โลดแล่นเพียงกระแสฤๅไฉน


...ทุกทุกย่านทำพร้อมกันหนอ เหมือนจิ๊กซอมาต่อให้ติด ทีละนิดติดทั้งตำบล เพิ่มชุมชนเติมทั้งอำเภอ ต่อให้เจอเต็มทั้งจังหวัด ต่อส่วนสัดเต็มภูมิภาค คงไม่ยากเต็มแผ่นดินไทย ดั่งพระทัยแห่งองค์ราชันย์ ทุกคืนวันคนไทยมีสุข ปราศจากทุกข์ด้วยพระบารมี (ยั่งยืนนาน)
          ทุกแห่งหนตำบลใด ไม่ว่าไกลหรือใกล้ ในเมืองหรือชนบท ถูกกำหนดให้พูดถึง ซึ่งปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นเสียงสอดคล้องประสาน ทุกกิจการงานโครงการ ประมาณว่าสนองพระราชประสงค์ แห่งองค์พระภูมินทร์ ปิ่นเกล้าชาวสยาม ให้ลือนามว่าเมืองไทย ยิ่งใหญ่แห่งวิถี พระบารมีทปกเกล้า ให้อยู่เย้ายืนยงยั่งยืน
          จากกระแสแผ่ไพศาล นับแต่การปฏิรูปการเมือง ดูรุ่งเรืองสมจริงแห่งยุค รุกเข้าไปทุกเขตสถาน รณรงค์กันโดยถ้วนทั่ว ทุกครอบครัวถูกกำหนด จดบันทึกบัญชีครัวเรือน เหมือนกับถูกบังคับ รับเอาไปทำดู โดยไม่รู้วัตถุประสงค์ จึงคดโกงแม้แต่ตัวเอง เกิดความเซ็งกับการบันทึก รายจ่ายลับลึกไม่ยอมจดจาร กลัวคนอื่นอ่านแล้วอายเขา เหล้าบุหรี่พาชีไม่มีจด ครบกำหนดนำมาวิเคราะห์ ตัวเลขเหมาะล้วนจ่ายจำเป็น มองไม่เห็นรายการจักลด ได้แต่กำหนดหารายได้เพิ่ม (เอ่อนอ...)
          เพิ่มรายได้กันเถอะพวกเรา ใครจะเอางานเสริมแบบไหน ปลูกตะไคร้ปลูกหอมปลูกพริก สมาชิกหมอนวดหมอยา กลุ่มเลี้ยงปลาเลี้ยงปูเลี้ยงกบ เอาให้ครบตามที่เขาทำ จับผู้นำเข้ารับการสอน ฟังวิทยากรมีวาทศิลป์ ให้ได้ยินกับหูของตน นำทุกคนไปทัศนศึกษา ให้เห็นกับตาว่าน่าจะดี กลับถึงที่แล้วมอบงบให้ แยกกันไปทำของตนเอง ต่างบรรเลงเพลงกิจกรรม นำไปทำช่วงหนึ่งก็ละ ไม่เห็นจะมีดีตรงไหน จะซื้อขายไม่มีตลาด ทุนก็ขาดกำไรก็หด เมื่องบหมดก็เลิกกันไป (เหมียนเดิม...)
          ทำให้ได้ต้องใช้อาสา คัดเอามาจากคนที่พร้อม ที่จักน้อมสู่ความพอเพียง เพื่อเป็นเสียงพลังแกนนำ นัดมาทำเวทีประชา เพื่อค้นหาปูมหลังแห่งตน แลทุกคนภายในครอบครัว ก่อที่ตัวขยายถึงแม่ และต้องแก้ให้ถึงลูกหลาน ช่วยกันสานวิถีแห่งพุทธ ทุกคนหยุดวิถีอบาย ค่อยผ่อนคลายรายจ่ายฟุ่มเฟือย สิ่งที่เคยแต่ซื้อก็ลด มากำหนดขยันเสาะหา ต้องรักษาของเดิมที่มี คบคนดีวิถีพอเพียง ทำงานเลี้ยงชีวิตโดยชอบ จับเสียมจอบปลูกผักสวนครัว หน้าบ้านตัวให้งามน่าดู ในบ้านชูน่าอยู่อาศัย หลังบ้านได้พืชผักน่ากิน ดำรงชีวินด้วยภูมิปัญญา
          เมื่ออาสาทำได้ดีแล้ว ต้องไม่แคล้วรีบขยายผล สู่บุคคลและครอบครัวอื่น เต็มพื้นที่ภายในหมู่บ้าน ทุกทุกย่านทำพร้อมกันหนอ เหมือนจิ๊กซอมาต่อให้ติด ทีละนิดติดทั้งตำบล เพิ่มชุมชนเติมทั้งอำเภอ ต่อให้เจอเต็มทั้งจังหวัด ต่อส่วนสัดเต็มภูมิภาค คงไม่ยากเต็มแผ่นดินไทย ดั่งพระทัยแห่งองค์ราชันย์ ทุกคืนวันคนไทยมีสุข ปราศจากทุกข์ด้วยพระบารมี (ยั่งยืนนาน)
หมายเลขบันทึก: 135320เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2007 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

 มาร่วมเรียนรู้ เพื่อนำไปสานฝันต่อ ถวายพ่อของเรา ดิฉันจะเริ่มงานในชุมชน เริ่มแต่พรุ่งนี้เย็น ที่หมู่ 5 จะประชาคมแกนนำก่อน(อสม.) และต่อไปเรื่อยจนหมดทุกหมู่ เพื่อค้นหาปัญหา อุปสรรค และศึกษาวิถีชีวิตของแต่ละกลุ่ม เพื่อเดินตามพ่อ ตามแต่ แต่ละกลุ่มจะริเริ่มกัน ต.เขาคันทรงจะเริ่มก้าวแรกแล้วนะคะ 

  • สวัสดีครับคุณ P ตันติราพันธ์
  • ขอบคุณที่มาเยี่ยม
  • ขอเป็นกำลังใจให้การสานฝันพลันสำเร็จนะครับ

- สพท.อุตรดิตถ์เขต1 เน้นย้ำให้ผู้บริหารสถานศึกษาทุกแห่งนำหลักเศรษฐกิจพอเพียง  ลงไปปฏิบัติในโรงเรียนให้เกิดผล   พร้อมทั้งให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นเครือข่ายกันด้วย  โดยใช้กระบวนการkm ทาง gotoknow

- เข้ามาเยี่ยมชมครับ

  • สวัสดีครับคุณ P  โต
  • ขอบคุณที่มาเยี่ยมและฝากข้อคิดไว้ ยินดีมาก ๆ ครับ
  • Gotoknow มีเสน่ห์แล้วละครับ เสพติดเซี้ยะด้วย วันไหนไม่ได้เข้ามานอนไม่หลับ
  • โชคดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท