บัวชูฝัก
นาย เศกสรร ครูเศก แสงจินดาวงศ์เมือง (สายวงศ์คำ)

กระเป๋าเดินทาง


แต่ถ้าเรารู้จักประหยัด รู้จักพอใจในสิ่งที่เรามีอยู่ และรู้จักปล่อยวาง ไม่ต้องมีสิ่งที่เราจะยึดติดตัวไปมากมาย เราก็จะมีชีวิตที่เรียบง่าย สะดวกสบาย ไม่ต้องเดือดร้อนอะไร สุดท้ายเราก็จะมีความสุขมากขึ้น

กระเป๋าเดินทาง

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">          </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                บันทึก เรียนรู้สู่ความสุข ในวันนี้ ขอนำสิ่งหนึ่งที่มีค่าซึ่งได้รับมาเมื่อครั้งไปศึกษาดูงานที่ โรงเรียนสัตยาไสย ของท่าน ดร.อาจอง  ชุมสาย  ณ อยุธยา ท่านได้มอบกระเป๋าเดินใบหนึ่งมาด้วย กระเป๋าใบนี้มีคุณค่ามากครับ จึงนำมาฝากพี่น้อง gotoknow ของเรา เราจะมาดูกันนะครับว่าข้างในกระเป๋ามีอะไรบ้าง</p><div style="text-align: center"></div><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">          ในการเดินทาง ถ้าเรามีสัมภาระเป็นกระเป๋าใบเล็กๆ เพียงใบเดียว การเดินทางของเราก็คล่องตัว เดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกสบาย แต่ถ้าเรามีกระเป๋าหนักๆหลายใบ ขนสัมภาระมากมายก่ายกอง การเดินทางก็จะประสบความยากลำบาก จะขนขึ้นลงยานพาหนะเป็นไปอย่างอยากลำบาก</p><div style="text-align: center"></div><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">          เช่นเดียวกัน  มนุษย์เรากำลังเดินทางไปในชีวิตของเรา ไปตามเป้าหมายของชีวิต  ถ้าเราพยายามกอบโกย มีทรัพย์สิน ทรัพย์สมบัติมากมาย เราก็เป็นห่วง เราต้องเป็นกังวล กลุ้มอกกลุ้มใจ ปัญหาอุปสรรคก็จะมีมากมาย เราจะไม่มีความสุขอย่างแท้จริง แต่ถ้าเรารู้จักประหยัด รู้จักพอใจในสิ่งที่เรามีอยู่  และรู้จักปล่อยวาง ไม่ต้องมีสิ่งที่เราจะยึดติดตัวไปมากมาย  เราก็จะมีชีวิตที่เรียบง่าย  สะดวกสบาย ไม่ต้องเดือดร้อนอะไร สุดท้ายเราก็จะมีความสุขมากขึ้น</p><div style="text-align: center"></div><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">          ทราบแล้วใช่ไหมครับ ว่าในกระเป๋าเดินทางใบนี้มีอะไรอยู่ เป็นเพียงกระเป๋าเดินทางใบเล็กๆ แต่สามารถบรรจุสิ่งของมากมายข้างในนั้นได้อย่างไม่มีวันเต็ม เพราะสิ่งที่อยู่ข้างในคือความสุขอย่างแท้จริงนั้นเอง</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="left">                   มาดูสองภาพข้างบนนี้นะครับแล้วจะทราบว่าท่านทั้งหลายเหล่านี้มีสัมภาระกันมากแค่ไหน น่าสงสารไหมครับ</p><p> </p><p> </p>

หมายเลขบันทึก: 135281เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2007 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • แวะมาดูของฝากคะ
  • อิอิ..ขากลับทำไมกระเป๋ามันใหญ่ขึ้น..แถมออกลูกออกหลานได้ด้วย
  • ระวังน้ำหนักเกินนะคะนั่น
  • นั่นสิคะ..คนเราทุกวันนี้แบกภาระ..เอ๋ยแบกกระเป๋าเดินทางใบโตเกินไปหรือปล่าวคะ
  • สวัสดีครับคุณนารีP
  • มารับของฝากคนแรกเลยนะครับ เลือกได้เลยครับจะรับใบไหน มาก่อนได้เลือกก่อนครับ
  • ขากลับต้องใบใหญ่กว่าเดิม เพราะกลัวว่าจะไม่พอใส่ของฝาก อิอิ
  • ภาระกิจครั้งนั้นก็เป็นบทเรียนหนึ่งว่าอย่าทำอะไรเกินตัว....แล้วจะทุกข์.....แล้วจะหนัก
  • ขอบคุณคุณนารีครับ

    ผมเคยรับฝากสิ่งสัมภาระจากเพื่อน กระเป๋าผมแฟบ

    เพื่อนเขาซื้อมาเยอะ

    ไม่ใช่ว่าผมประหยัดหรอก ไม่มีเงินซื้อต่างหาก

  • สวัสดีครับ คุณครู
  • แวะมาเยี่ยมชมช่วยเข็นกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ ๆ ครับ (กลัว่ากระเป๋าแบนแฟนทิ้งหรือป่าวครับ)
  • สวัสดีครับลุงวอP
  • ช่วงที่ไปโปแลนด์ พี่ๆนักดนตรีที่เป็นผู้หญิงเธอซื้อของเก่งมาก ตอนกลับน้ำหนักเกิน ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็ต้องรับสภาพแบ่งสัมภาระของเธอมาส่วนหนึ่ง เนื่องจากไม่ชอบชื้อของมาก ( นิสัยของผู้ชายซื้อของสู้ผู้หญิงไม่ได้หรอกครับ)
  • สุดท้ายพี่นักดนตรีเธอคงเข้าใจสัจจธรรม...เรื่องการแบกภาระหรือยังก็ไม่ทราบนะครับ
  • ขอบคุณลุงวอมากครับ
  • สวัสดีครับคุณพี่หมูอ้วนP
  • ขอบคุณที่มาช่วยเข็นกระเป๋าครับ ปกคิเป็นคนไม่ชอบขนสัมภาระไปเยอะจะเอาไปแต่สิ่งจำเป็นเท่านั้นครับ
  • แต่ที่เห็นในภาพ2ภาพข้างล่าง เป็นการไปเผยแพร่วัฒนธรรมยังต่างประเทศ กระเป๋าเดินทางจึงจำเป็นที่จะต้องใส่ชุดรำ ชุดนักดนตรี และเครื่องดนตรีบางอย่าง ก็สร้างความวุ่นวายกันพอสมควรครับ
  • ขอบคุณพี่หมูอ้วนครับ
  • ความจริงเปิดเผยแล้ว....กระเป๋ามากมาย...ไหง..ไม่เห็นมีของฝากเลย....
  • เมื่อก่อนเวลาเดินทางชอบกระเป๋าเป้ใบเดียว...แต่ปัจจุบันชอบกระเป๋าใบใหญ่ค่ะ...เหมือนเนรมิตร....จะหาอะไรก็เจอในกระเป๋า....ยกเว้น........หาไงก็ไม่เจอ.....อิอิ
  • สวัสดีครับครูหญ้าบัวP
  • ในกระเป๋ามีแต่ชุดรำครับ.....ของจำเป็นในการเผยแพร่วัฒนธรรม ครับ
  • กระเป๋าใบใหญ่ใส่ของได้มาก ภาระก็มากตามเช่นกันครับ
  • ขอบคุณครูหญ้าบัวครับ

อ.อาจองของเรานิหน่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท