PTOT Meeting ครั้งที่ 7


บันทึกนี้ลิขิตโดยนักกิจกรรมบำบัดดารณี วิชัยคำ...ครั้งต่อไปขอแนะนำให้คุณลิขิตและคุณประธานเป็นคนละคนกันและหากประธานมาสาย ให้จัดรองประธานดำเนินการต่อไปด้วย...ขออภัยในความล่าช้าของประธานในครั้งที่ผ่านมา (โดย อ.ป๊อป)

ขอบคุณอาจารย์และเจ้าหน้าที่นักกายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัดทุกท่านที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ ซึ่งโจทย์ในครั้งก่อนก็คือ ทำอย่างไรถึงจะควบคุม compensation ที่เพิ่มขึ้นของผู้ป่วย ต่อยอด

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ จึงได้ยกตัวอย่าง case conference ขึ้นมา ซึ่งมีหัวข้อที่น่าสนใจดังนี้

-          การเปลี่ยนแรงจูงใจของผู้ป่วยนั้น อาจจะทำยาก ยกตัวอย่างเช่น การที่ผู้ป่วยสามารถทำกิจกรรมใดๆได้ โดยใช้การ compensate แล้วถ้าหากเราไป fix หรือแนะนำให้ผู้ป่วยต้องอยู่ในท่า normal pattern แต่ผู้ป่วยกลับทำกิจกรรมนั้นๆไม่ได้ อันเป็นเหตุให้ผู้ป่วยรู้สึกผิดหวัง หรือหมดกำลังใจในการฝึก ก็อาจจะทำให้ผู้ป่วยชอบใช้การ compensate นั้นต่อไป ดังนั้น มีวิธีจากอาจารย์กายภาพท่านหนึ่งได้เคยลองใช้ดู ปรากฎว่า ได้ผลดี นั่นก็คือ การบันทึกเทป VDO จากผู้ป่วยรายอื่นที่ใกล้เคียง normal pattern และของตัวผู้ป่วยเอง  เป็นการ feedback ให้เห็นภาพของตัวเองชัดเจนมากยิ่งขึ้น

-          การจัดให้มีกลุ่มผู้ป่วย Stroke ที่เป็นมาก่อน เป็นพี่เลี้ยงให้กำลังใจผู้ป่วยใหม่ ตลอดจนแนะแนวทางในการฝึก หรือการปฏิบัติตนให้ดำรงชีวิตในสังคมได้ต่อไป

-          การที่ผู้ป่วยเป็นคนมีฐานะดี ดังนั้นมักจะไม่ใส่ใจในเรื่องของการฝึกต่อที่บ้าน เพราะมีคนช่วยดูแลอยู่แล้ว การฝึกจึงไม่ต่อเนื่องและทำให้ยังคงมี compensation อยู่ต่อไป

-          ถ้ามีตัวเลขเป็นตัวชี้วัดความก้าวหน้า ก็จะเป็นแรงจูงใจที่ดี ที่ทำให้ผู้ป่วย compensate ลดลง

 

                และในการประชุมครั้งนี้ยังได้ปรึกษากันในเรื่องของเวลาในการจัด Meeting ครั้งต่อไป เนื่องจากว่า มีอาจารย์ทางกายภาพสนใจที่จะเข้าร่วมประชุม แต่ติดตรงที่เวลาเดิมไม่สะดวก จึงได้ประชุมกันว่าเราจะจัดในเวลาไหนได้อีกบ้าง ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นดำเนินการอยู่  และถ้าได้เวลาเป็นที่แน่นอนแล้ว จะแจ้งให้ทราบต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

 
คำสำคัญ (Tags): #case compensation
หมายเลขบันทึก: 135437เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2007 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท