เล่าเรื่อง "การจัดเวทีนำเสนอและสรุปผลงาน KM ของ สพท." (ตอนที่ 2 การออกแบบงาน)


คิด แล้วเอาไปทดลองทำดู "ถึงจะรู้ว่า...ผลเป็นเช่นไร"

     [ตอนที่ 1 คุยกันสบาย ๆ]  

     [ตอนที่ 3 การจัดเวที]

     การจัดเวทีนำเสนอผลงานการจัดการความรู้ ของสำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี ในวันที่ 27 กันยายน 2550 ณ ห้องประชุมกรมส่งเสริมการเกษตร ชั้น 5 ที่ได้ดำเนินการนั้น เราได้เริ่มจากการจัดที่นั่งของคนฟังเป็น แบบโต๊ะจีน  เพราะหน่วยงานของเรามีเจ้าหน้าที่ประมาณร้อยกว่าคน ฉะนั้นเราจึงคิดกันว่า "จะทำอย่างไรให้มีปฏิสัมพันธ์กันให้มากที่สุด  และห้องที่จัดงานเมื่อมองดูแล้วไม่รกเกะกะ  มองดูแล้วโล่ง โปร่ง สบาย ไม่อึดอัด  และผู้ฟังทุกคนจะได้สนทนากันได้ ซึ่งหมายถึงการคุยกันเป็นทีมแบบไม่เป็นทางการ

         

    ส่วนการจัดเวทีของคนที่เป็นตัวแทนหน่วยงานย่อยนั้น เราได้จัดที่นั่งบนเวที ที่สามารถมองเห็นผู้ฟังได้ทั้งหมดทุกคน เช่น  ปฏิกิริยา  พฤติกรรมที่แสดงออกมา  และบรรยากาศที่เกิดขึ้นของทั้งห้อง

     โดยคนที่มาถึงห้องนี้จะเริ่มตั้นจากทุกคนจะต้องลงทะเบียนที่ประตูทางเข้า  มีกำหนดการแจกให้ทุกคน เพื่อแต่ละคนจะได้ทราบว่า "การจัดงานวันนี้...เราจะทำอะไรกันบ้าง? ของแต่ละช่วงเวลา" หลังจากนั้นให้ผู้ฟังเลือกที่นั่งกันเองได้ตามความชอบใจ ซึ่งพบว่า ทุกที่นั่งของทุกโต๊ะมีคนนั่งเต็มทุกโต๊ะ โดยมีคนเข้าร่วมงาน ประมาณ 113 คน

         

         

     แล้วเราก็จัดที่วางสำหรับการถ่ายทอดสดทาง Internet ของกรมส่งเสริมการเกษตร WWW.Doae.go.th/ ตลอดรายการตั้งแต่เริ่มเปิดเวทีจนปิดเวทีนำเสนอผลงาน

     นอกจากนี้ด้านข้างของเวทีที่พิธิกรยืนนั้น เราได้จัดที่นั่งไว้สำหรับคณะทำงาน  วางเครื่องคอมพิวเตอร์ ประมาณ 2 เครื่อง  และบนเวทีนำเสนอก็จะมีคอมพิวเตอร์อีก 1 เครื่อง ให้ผู้นำเสนอได้ใช้งาน 

         

      ซึ่งการจัดงานดังกล่าวเราก็ได้จัดคณะทำงานมาทำหน้าที่เป็นผู้บันทึกเนื้อหาสาระและเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดของห้องนี้ตลอดรายการ

         

     การจัดเวทีนำเสนอและสรุปผลงานนั้น เรามีช่างภาพมาถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานใน 2 แบบคือ  ภาพนิ่ง และ VDO

     แล้วติดตามอ่านตอนที่ 3 การจัดกระบวนการในวันจริงกันต่อนะค่ะ.

หมายเลขบันทึก: 133754เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2007 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท