ชีวิตมีคุณค่าตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง


ชื่อนวัตกรรม   ชีวิตมีคุณค่าตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงวัตถุประสงค์แนวนโยบาย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้โรงเรียนจัดกิจกรรมเสริมสร้างค่านิยม และลักษณะนิสัย  ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงทางโรงเรียนได้พัฒนาหลักสูตรโรงเรียนให้เหมาะสม นักเรียนจะต้องมีพื้นฐานการพัฒนา มีการพึ่งตนเองอย่างพอเพียง โดยอาศัยความรู้ และคุณธรรมขั้นพื้นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน  จึงกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายดังนี้            1.  การพึ่งตนเอง            2.  ประหยัด            3.  มีเหตุผล            4.  มีวินัย            5.  ช่วยเหลือผู้อื่นและส่วนรวม            เป้าหมาย            เพื่อพัฒนานักเรียนให้สมบูรณ์ทั้งร่างกาย  จิตใจ  สติปัญญา  ความรู้และคุณธรรม  มีจริยธรรมในการดำรงชีวิต  สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง         การดำเนินงาน1.  การสร้างนวัตกรรมที่คณะทำงานออกแบบและสร้างเป็นนวัตกรรมที่เสริมสร้างค่านิยมและลักษณะนิสัยตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง  เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมาย  โดยจัดสร้างแผนบูรณาการโดยใช้ชื่อ ชีวิตมีคุณค่าตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง  3  ขั้นดังนี้                        1.  แผนบูรณาการวันวิสาขบูชา                        2.  แผนบูรณาการวันอาสาฬหบูชา                        3.  แผนบูรณาการวันเข้าพรรษา            โดยกิจกรรม / ชิ้นงานที่นักเรียนปฏิบัติเน้นฝึกปฏิบัติและสร้างลักษณะนิสัยดังนี้            1.  พึ่งตนเอง            2.  ประหยัด            3.  มีเหตุผล            4.  มีวินัย            5.  ช่วยเหลือผู้อื่นและมีส่วนรวม

            ดังเช่นในการปฏิบัติกิจกรรมนักเรียน  และรู้จักการพึ่งตนเองในการสืบค้นข้อมูลและในขณะเดียวกันจะให้ความช่วยเหลือร่วมมือในกลุ่มสมาชิก  ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย  ทำให้มีวินัยในตนเอง มีความเพียรพยายาม  อดทนในการทำงาน ชิ้นงาน/กิจกรรมจนสำเร็จ  นำข้อมูลที่สืบค้นมาวิเคราะห์อย่างเป็นเหตุเป็นผล  ใช้วัสดุ/สี ในการตกแต่งชิ้นงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า

                ผลการดำเนินงาน

                1.นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติการดำเนินงานตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

                2.ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในระดับดี

   

  นายสมาน  กลับเป็นสุข

       ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองตาคง
หมายเลขบันทึก: 133467เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2007 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คุณครูผมอยากส่งหนังสือ การสร้างเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนไปให้จะรังเกียรติใหมครับ

ขอบคุณมากครับ

ยินดีเป็นอย่างยิ่ง

ตามที่คุณเอกจะให้ความอนุเคราะห์  หนังสือเศรษฐกิจพอเพียง  แก่ทางโรงเรียนบ้านหนองตาคง

ยินดีมากครับ  จะได้เป็นประโยชน์ต่อการสร้าง พัฒนา

นวัตกรรม  และการจัดการศึกษาต่อไป

นวัตกรรมมีคุณค่าต่อการพัฒนานักเรียนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง  ขอให้พัฒนาต่อไป  เป็นกำลังใจ

เป็นนวัตกรรมที่ส่งเสริมแนวพระราชดำริ ซึ่งเหมาะกับการนำมาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันทั้งครู

และนักเรียน และบุคคลทั่วไป  นับว่าเป็นนวัตกรรมที่ดีเยี่ยมขอสนับสนุน

เป็นนวัตกรรมที่เหมาะสมเป็นตัวอย่างได้ ทันสมัย เข้ากับยุคปัจจุบัน ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง  ขอชมเชยจากใจ

วันนี้ ศน.ไพรวัลย์ มาเป็นวิทยากรอบรมปฏิบัติการเรื่อง การพัฒนาระบบ e-Learning ด้วยโปรแกรม Moodle:LMS ให้แก่โรงเรียนในฝัน 14 โรงเรียน ที่โนนสูงศรีธานี เลยถือโอกาส "แว็บบบบ...." ยาวๆ มาเยี่ยมและแสดงความชื่นชมยินดีคุณครูและผู้บริหารที่สร้างบล๊อคเล่าเรื่องนวัตกรรมไว้ และเสริมคู่มือการเพิ่มบันทึก และการแก้ไขบันทึกไว้ให้ศึกษา ...ที่ http://www.korat1.info/sup/pdf/using%20blog.pdf

(คลิกเข้าไปได้เลยครับ)

...แล้วจะแวะมาชมใหม่นะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท