จดหมายถึงญาติมิตรพัฒนาสังคม ฉบับที่ 30 (1 ต.ค. 50)


ช่วงเวลาที่มีความเข้มข้นมากอีกครั้งหนึ่งในชีวิต

                แล้วผมก็ได้พบกับช่วงเวลาที่มีความเข้มข้นมากอีกครั้งหนึ่งในชีวิต !

                นั่นคือ ช่วงเวลาที่ท่านนายกฯไม่อยู่ในประเทศ ตั้งแต่วันที่ 21 ถึง 29 กันยายน และท่านรองนายกฯโฆษิต ก็ไม่อยู่ด้วยตั้งแต่วันที่ 23 ถึง 29 กันยายน เป็นการไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติที่นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา และปฏิบัติภารกิจอื่นๆ

                ผมจึงต้องรักษาราชการแทนทั้งท่านนายกฯและท่านรองนายกฯโฆษิต ในช่วงเวลาดังกล่าว

                รวมถึงการเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 25 กันยายน 

                ครั้งนี้ การประชุม ครม. ดูเป็นไปด้วยดี ราบรื่น และเรียบร้อยไม่มีเรื่องที่เป็นข้อขัดข้อง

                แต่ก็มีเรื่องใหญ่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ท่านนายกฯไม่อยู่ในประเทศ

                นั่นคือประเด็นการมีหุ้นเกินร้อยละ 5 ของรัฐมนตรี 3 คน ได้แก่ รมต.สิทธิชัย โภไคยอุดม รมต.อารีย์ วงศ์อารยะ และรมช.อรนุช โอสถานนท์

                เป็นผลให้ รมต.สิทธิชัย ประกาศลาออก เมื่อ 21 กันยายน รมช.อรนุช ประกาศลาออกเมื่อ 23 กันยายน และรมต.อารีย์ ประกาศลาออกเมื่อ 26 กันยายน

                วันที่ 27 กันยายน มีการสร้างกระแสกดดันให้นายกฯลาออก รวมทั้งมีการสร้างข่าวลือว่านายกฯลาออก

                ทีมงานของนายกฯ และทีมงานของผมได้หารือกันแล้ว เห็นควรให้ผมพูดกับผู้สื่อข่าวเพื่อสยบข่าวลือนั้น ซึ่งผมได้ดำเนินการในค่ำวันนั้นและปรากฏว่าได้ผลดี

                หลังจากพูดกับผู้สื่อข่าวแล้วผมได้ติดต่อพูดทางโทรศัพท์กับท่านนายกรัฐมนตรี รายงานให้ท่านทราบสถานการณ์และรายงานว่าได้ทำอะไรไป รวมทั้งขอคำแนะนำจากท่านด้วย

                วันรุ่งขึ้น 28 กันยายน ผมพูดกับผู้สื่อข่าวและถูกผู้สื่อข่าวถามเพิ่มเติม ในประเด็นเรื่องการปรับ ครม. รวมถึงการพิจารณาผู้จะมาดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทย และอื่นๆ

                วันที่ 29 กันยายน (วันเสาร์) ผมไปรับท่านนายกฯ ซึ่งเดินทางกลับจากการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติพร้อมท่านรองฯโฆษิต และคนอื่นๆ

                ได้สนทนากับท่านนายกฯในประเด็นการปรับคณะรัฐมนตรีและเรื่องอื่นๆก่อนที่ท่านนายกฯจะไปเข้าห้องแถลงข่าวต่อผู้สื่อข่าวจำนวนมากที่มารออยู่

                ในวันที่ 29 กันยายนนี้ หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจลงข่าวว่า ยังมีรัฐมนตรีอีก 4 คน ที่มีหุ้นเกินร้อยละ 5 ได้แก่ รมต.เกษม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รมต.มงคล ณ สงขลา รมช.สวนิต คงสิริ และรมช.สมหมาย ภาษี

                เรื่องจึงยุ่งขึ้นไปอีก

                ผมใช้เวลา วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน ส่วนใหญ่พูดโทรศัพท์กับหลายคนเกี่ยวกับ เรื่องการถือหุ้นเกินร้อยละ 5 ของรัฐมนตรี รวมถึงการทำความเข้าใจในเรื่องทั้งหมด ในแง่กฎหมายและอื่นๆ ตลอดจนการหารือถึงทางเลือกที่จะดำเนินการ

                ทั้งนี้ เพื่อใช้ประกอบการประชุมหารือกับท่านนายกฯในเช้าวันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม (โดยจะมีท่านรองฯโฆษิต และรมต.ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือด้วย) และเพื่อใช้ประโยชน์ในการพิจารณาและดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้

                สรุปแล้ว ช่วง 9 วันที่ท่านนายกฯไม่อยู่ในประเทศและผมต้องรักษาราชการแทนนั้น เป็นช่วงเวลาที่มีความเข้มข้น คร่ำเคร่ง และเคร่งเครียด มากทีเดียว

                ผมจึงรู้สึกผ่อนคลายอย่างชัดเจน เมื่อท่านนายกฯกลับมาแล้ว!

                                                                                                สวัสดีครับ

                                                                                                       ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม
คำสำคัญ (Tags): #รองนายก
หมายเลขบันทึก: 133656เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2007 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

     ผมอ่านบล้อกท่านเป้นครั้งแรก ขอบคุณครับที่ท่านได้ถ่ายทอดเรื่องราวความรู้สึกระดับประเทศให้พวกเราทราบ  ผมเป้นคนหนึ่งในสังคมที่อาศัยการบริโภคสื่อแล้วมักนำมาวิจารณ์ด้วยคิดว่าตัวเองรู้มาก

     ผมอยากสะท้อนความคิดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของคนแบบผมในสังคมให้ท่านได้รับทราบ หวังว่าคงไม่เสียวเลาท่านจนเกินไป เริ่มจากวันนี้ ผมไปจะเลี้ยวรถ (เกียร์ออโต้) เข้าถนนสายหลักเผอิญไปจิ้มโดนแท๊กซี่ ที่รอเลี้ยวอยู่หน้าผมเบา ๆ (รถไม่ได้วิ่งอยู่) รถข้างหลังยาวหลายร้อยเมตร ผมยกมือขอโทษ แทกซี่ลงมาดูก็กลับไปขับใหม่ แล้วเปลี่ยนใจลงมาดูใหม่ เห็นรอยจุดดำขนาดประมาณ 0.5 cm ก็กระพริบไฟไม่ไปไหน ทั้ง ๆ ที่ผมโดนมากกว่าเขามากยังปล่อยไปเพราะชาวบ้านเดือดร้อนเยอะ ผมเลยโมโหลืมตัวบอกแทกซี่ไปว่า อย่างนี้เองถึงรักทักษิณนัก (บางคันติดป้าย รับผู้โดยสาร แต่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ) คงอยากได้เงิน ผู้โดยสารบนรถเขาลงมาจ่ายตังค์ด้วยความรีบไปทำงาน แล้วหารถใหม่ ผมเขียนใบเคลมให้ ออกไปได้นิดเดียวเห็นเขารับผู้โดยสารรายใหม่แล้ว

    อนิจจัง รากหญ้า

    

   ท่านครับ...ถึงอย่างไรผมก็มั่นใจและยืนยันว่าคณะรัฐมนตรีชุดนี้เป็นคนเก่ง คนดี ที่เสียสละเพื่อชาติบ้านเมืองจริงๆ
    โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวท่าน...ที่ผมเคารพศรัทธาที่สุด  ผมยังจำภาพ และคำกล่าวของท่านในงาน KM ที่ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา เห็นความปรารถนาดีของท่านที่มีต่อชาติบ้านเมืองที่อยากให้คนไทยฐานรากสร้างเครือข่าย KM ให้เป็นสังคมที่ร่มเย็นเป็นสุขที่ยั่งยืน (ไม่ใช่โปรยหว่านเงินลงไปเพื่อให้เสียนิสัย และเพิ่มพูนหนี้) 
    ผมได้สรุปคำบรรยายของท่านในวันนั้นลงในบล็อก ดร.จันทวรรณยังขอเอาไปเผยแพร่ด้วย
    ผมพยายามติดตามเป็นกำลังใจให้ท่านตอนเสนอ กฎหมายที่ต้องการสร้างเครือข่ายชุมชนที่เข้มแข็ง จนทำให้เกิดความไม่เข้าใจของชาวมหาดไทย(เพราะวัฒนธรรมเขาเป็นเช่นนั้น)
     อีกครั้งหนึ่ง  ผมไปฟังท่านที่อิมแพคเมืองทองธานี ในงานของ สศช. เรื่องแผน 10 บรรยากาศและหัวข้อประชุมวันนั้นก็เป็นบรรยากาศของความสุขอีกครั้ง ทำให้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมีความหมายขึ้นมา(หลังจากถูกบดบังโดยรัฐบาลชุดที่แล้ว)  ผมได้สรุปคำกล่าวของท่านลงในบล็อกด้วยเช่นกัน
     แม้วันเวลาจะผ่านไป  เหลือเวลาไม่นานที่ท่านต้องจากความเป็นรัฐบาลไป(ผมเองก็ใจหาย..และเกิดความกลัวที่จะต้องเจอรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งที่เป็นลูกผสม  และมีความกระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นใหญ่ และมุ่งหาประโยชน์ให้แก่ตนเองและพวกพ้อง)  แต่ผมยังมั่นใจว่า รากฐานความคิด ที่ท่านได้ฝากไว้ จะต้องได้รับการสืบสาน เพื่อให้สังคมไทยเป็นสังคมที่อุดมด้วยความสุขและปัญญาครับ...

เข้ามาให้กำลังใจในภาระกิจเพื่อชาติครับ

อย่างไรก็ตามน่าเห็นใจ ครม. ชุดนี้เป็นอย่างมากในช่วงเวลาที่จำกัดกับการผลักดันวาระการพัฒนาต่างๆ เพื่อให้เดินไปในร่องรอยสังคมไทยที่พึงปรารถนา ท่ามกลางกลุ่มผลประโยชน์ที่อาจจะไม่เห็นด้วยกับการปฏิรูปและรัฐบาลชุดปัจจุบัน แต่ก็เชื่อมมั่นว่าปีเศษๆ จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นได้ โดยเฉพาะทระทรวงพัฒน์ฯ ที่อาจารย์ดูแลอยู่ครับ

ด้วยความเคารพรัก

ป.ล.รักษาสุขภาพด้วยนะครับ 

ท่านครับผมทำงานอยู่ที่อำเภอปาย ทำงานเกี่ยวกับเยาวชนทั้ง ๆที่หน้าที่โดยตรงผมเกี่ยวข้องทางด้านสุขภาพครับ แต่ผมรักงานทางด้านการพัฒนาเยาวชนครับ กับคำพูดหลายคำที่เกี่ยวกับงานเยาวชน เช่น  "งานเยาวชนไม่มีเจ้าภาพ"

เมื่อท่านรองนายกมารับงานนี้ ผมคิดว่าคำนี้ต้องหายไปใช่ไหมครับ

ทุกวันนี้ผมพยายามเปิดเวที เปิดโลกทัศน์ให้เด็กเยาวชนชาวปายที่แสนจะไกลปืนเที่ยง ให้มีโอกาสในทุก ๆด้านทัดเทียมกับบ้านอื่นเมืองอื่นเขา

หวังว่าท่านจะเป็นผู้ทำให้ฝันของผม ของเยาวชนและคนอีกหลายคนเป็นจริงสักวันนะครับ

ผมเชื่อและศรัทธาการทำงานของท่านครับ

                                                           Mr.Kraton pai

เรียน...ท่านรองนายกฯ ไพบูลย์

     ... ครั้งแรกครับที่ผมได้มีโอกาสเห็นบล็อกของคนระดับผู้บริหารของประเทศฯ

     ... ผมขอเป็นกำลังใจให้ท่านไพบูลย์ .. ครับ

     ... ผมขอเป็นกำลังใจให้ท่าน รมต. ที่อยู่ในข่ายกฏหมายนั้น

      ... ผมขอให้เชื่อมั่นในความดี เชื่อมั่นในคนดีครับ แล้วความดีจะตอบแทนท่านเหล่านั้นเองครับ

 ด้วยความจริงใจครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ .. เสียดาย เมื่อวันก่อนที่ได้พบอาจารย์ในห้องประชุม อาจารย์ยุ่งจากการที่นักข่าวรอสัมภาษณ์ เลยมิได้ไปกราบเรียนแนะนำตัว อาจารย์ใจเย็นกว่าที่คิดมากค่ะ ขอให้อดทนต่อไปนะคะ

เป็นตัวแทนเพื่อนๆจากนิด้า เป็นกำลังใจให้อาจารย์สู้ๆ ครับ

ติดตามอ่านงานเขียนของท่านอาจารย์ P ค่ะ รู้สึกเป็นกันเองมากกว่าการเข้าร่วมประชุมที่ต้องเป็นทางการ ผู้เขียนเคยเข้าร่วมประชุมโดยมีท่านอาจารย์เป็นประธานการประชุมที่สภาพัฒน์ฯ ค่ะ

ขอให้กำลังใจครับของแท้ย่อมทนทานต่อแรงเสียดทาน  ผมเชื่อมั่นในตัวท่านมาก  แต่ให้เชื่อมั่นทั้งคณะคงไม่ได้  เป็นเรื่องปกติของคนไทยที่มีทั้งดีและแย่ควบคู่กันไป  เราคงไม่มีสิทธิ์เลือกคนที่เราต้องการทั้งหมดได้

เรื่องคณะกรรมการนโยบายที่อยู่อาศัยแห่งชาติขอท่านกรุณาพิจารณาบุคคลที่เป็นของแท้ด้วยครับ  เพราะไปช่วยเขียนยุทธศาสตร์ให้ กคช.พบของปลอมเยอะมาก  หวังผลประโยชน์ตัวมากกว่าชาติ

วุฒิชัย สังข์พงษ์

กราบขอบพระคุณท่านรองนายกฯ ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ที่ได้นำข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาในการบริหารจัดการประเทศ มานำเสนอให้เกิดการเรียนรู้ ในมุมมองของกระผมเห็นว่ากฏหมายหรือข้อกำหนดต่างๆเป็นสิ่งจำเป็นและดี แต่บางทีก็ทำให้เป็นข้อจำกัดในการที่จะได้คนที่ดี มีความสามารถและทำงานร่วมกันได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมงาน อันนี้ก็น่าจะมีทางออกที่ดีกว่าที่จะตรวจสอบว่าคนดีเหล่านั้นไม่ได้ใช้โอกาสเพื่อประโยชน์ของตนในช่วงเวลาที่ช่วยงานบริหารประเทศ กระผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในอนาคตอันใกล้จะได้เห็นบ้านเมืองได้รับการพัฒนาจากผู้แทนประชาชนที่เข้าใจแก่นแท้ของปัญหาประเทศและมีความจริงใจ บริสุทธิ์ใจในการแก้ปัญหา เพื่อให้ปัญหาของประเทศเราน้อยที่สุด  ประชาชนจะได้มีความสุขที่แท้จริงอย่างยั่งยืน

เรียนอาจารย์ไพบูลย์  พวกเราชาวน่านไม่เคยลืม และขอบคุณทุกสิ่ง ทุกอย่างที่ผ่านมา และต่อเนื่องต่อไป หวังว่า น่านจะได้รับการมาเยือนของอาจารย์ก่อนสิ้นวาระการดำรงตำแหน่งนะครับ

เรียนท่านรองนายกฯ

ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ออมบุญวันละหนึ่งบาทเพื่อสวัสดิการชุมชนสร้างทุนทางสังคมอย่างยั่งยืน ลำปาง

เรียนท่านรองนายกฯ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2550 องค์กรชุมชน "ออมมบุญวันละหนึ่งบาท เพื่อสวัสดิการชุมชน" ได้เข้าร่วมการประชุมระดับชาติเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้สูงอายุ ทางกลุ่มองค์กรชาวบ้านตั้งใจที่จะไปให้กำลังท่านด้วย  ที่ทำงานที่มีแต่ปัญหา ในเวลานี้ขอเป็นกำลังใจให้ท่านตลอดไป ถึงจะไม่มาเปิดการประชุมและปาฐกถาพิเศษ "ผู้สุงวัย เป็นหลักชัยของสังคม" แต่ก็ดีใจที่เข้ามาอ่านบล็อกของท่านตลอดเวลาอยู่แล้ว และจะทำงานด้านชุมชนตลอดไปจนไม่มีแรงที่จะทำเมื่อไหร่ถึงวันนั้นคงจะต้องมีทายาทกองทุนเข้ามาสืบทอดต่อไป

เป็นกำลังใจท่านค่ะ

นกน้อยทำรังแต่พอตัว

ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์อีกคนค่ะ  เป็นห่วงสุขภาพอาจารย์ค่ะ รู้สึกอาจารย์จะผอมลงเรื่อยๆ  อีก 3 เดือน อาจารย์น่าจะได้พักจริงๆ ล่ะค่ะ  ด้วยความเคารพ

ขอเป็นกำลังใจให้ท่าน สู้ต่อไป ให้นึกถึงคนอีกหลายคนที่ฝากความหวังไว้กับท่าน  ผมทำงาน บ.ไปรษณีย์ไทย ปฏิบัติหน้าที่ส่วนการตลาดและัพัฒนาธุรกิจ สำนักงาน ไปรษณีย์เขต 9 รู้สึกชื่นชมท่านมาก และพูดกับคนไปรษณีย์เสมอ ว่าท่านทำงานเพื่อสังคมจริง  ผมเชื่อว่าคนไปรษณีย์ทุกคนก็เป็นกำลังใจให้ท่านเช่นกัน   ขอให้สู้ต่อไป  สวัสดีครับ

           เป็นกำลังใจ...สู้ๆๆๆเพื่อประเทศไทย ฝากท่านดูแล ครู  ศรช. ของ กศน. ให้เป็นพนักงานราชการบ้างครับท่าน ทำงานมา 13 ปีแล้วครับ ยังไม่ได้บรรจุจากชมรมครู ศรช. ขอนแก่น

รู้สึกดีครับ ที่เราได้มีเวทีที่สามารถเข้าถึง เข้าใจในผู้นำประเทศได้ และมีช่องทางที่สามารถสื่อสารแบบ 2 ทางกับท่าน และท่านก็มีความจริงใจที่จะบอกเล่าถึงงานของท่านให้เราได้เข้าใจมากขึ้น

การสนทนาแบบนี้โดยไม่ผ่านสื่อมวลชน ที่ตัดต่อข้อความ หรือหยิบยกบางถ้อยความมาผสมผสานกับความคิดเห็นของตน ทำให้ได้ความจริงที่ไร้สิ่งปนเปื้อน นี่คือแง่มุมที่ดีของสื่อ IT ที่นำมาใช้ในด้านสร้างสรรค์ครับ

ขอขอบคุณคณะรัฐบาลที่ช่วยแก้ปัญหาของประเทศชาติ ท่านเสียสละมากจริงๆ ขอบคุณค่ะ ^-^

ขอเป็นแรงใจอีกแรงให้กับท่านและคณะรัฐมนตรีทุกท่าน ประชาชนมองเห็นความตั้งใจดีของท่านครับ รักษาสุขภาพครับ 

เรียนท่านรองนายกฯ ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม

ขอเป็นกำลังใจ เป็นแรงใจให้กับท่านนะครับ

  • ขอเป็นกำลังใจและให้กำลังใจครับท่าน
  • ผมเชื่ออย่างบริสุทธิ์ใจว่า "รัฐบาลนี้ทำดีที่สุดแล้ว"
  • ภาษิตล้านนาบอกว่า "จับใจ๋แฮ้ง บ่แน่นใจ๋ก๋า จับใจ๋ครูบา บ่จับใจ๋พระน้อย" การที่จะให้ถูกใจทุกคนนั้น เป็นไปไม่ได้อยู่แล้วครับ
  • กลัวได้ถูกท่า กล้าได้ถูกที่ ดีได้ถูกทาง ครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท