รายงานจากเครือข่ายหญิงไทยในยุโรปนำมาเล่าสู่กันฟัง


อย่าคิดว่าชีวิตมีแต่สุข เรื่องทุกข์ๆก็มีมากอย่าไขว่หา

จากการรายงานของเครือข่ายหญิงไทยในยุโรป  ว่าปัจจุบันมีคนไทยเข้าไปใช้ชีวิตอยู่กับชาวต่างประเทศในยุโรปจำนวนมาก  ทราบประมาณ 200,000 คน  ในเยอร์มันมากสุดร่วมแสนคน  รองมาคืออังกฤษอันนี้ไม่ร่วมคุณทักษิณนะ 
                ทำให้มีปัญหาต่างๆติดตามมา  เหตุที่คนไทยเดินทางไปยุโรปบางส่วนมุ่งเข้าไปหาเงินในรูปแบบต่างๆ 
จึงทำให้มีการเดินทางเข้าเมืองทั้งที่ผิดกฎหมาย   

สรุปปัญหาใหญ่ในปัจจุบันก็มี 

  • ปัญหาจากการค้ามนุษย์ 

  • ปัญหาจากการย้ายถิ่น

  • สมรสกับคนต่างชาติบนพื้นฐานที่ไม่พร้อม 

  • ปัญหาการเข้าเมืองทั้งที่มีสถานะหรือไม่มีสถานะตามกฎหมาย
  • ปัญหาจากการปรับตัวหรือความแตกต่างทางภาษา  กฎหมาย  วัฒนธรรม  และระบบสังคมในประเทศปลายทาง 
  • บางคนไม่พร้อมในการปรับตัวให้เหมาะสมในการใช้ชีวิต 

 สมควรที่หน่วยงานภาครัฐของไทยน่าจะมีใครเป็นเจ้าภาพ  จัดการให้เกิดการมีส่วนร่วม การสนับสนุนจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ  ภาคเอกชน องค์กรประชาชน ทั้งที่อยู่ในประเทศไทย หรือที่อยู่ในยุโรป ได้มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการคุมครอง  ปรองกัน จัดการปัญหา เยียวยา พิทักษ์ช่วยเหลือ พัฒนา และฟื้นฟู คนไทย ครอบครัว และผู้ได้รับผลกระทบ

หมายเลขบันทึก: 135766เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2007 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมการกงสุลและสถานทุตไทยทั้งหลาย 90 แห่งทั่วโลกถือเป็นภาระกิจที่สำคัญหนึ่งครับในการดูแลคนไทยในต่างแดน ซึ่งขึ้นอยู่กับข้อจะกัดของแต่ละประเทศด้วยครับ

ผมมองปัญหานี้อย่างเป็นกลางและเห็นว่าหลายฝ่ายได้พยายามร่วมกันทำให้มากขึ้นแล้ว แต่ยังไม่ทั่วถึง ยังมีมากในบางประเทศที่ทูตเข้มแข็ง มีบ้างในบางประเทศที่มีลักษณะพิเศษและมีเงื่อนไขมาก

ปัญหาคัญของผู้ปฏิบัติคืองบประมาณไม่เพียงพอ และการดำเนินการใดๆ บางครั้งไม่เห็นผลทันทีครับ ต้องใช้เวลานาน จึงอาจทำให้ของบประมาณได้น้อย

อย่างไรก็ตามขอเป็นกำลังใจให้เครือข่ายคนไทยในต่างประเทศครับ เพราะมีส่วนทำให้เกิดโครงการดีๆ ที่ฝ่ายรัฐประสานกับเอกขนได้ เช่นที่บรัสเซลส์ ทราบว่ามีการ่วมมือที่ดีระหว่างภาครัฐกับเอกชนครับ

กำลังจะขยายเครือข่าย  ให้สมาชิกชาติอื่นๆเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นเสนอใน G2K

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท