวอย่าง

       พ่อของเป็นนักเลงตัวจริงหลายๆด้าน เช่นเป็นนักเลงพระเครื่อง เรื่องนี้น้องชายของผม ครูณรังสรรค์ ใจเที่ยงกุล เป็นผู้รับมรดก เป็นนักเลงว่าน ผมพยายามจะรับมรดกแต่ก็ยังไม่เก่งเท่าพ่อ ต้องอาศัยศึกษาจากตำราที่พ่อซื้อไว้ พ่อผมสอบธรรมศึกษาเอก ได้ คนต่อมาคือแม่ผมที่จบแค่ป.๔ และผมเป็นคนที่ ๓ ที่เจริญรอยตาม

       สำหรับวันนี้ผมจะนำสมบัติที่พ่อผมมอบให้มาเผยแพร่ ผมได้นำความรู้เกี่ยวกับว่านมาแต่งเป็นเพลงพื้นบ้าน ลองมาติดตามดูนะครับ

ว่านกับเพลงพื้นบ้าน(ใช้เพลงอีแซว)

 

เอ่ยร่ำคำกานท์   เรื่องว่านแหวกแนว   เป็นเพลงอีแซว   พื้นบ้านไทย

สร้างสื่อการสอน   ด้วยกลอนพื้นบ้าน     บูรณาการ    นำไปใช้

บางลี่วิทยา   เรามาร่วมจิต     ทั้งครูทั้งศิษย์    ร่วมขานไข

พืชที่เรียกว่าน   กล่าวขานนานมา     อยู่ในตำรา    ก็มากมาย

อันว่านพืชนี้    มันมีอยู่ทั่ว     มีหัวไม่มีหัว   ก็เรียกได้

บ้างใช้ทำยา   มีค่าอนันต์    อยู่ยงคงกระพัน   ป้องกันภัย

บ้างว่าเป็นศรี      มีสิริมงคล     นำทรัพย์ลาภผล  เอามาให้

บ้างว่าเป็นยาม   บอกความแปรผัน    เสี่ยงทายชีวัน    ความเป็นไป

ว่านมีหลายชนิด   เชิญติดตามมา     ชาวบางลี่วิทยา    จะมาบรรยาย

ติดตามต่อไปนะครับจะนำว่านมาแนะนำเป็นเพลงพื้นบ้าน

 

 

หมายเลขบันทึก: 135770เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2007 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครูพิสูจน์ คุณพ่อช่างตั้งชื่อลูกได้สมชื่อนัก  เพราะครูสามารถพิสูจน์ ความสามารถและความรักจากพ่อได้ยอดเยี่ยม  นับถือ นับถือค่ะ

  • ขอบคุณอ.พรรณา แวะมาเยี่ยม
  • เมื่อไรจะลงรูปสักทีอยากเห็นหน้าตา
  • ว่าอ.พรรณา จะรูปร่างอย่างไรหนอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท