นวัตกรรมการจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบบูรณาการรวมช่วงชั้นผสานกับการใช้เทคโนโลยีการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม


นวัตกรรมการจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบบูรณาการรวมช่วงชั้นผสานกับการใช้เทคโนโลยีการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม

โรงเรียนบ้านบึงทับช้างมีภารกิจหลักที่สำคัญ  คือการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับช่วงชั้นที่  1-2  ให้คุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตร  เพื่อให้เด็กวัยเรียนทุกคนได้เรียนอย่างมีคุณภาพ  และเต็มตามศักยภาพตามวัยของแต่ละคน  แต่ในสภาวะปัจจุบันมีข้อจำกัดในการจัดการศึกษาหลายประการ เช่น ครูสอนไม่ครบชั้น ขาดแคลนงบประมาณสนับสนุนการบริหารจัดการและการเรียนการสอนให้มีคุณภาพได้ อันเนื่องมาจากงบประมาณจัดสรรตามจำนวนนักเรียน  และไม่สามารถระดมทรัพยากรจากผู้ปกครองและชุมชนได้ ในท่ามกลางความขาดแคลนนี้โรงเรียนได้พยายามพัฒนาตนเองให้สามารถจัดบริการการศึกษาที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของชุมชนและสังคมได้โรงเรียนได้ศึกษาแนวทางการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการรวมช่วงชั้นและนำแนวทางดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติตั้งแต่ปีการศึกษา  2547  เป็นต้นมา  และในปีการศึกษา 2549 ได้ประยุกต์การจัดการเรียนการสอนแบบรวมช่วงชั้นเข้ากับการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม 

ซึ่งผลการดำเนินการที่ผ่านมาเป็นที่น่าพึงพอใจทั้งในด้านนักเรียน  ด้านบุคลากรครู      ด้านผู้ปกครอง  ด้านชุมชน  และด้านภาครัฐ  จึงนำเสนอแนวทางนวัตกรรมการพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนเป็นข้อมูลแก่ผู้สนใจ  ขอขอบคุณบุคลากรครู  ผู้ปกครองนักเรียน  ชุมชน  องค์การบริหารส่วนตำบลจอหอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา  เขต  1  และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ที่ส่งเสริมสนับสนุนผลักดันให้เกิดนวัตกรรมที่แสดงถึงศักยภาพการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน เพื่อจัดการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับโรงเรียนบ้านบึงทับช้างมา ณ โอกาสนี้เป็นอย่างสูง  และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการเผยแพร่ข้อมูลนี้จะเป็นตัวอย่างให้สถานศึกษา  ทั้งขนาดเล็ก และขนาดอื่นๆ ในทุกสังกัด นำไปประยุกต์ใช้และพัฒนาตามสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาโดยยึดปลายทางคือนักเรียนมีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ผู้ปกครองและชุมชนพึงพอใจ  

หมายเลขบันทึก: 133494เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2007 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันนี้ ศน.ไพรวัลย์ มาเป็นวิทยากรอบรมปฏิบัติการเรื่อง การพัฒนาระบบ e-Learning ด้วยโปรแกรม Moodle:LMS ให้แก่โรงเรียนในฝัน 14 โรงเรียน ที่โนนสูงศรีธานี เลยถือโอกาส "แว็บบบบ...." ยาวๆ มาเยี่ยมและแสดงความชื่นชมยินดีคุณครูและผู้บริหารที่สร้างบล๊อคเล่าเรื่องนวัตกรรมไว้ และเสริมคู่มือการเพิ่มบันทึก และการแก้ไขบันทึกไว้ให้ศึกษา ...ที่ http://www.korat1.info/sup/pdf/using%20blog.pdf

(คลิกเข้าไปได้เลยครับ)

...แล้วจะแวะมาชมใหม่นะครับ...
ปล. ท่าน ผอ.มีความรู้มากมาย ช่วยเข้ามาเล่าเรื่องสู่กันฟังเรื่อยๆ จะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ

พงศ์วิทย์ ภูวนาถปรีชา

ขอบคุณท่าน ศน.ที่ช่วยให้กำลังใจครับ  จะพยายามลงข้อมูลที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อบุคคลที่สนใจเรื่อย ๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท