ธนาคารปลาส่งเสริมการป้องกันไข้เลือดออก


ธนาคารปลาส่งเสริมการป้องกันไข้เลือดออก

ประเด็น : ธนาคารปลาส่งเสริมการป้องกันไข้เลือดออก

บริบท : การควบคุมลูกน้ำ ยุงลาย โดยปกติจะมีการใช้ทรายอะเบทกันอย่างแพร่หลายปีหนึ่งเฉพาะเครือข่ายสุขภาพอำเภอบรบือหลายแสนบาท และเคยสนับสนุนให้ใช้ปลาในการควบคุมลูกน้ำ ยุงลายแต่พบประเด็นปัญหาคือไม่มีปลาสนับสนุนได้ตลอด

เรื่องเล่า   เกิดจากการหารือกันของอาสาสมัครในหมู่บ้านเสนอว่าควรหาแหล่งเลี้ยงปลาเพื่อสนับสนุนชาวบ้านตลอดก็จะทำให้ควบคุมลูกน้ำได้ มีทีมเสนอให้ใช้งบประมาณที่เป็นงบของ ศูนย์สาธารณสุขมูลฐานซื้ออ่างเลี้ยงปลาให้ อสม ทุกคน รวมทั้งสถานีอนามัยได้มีการทำเป็นแบบอย่างด้วยคือการเลี้ยงปลาในอ่าง กรณีถ้าบ้านไหนปลาตาย หรือเวลาใช้น้ำตักปลาออกด้วย ถ้าหมดสามารถไปรับได้ที่ อสม ประจำคุ้มและมีการสลับกันสุ่มตรวจค่า HI , CI จะมีการตรวจปลาในอ่างของแต่ละกลุ่มและพูดคุยแลกเปลี่ยนกันทุกคนก็ต้องการโชว์ผลงานทั้งผลการควบคุมค่า HI , CI และจำนวนปลาที่เลี้ยงในอ่างด้วย หรือถ้าใครต้องการเพิ่มก็สามารถไปรับได้ที่สถานีอนามัยตลอด ชาวบ้านได้รับความสะดวกก็ให้ความร่วมมือในการควบคุมลูกน้ำโดยใช้ปลา

ผลลัพธ์

-          ผลการตรวจค่า HI , CI ก็ไม่เกินมาตรฐาน มีบ้างช่วงฝนตกติดต่อกันหลายวันแต่ยังไม่พบใครป่วยด้วยไข้เลือดออกเลยในปีนี้ทั้งๆ ที่ปีนี้มีคนป่วยทั้งประเทศมากกว่าปีที่ผ่านมา

-          ชาวบ้านเห็นความสำคัญและให้ความร่วมมือดีมาก

คำสำคัญ (Tags): #โรงพยาบาลบรบือ
หมายเลขบันทึก: 134623เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท