ใครว่าโลกกลม


หนังสือที่ขายดีที่สุดในโลกประจำปี 2005-2006

มีหนังสืออยู่ 2 เล่ม นอกเหนือจากในรายการ References ที่อาจารย์มักแนะนำให้ไปค้นคว้าเพิ่ม ซึ่งเคยได้ยินคนพูดถึงหลายคนมาก ได้ยินบ่อยๆ เห็นท่าไม่ได้การ เดี๋ยวจะตก trends ..   จึงไปหาซื้อมากับเขาบ้าง  หนังสือเล่มที่ว่าก็คือ " The World is Flat ใครว่าโลกกลม " ของ Thomas L. Friedman  มีเล่ม 1 และเล่ม 2

 

 "ฟรีดแมน"  เป็นนักหนังสือพิมพ์  ที่ได้รับการยอมรับอย่างสูงของโลก  เขามองเห็นปรากฏการณ์หนึ่งที่สำคัญและหยิบขึ้นมาท้าทายคนอ่าน  เขาประกาศว่า ณ วันนี้โลกไม่ได้กลม  หากแต่  "แบนราบ"ต่างหาก

    การแบนราบตามความหมายของฟรีดแมน  ไม่ใช่ลักษณะทางภูมิศาสตร์  แต่เป็นการแบนราบลงอย่างรวดเร็วและรุนแรงของสนามแข่งขันทุกแห่งบนโลก  ความก้าวหน้าอย่างน่ามหัศจรรย์ของ  "ไอที"  ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง  เทคโนโลยี  และแนวทางในการดำเนินธุรกิจอย่างมหาศาล

  ฟรีดแมนเชื่อว่า  ปัจจุบันกำแพงและอุปสรรคที่เคยขวางกั้นความร่วมมือและการแข่งขันระหว่างกันค่อย ๆ พังทลายลง  จน  "พวกเรา"  (ซึ่งฟรีดแมนคงหมายถึงคนทั้งโลก-แต่เรา  ซึ่งก็คือคนไทยและประเทศที่ยังไม่พัฒนาทั้งหลายจะอยู่ในความหมายนั้นหรือเปล่าไม่แน่ใจนัก)  สามารถร่วมมือหรือแข่งขันกันได้อย่างง่ายดายอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อน

"ฟรีดแมน"  เดินทางไปที่ต่าง ๆ มากมาย  ไม่ว่าอินเดีย  จีน  ตะวันออกกลาง  เพื่อทำการบ้านและพิสูจน์ว่า  "โลกแบนจริง ๆ "

อ้างอิงจาก http://www.welearnbook.com/ 

สารภาพว่า ดิฉันยังอ่านค้างไว้ แต่ตั้งใจไว้เต็มที่ว่า สะสางการงานเสร็จเรียบร้อยจะกลับไปอ่านให้จบรวดเดียวเลย เพราะอ่านแล้วสนุก และเพลิน เหมือนไม่ได้อ่านหนังสือวิชาการเลยค่ะ  

ไม่รู้ว่าจะเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนหรือไม่ ? แต่ว่าหากใครได้อ่านแล้ว อาจจะกรุณาเล่าให้ฟังเรียกน้ำย่อยก็ดีนะคะ

หมายเลขบันทึก: 134647เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท