นิสิตพิการมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
นิสิตพิการมหาวิทยาลัยมหาสารคาม นิสิตพิการมหาวิทยาลัยมหาสารคาม นิสิตพิการทุกประเภท เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ

วันแม่


วันนี้คุณบอกรักแม่รึยัง??????

นานเหมือนกันที่มดกับทิพย์ไม่ได้มาปรากฏตัวหนนังสืออยู่บนบล็อก  หลายคนคงสงสัยว่าสองคนนี้จะลืมที่จะเขียนบล็อกแล้วหรือ  ซึ่งเราสองคนก็ไม่ได้ลืมที่จะเขียนบล็อกแต่อย่างใด  การห่างหายไปในครั้งนี้  เป็นการหายไปปเพื่อเก็บเกี่ยวเรื่องราวดีๆมาฝากคนที่กำลังรอคอยการกลับมาของเราสองคนอยู่

   เริ่มจากวันแม่ที่ผ่านมา  มดดีใจมากที่จะได้กลับบ้านหลังจากการสอบกลางภาคผ่านพ้นไปได้ด้วยดี  สิ่งแรกที่มดทำก่อนจะกลับบ้านคือการเคลียร์ตัวเองและรายงาน 5 เล่มแรกของทั้งวิชาเอกและวิชาเลือกให้เสร็จ  จากนั้นก็แพคกระเป๋าเตรียมตัวกลับบ้าน

เมื่อไหร่พ่อกับแม่จะปล่อยให้มดกลับบ้านเองซะทีล่ะคะมดถามมพ่อผ่านทางโทรศัพท์

พ่ออยากไปกินกุ้งที่กาฬสินธุ์และลาบที่สารคาม  พ่อบอกแต่เหตุผลที่แท้จริงนั้น  มดรู้อยู่แก่ใจดีว่าคืออะไร  ถ้าเรายังไม่เป็นพ่อเป็นแม่คนคงยังไม่รู่สึกกังวลหรอก  หากลูกผู้หญิงที่ตาบอดของพ่อกับแม่จะต้องเดินทางกลับบ้านเพียงลำพัง 

เดี๋ยวพ่อไปรับ  พ่อยืนยันคำขาด  แม้ว่าเกือบจะทะเลาะกับมด  เพราะความที่ว่ามดอยากกลับบ้านเอง

   การกลับบ้านของมดในครั้งนี้  เป็นการกลับบ้านที่มดรู้สึกว่าเป็นระยะเวลาอันสั้นที่มีค่ามาก  สองวันที่บ้าน  มดเก็บตัวอยู่ในบ้าน  ม่ไปไหน  พื่อหัดร้อยพวงมาลัยมากราบแม่  มันเป็นพวงมาลัยพวงแรกในชีวิตที่มดร้อยเรียงด้วยความตั้งใจ

   ที่แรกมดก็ยังสงสัยตัวเองอยู่ว่า  คนตาบอดเค้าร้อยมาลัยได้อย่างไรกันหนอ  แล้วดอกพุดดอกเล็กเอามาเรียงยังไงให้เป็นพวงที่สวยงาม  ตอนแรกมดคิดว่าเราต้องเอาดอกไม้มาร้อยต่อกันเหมือนการร้อยลูกปัดเสียอีก  แต่ความจริงทุกคนคงรู้กันอยู่ว่ามันไม่ใช่ 

  การที่มดเรียนวิชาเอกได้ดเข้าถึงมากขึ้น  ทำให้มดตั้งข้อสันนิษฐานขึ้นมาอย่างหนึ่งเกี่ยวกับผู้หญิงโบราณห่มสะใบที่หลายคนคงเคยเห็นในหนังสือเรียนหรือภาพวาด

ทำไมผู้หญิงในสมัยก่อนจึงนั่งพับเพียบร้อยมาลัย

   มดตั้งคำถามที่ขึ้นต้นว่าทำไมตามที่อาจารย์ทวีศิลป์เคยสอนมา

จำเป็นด้วยหรือว่าคนที่กำลังร้อยมาลัยต้องนั่งพับเพียบร้อยมาลัย  มดถามตัวเอง  ไม่แน่ว่า คนที่ร้อยมาลัยอาจจะมีท่านั่งที่แปลกและนอกเหนือไปจากนี้ก็ได้

   ว่าแล้วมดก็ลองนั่งร้อยพวงมาลัยโดยเปลี่ยนท่าไปเรื่อยๆ  ตั้งแต่นั่งเหยียดข้งเหยียดขา  นั่งขัดสมาธิ  หรือแม้แต่นั่งไม่สุภาพ

  ซึ่งมันก็ทำให้การร้อยมาลัยเสร็จสิ้นไปได้ด้วยดี  และสิ่งหนึ่งที่ทำให้มดมีความสุขมากที่สุดก็คือการได้แสดงความรักกับผู้ที่ให้กำเนิดเรามา  ในวันที่ไม่สายเกินไป  อยากให้ทุกคนรักแม่และแสดงความรักกับแม่ตอนที่มีโอกาส  ในขณะที่แม่มีชีวิตอยู่  ไม่ใช่มาแสดงความรัก  บอกรักแม่ ในวันที่ไม่มีท่านอยู่แล้ว
หมายเลขบันทึก: 135578เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2007 18:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • หายไปนานมากๆๆ
  • อิจฉาคนจะได้กลับบ้าน
  • นั่นนะซิ
  • นุ่งผ้าขาวม้า
  • ร้อยมาลัยได้ไหม
  • เอหรือจะไม่เรียบร้อย
  • ขอให้พักผ่อนให้มีความสุขนะครับ

เก่งมากจ้ะมด 

วันนี้แล้วสินะสอบเสร็จแล้ว  จะได้กลับบ้านไปหาคนรักอีกแล้วใช่ไหม  ดีใจด้วยน๊า..

ขอบพระคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ  เราภาคภูมิใจมากที่มีคนเข้ามาอ่านและแสดงความคิดเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท