เมื่อลืมดูไฟแดง


ความประมาทคือทางแห่งความตายนั่นเป็นสัจธรรมที่พระพุทธองค์ท่านทรงประกาศ

ความประมาทคือทางแห่งความตายนั่นเป็นสัจธรรมที่พระพุทธองค์ท่านทรงประกาศไว้   ข้าพเจ้าได้บทพิสูจน์มาใหม่ๆสดๆ  ว่าในการขับเคลื่อนพาหนะที่มีความเร็วนี้ประมาทไม่ได้แม้แต่เสี้ยวของวินาทีเลยทีเดียว   เมื่อวานนี้ข้าพเจ้ามีนัดประจำกะลูกสาว  ทุกๆ เย็นวันศุกร์ต้องไปรับเธอกลับบ้าน  บ้านเราอยู่ลำพูนติดเขตลำปางแต่เธอไปเรียนมหาวิทยาลัยที่เชียงใหม่   เพื่อเป็นการไม่ให้แม่ซึ่งค่อนข้างชอบซิ่งของเธอขับรถไกลเกินไปเราจึงนัดพบกันครึ่งทางคือเธอขึ้นรถโดยสารมาเองครึ่งทาง  ดังนั้นข้าพเจ้าต้องไปรับเธอที่ในตัวเมืองลำพูน  ศุกร์นี้ก็เช่นกัน  กลับจากทำงานได้เวลาประมาณ  17.30 น.  ก็รีบบึ่งรถออกจากบ้าน

วันนี้มีพายุเข้าทัศนวิสัยไม่ดี  ท้องฟ้ามืดครึ้มฝนตกเกือบตลอดทางไปถึงตัวเมืองรถเริ่มจอแจ  ข้าพเจ้าขับเคลื่อนรถเข้าไปใจพะวงถึงลูกเธอโทรมาว่าเกือบถึงแล้วเวลาใกล้ค่ำ  ฝนตกพรำๆตาข้าพเจ้าสอดส่ายมองข้างทางตามหน้าร้านรวงที่ลูกมักจะมายืนรออยู่  ในวินาทีนั้นเอง  อ้าว  โครม!   ว้าเอาอีกแล้วตู  เป็นจำเลยอีกแล้ว    ข้าพเจ้าตกเป็นลูกนกอยู่ในกำมือของเจ้าของรถดีแมกซ์คันข้างหน้าโดนปริยาย  เขาตีสีหน้าแบบบอกไม่ถูกอธิบายไม่ได้  ลงรถมาดูความเสียหาย  บอกให้ข้าพเจ้าส่งบัตรประจำตัวให้เขา  แล้วเลี้ยวรถออกจากแยกที่จอแจไปตกลงกันข้าพเจ้าขอไปรับลูกก่อนเขาก็ตกลง 

เมื่อตามหาลูกเจอก็ไปตกลงกะเขา  เขาเชิญเข้าไปในร้าน  เจ้าของรถเป็นเจ้าของร้านขายจักรยานยนต์ซึ่งอยูไม่ไกลจากบริเวณแยกที่เกิดเหตุ  เขาไม่หัวเสียอย่างที่คิด  เขาเสียใจกะเราด้วยนะ  เออ  แม้เราจะผิดเขาก็ยังมีกะใจพูดว่าไม่น่าเลยน้อ  พี่ไม่เห็นไฟแดงเหรอจะไปไหน  มาอย่างไร  บ้านอยู่ไหน   พอรู้ว่าบ้านเราอยู่ต่างอำเภออีก  เขาก็ลงมาช่วยดูสภาพรถให้อีก  ให้เราลองสตาร์ทดู   เอาไฟฉายส่องดูว่าหม้อน้ำรั่วไหม  โชคดีเครื่องรถไม่เป็นไร  แต่กระโปรงรถโก่งงอขึ้นมา  ตกลงเขาก็ถ่ายเอกสารบัตรประจำตัวไว้  จดเบอร์โทรไว้แล้วบอกว่าซ่อมเสียอย่างไรค่อยโทรมาหา   อนุญาตให้เราสองแม่ลูกกลับบ้านได้       เฮ้อ  กลุ้มจังไม่รู้จะเสียตังค์อีกเท่าไหร่ทั้งรถเขารถเรา    นีแหละหนอ  โทษฐานประมาทลืมดูไฟแดง

เก็จถะหวา    6  ตุลาคม 2550    08.40  น.

หมายเลขบันทึก: 135430เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2007 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

บ่เป๋นหยังเนาะ ปี้สาว

รถชนแล้ว ถือว่าฟาดเคราะห์ไปเนาะ

ต่อไปก้อจะมีแต่โชคล่ะ

หมดทุกข์หมดโศกแล้วเนาะ

 

ใครๆก็ชนกัน รถยนต์ชนกันวันละหลายคัน เครื่องบินยังตก มีเจ็บมีตาย มันเป็นธรรมดามีเหตุปัจจัยตามๆกันไป ช่างมันเถอะมีสติสมาธิมากขึ้น ความไม่ประมาทก็จะลดลงไปเอง
ไม่เป็นไรพี่ ชนได้ พังได้ ซ่อมได้ อิอิ....ว่าแต่คราวหน้าอย่าทำแบบนี้อีกนะครับ...เป็นห่วงเน่อ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท