หนอนจิ๋ว Microwarm


มารู้จักหนอนจิ๋วกัน

หนอนจิ๋ว

(Microwarm)

Www.RidBetta.Com

 อาหารจิ๋วสำหรับลูกปลา
เรื่องและภาพ โดย นณณ์ ผาณิตวงศ์
ตีพิมพ์ในนิตรสาร SM@RTPET
ปีที่ 1 ฉบับที่ 4 ธ.ค. 2544 - ม.ค. 2545 
                                                      
http://www.panitvong.com 

หนอนจิ๋วเป็นหนอนตัวกลม (Roundworm) ขนาดเล็กที่มีความยาวเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 2 มิลิเมตร และมีขนาดเล็กจนตามนุษย์แทบจะมองไม่เห็นเมื่อแลกเกิด ในธรรมชาตินั้นเราสามารถที่จะพบหนอนชนิดนี้ได้ตามเศษผลไม้ที่เน่าเปื่อย หนอนจิ๋วถึงแม้จะเป็นญาติกับพยาธิหลายๆชนิดที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์เช่นพยาธิเส้นด้ายแต่ก็ไม่มีอันตรายอะไรกับคนเลย เนื่องจากว่าหนอนชนิดนี้จะกินแต่เฉพาะสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กมากๆ (Microscopic organisms) เช่นยีสเท่านั้น โดยจะไม่มีอันตรายกับสิ่งมีชีวิตที่มีลักษณะเซลที่ซับซ้อน (Milticellular organisms) อย่างมนุษย์หรือปลาเลย ขอให้ท่านสบายใจในการใช้ได้ครับ

หนอนจิ๋วเลี้ยงง่ายมากๆเลยครับ ขั้นตอนมีดังนี้ครับ

1. ใช้อาหารเด็กสำเร็จรูปพวกซีรีเร็คหรือเกอร์เบอร์ (รสใดก็ได้ หนอนไม่เกี่ยง) มาละลายน้ำให้พอแฉะๆ ใช้น้ำเปล่าๆจะเป็นน้ำดื่มหรือน้ำก๊อกก็ได้ครับ โดยไม่ต้องทำการต้มหรืออุ่นแต่อย่างใดจัดการผสมพอให้เปียกทั่วถึงแต่ไม่ถึงกับแฉะจนเหลว ผมพบว่าถ้าผสมจนเหลวเกินไปจะทำให้เสียเร็วครับ นอกจากอาหารเด็กสำเร็จรูปแล้วข้าวโอ๊ตหรือแม้แต่รำข้าวผสมนมก็ใช้ได้ นอกจากนั้น ที่ผมได้ทดลองมาล่าสุดก็คือการใช้ขนมปังแผ่นที่มีขายทั่วๆไปมาราดด้วยน้ำเปล่าให้พอแฉะ วิธีนี้เท่าที่ลองก็ใช้ได้ผลดีพอสมควร และกลิ่นก็รู้สึกว่าจะดีกว่า อาหารแบบอื่น นอกจากนั้นเมื่อขนมปังแผ่นที่ 1 เริ่มเหลวหรือเสียแล้ว ก็สามารถที่จะนำแผ่นใหม่มาวางซ้อนทับแผ่นเก่าไปได้เลย ซึ่งจะสามารถทำอย่างนี้ได้ ประมาณ 2-3 ครั้ง ช้วยยืดอายุสังคมหนอนไปได้นานพอสมควรเลย สูตรทั้ง 3 สูตรนี้ถ้านำผงยีส(แบบที่ใช้ทำขนม)มาโรยหน้าไว้บางๆก็จะทำให้มีหนอนมากขึ้น ส่วนใครจะเลือกใช้สูตรไหนก็คงแล้วแต่สะดวกหล่ะครับ

2. หลังจากเตรียมส่วนผสมแล้วก็นำส่วนผสมนั้นใส่ลงไปในภาชนะอะไรก็ได้ หรือถ้าจะผสมไว้ในภาชนะตั้งแต่ต้นก็ไม่มีปัญหา ภาชนะนั้นต้องมีฝาปิดชิดแต่ไม่ต้องถึงกับเป็นสูญญากาศ ทำการเจาะรูขนาดเล็กๆที่ฝาภาชนะ เอาพอให้อากาสถ่ายเทได้ แต่อย่าให้ใหญ่ถึงขนาดมดหรือแมลงวันลงไปได้เพราะว่ามดนั้นจะลงไปกินอาหารและหนอน ในขณะที่แมลงวันจะลงไปไข่ทำให้เกิดหนอนแมลงวันซึ่งหน้าตาไม่น่ารักในภาชนะ ส่วนผสมของอาหารที่เตรียมไว้ควรให้มีความลึกสัก 1-2 ซ.ม. ก็พอ เพราะว่าหนอนจะอาศัยอยู่บนผิวของอาหารเป็นส่วนใหญ่ หลังจากนั้นก็นำหัวเชื้อหนอนจิ๋วใส่ลงไปแล้วก็ทำการคนให้เข้ากัน

3. เมื่อเสร็จแล้วท่านควรนำภาชนะไปเก็บไว้ในที่ร่มและในจุดที่เย็นของบ้าน สัก 2-3 วันถ้าสังเกตดูให้ดี บริเวณผิวของอาหารจะกระเพื่อมเป็นระลอกขนาดเล็กๆซึ่งเกิดจากหนอนซึ่งจะ”ว่าย”ไปมาให้ลักษณะตัว S ไม่เกิน 1 อาทิตย์ก็จะมีหนอนขนาดเล็กมากๆสีขาวๆมาเกาะอยู่ตามขอบภาชนะเต็มไปหมด ถึงตรงนี้ท่านจะใช้ นิ้ว,ไม้ไอติม, มีด หรือภาชนะใดๆก็ได้ มาขูดหนอนออกจากขอบภาชนะแล้วก็นำไปจุ่มในขันน้ำสะอาดเพื่อล้างเศษอาหารที่ติดออกมาก่อน แล้วจึงนำที่หยอดตาหรือหลอดฉีดยาขนาดเล็กมาดูดหนอนจิ๋วออกไปให้ลูกปลาของท่านกินครับ

4. นานๆเข้าอาหารจะเริ่มเหลวและส่งกินเปรี้ยว หนอนจะเริ่มขึ้นมาเกาะที่ขอบภาชนะน้อยลง ก็เริ่มต้นใหม่เหมือนกับที่ทำครั้งแรก แนะนำว่าควรจะทำไว้ 2-3 ชุดพร้อมๆกัน เพื่อกันพลาด ถ้าท่านเลือกใช้สูตรอาหารเด็กหรือสูตรข้าวโอ๊ตวิธีที่จะทำให้หนอนจิ๋วอยู่ได้นานขึ้นก็คือต้องหมั่นกวนอาหารอยู่เสมอครับ

หนอนจิ๋วนั้นเมื่อลงน้ำแล้วจะสามารถมีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 15-24 ชั่วโมง ซึ่งนานกว่าลูกอาร์ทีเมีย (ไรทะเล) ที่อยู่ได้ไม่กี่ชั่วโมงมากนักทำให้ลูกปลาซึ่งกินแต่อาหารที่เคลื่อนไหวมีโอกาสได้เลือกกินนานขึ้น อย่างไรก็ดีหนอนจิ๋วมีขอเสียตรงที่จะจมลงไปอยู่ที่พื้นตู้ทำให้ลูกปลาที่หากินบริเวณผิวน้ำหรือกลางน้ำหลายๆชนิดคลาดสายตาไปได้ หนอนจิ๋วนั้นจะมีปริมาณไขมันค่อนข้างสูง ผมจึงแนะนำว่าไม่ควรจะให้หนอนจิ๋วเป็นอาหารหลักกับลูกปลาในระยะยาว อย่างไรก็ดีหนอนจิ๋วซึ่งมีขนาดเล็กกว่าลูกอาร์ทีเมียก็มีประโยชน์และสำคัญมากในการเพาะลูกปลาขนาดเล็กหลายชนิดเช่น ปลากัด, ปลาม้าลาย, ปลาเรนโบว์, ปลาแพะ และ ปลาคิลลี่ ซึ่งไม่สามารถกินลูกอาร์ทีเมียได้เมื่อแรกฟักออกมาจากไข่ โดยเวลานำหนอนจิ๋วมาให้กับลูกปลาที่หากินผิวน้ำและกลางน้ำอย่างปลากัดและปลาม้าลายนั้นท่านควรจะเลี้ยงลูกปลาในภาชนะที่มีน้ำตื้นแต่กว้างและท่านยังสามารถทำการคนๆน้ำให้หนอนปลิวฟุ้งขึ้นมาก็ได้ครับ หนอนจิ๋วนั้นได้เปรียบอาหารเป็นสำหรับลูกปลาเช่น ลูกไรน้ำจืด เนื่องจากว่าเป็นอาหารที่เพาะในที่เลี้ยง ซึ่งท่านสามารถที่จะหมั่นใจได้ว่าเป็นอาหารที่สะอาดปราศจากเชื้อโรคแน่นอนครับ

ติดตามเรื่องราวอีกมากมายที่

Www.RidBetta.Com

สนใจสั่งซื้อชุดเพาะหนอนจิ๋วติดต่อ 0895164594 เจริญชัย

เข้าชม

http://www.bettanetwork.com/new/thread-2082-1-1.html

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13546เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2006 08:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท