(13) ตลาดเก่าบ้านเก้าห้อง (ตอนที่ 2) แห่งความทรงจำ


ตลาดเก่าบ้านเก้าห้อง เป็นชุมชนแห่งหนึ่งที่น่าศึกษาและน่าสัมผัส

 

ตลาดเก่าบ้านเก้าห้อง

ตอนที่ 2

ตลาดแห่งความทรงจำ 

ตลาดเก้าห้อง    

      สภาพในปัจจุบัน เป็นชุมชนร้านตลาดฝั่งตรงข้ามบ้านเก้าห้อง ตลาดนี้เคยคึกคักอยู่ เมื่อ 75-85 ปีก่อน  โดยมีบทบาทเป็นศูนย์กลางการค้าขายของชาวบ้าน ในทุ่งฟากตะวันตกของบางปลาม้า ทั้งยังเป็นทางผ่านของเรือเมล์โดยสารแล่นระหว่างสุพรรณฯ-งิ้วราย  

         

        ในวันนี้ ตลาดเก้าห้องเงียบเหงาไป เพราะถนนเข้ามาแทนที่แม่น้ำ  แต่เรายังคงมองเห็นสภาพในอดีตได้ด้วยตาเปล่า  ถึงแม้ว่าตลาดริมน้ำแบบดั้งเดิมนั้น นับวันแต่จะหายไป  แต่เราสามารถสัมผัสกับบรรยากาศเก่า ๆ ได้ที่นี่ทุกวันไม่ว่าจะเป็นสภาพตลาด หรือบ้านเรือนไม้เก่า ๆ หรือชีวิตแบบเรียบง่ายการค้าขายสินค้าท้องถิ่น เช่น ขนมเปี๊ยะ  ร้านห่านพะโล้ เรือกาแฟ ก๋วยเตี๋ยวเรือ (ปัจจุบันยกขึ้นมาบนบกแล้ว) ขนมหวาน ผัดไทย ที่ยังมีให้ท่านได้สัมผัสอยู่ทุกวัน  

         เมื่อประมาณ 20 ปี รัฐบาลได้ส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจ มีการสร้างถนนเข้าสู่ชุมชนต่าง ๆ ตามลำน้ำท่าจีน  ทำให้บริเวณที่เป็นศูนย์กลางการค้าริมน้ำ  เริ่มลดความสำคัญลง  ศูนย์กลางการค้าขาย หรือชุมชน  เปลี่ยนมาอยู่ริมถนน ทำให้การสัญจรทางเรือที่มีมานานนับสิบปี เริ่มเปลี่ยนเป็นทางบกมาจนทุกวันนี้ 

ชุมชนชายน้ำ     

         แม่น้ำสายหลักของชุมชนชายน้ำในจังหวัดสุพรรณบุรีมาจาก  ต้นน้ำในจังหวัดชัยนาท  ไหลผ่านจังหวัดชัยนาทเรียกว่า แม่น้ำมะขามเฒ่า    ไหลผ่านจังหวัดสุพรรณบุรี  เรียกว่า แม่น้ำสุพรรณฯ  ไหลผ่านจังหวัดนครปฐม เรียกว่า แม่น้ำนครชัยศรี  ไหลผ่านจังหวัดสมุทรสาคร เรียกว่า แม่น้ำท่าจีน”   

           

         แม่น้ำสุพรรณฯ  เป็นแม่น้ำเศรษฐกิจของจังหวัดสุพรรณบุรี พื้นที่บริเวณลุ่มน้ำมีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การตั้งถิ่นฐาน  ทุกวันนี้ชุมชนริมแม่น้ำท่าจีน ยังคงรักษาสภาพดั้งเดิมเอาไว้ มีการผสมผสานทางวัฒนธรรม เรื่องราวชีวิต ความเป็นอยู่ของชุมชนริมน้ำยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  ชุมชนริมน้ำตลาดเก้าห้อง เป็นชุมชนหนึ่งที่น่าศึกษา น่าสัมผัส  เป็นตลาดเก่าแก่ของตำบลบางปลาม้า  อำเภอบางปลาม้า  จังหวัดสุพรรณบุรี  ท่านสามารถเดินทางไปถึงตลาดเก้าห้องได้อย่างสะดวกสบาย โดยตั้งต้นที่อำเภอบางปลาม้า ตรงไปตลาดเก้าห้องด้วยระยะทางเพียง  3 กิโลเมตร  หรือจะไปตั้งต้นที่ตัวอำเภอเมืองสุพรรณบุรี (ตัวจังหวัดเดิม) ไปตลาดเก้าห้องประมาณ 9-10 กิโลเมตร ครับ 

มีอะไรที่ตลาดเก่าเก้าห้อง     

         ตลาดเก้าห้องในวันนี้ (สภาพปัจจุบัน) ตั้งอยู่ที่ หมู่  2 เทศบาลตำบลบางปลาม้า อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี 72150  สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2465  มีประชากรประมาณ 500 คน ประกอบอาชีพค้าขาย ลักษณะของตลาด เป็นการค้าขายของไทย-จีน

       

        -         ด้านสถานที่ที่น่าสนใจได้แก่  หอดูโจร  ตลาดค้าขายไทย-จีน  บ้านเก้าห้อง

        -         ด้านอาหาร การกินและขนมไทย ได้แก่  ขนมเปี๊ยะ  ขนมกะหรี่ปั๊บ  ขนมถ้วยฟู-

ข้อมูลจาก วาริน,ปุ๊ก. แผ่นพับชุมชนคนตลาดเก้าห้อง โทร. 035-587044 

(ชำเลือง มณีวงษ์. พาเที่ยวตลาดเก่าบ้านเก้าห้อง. พบกันตอนที่ 3 วิถีชุมชนเก่าแก่)

 

หมายเลขบันทึก: 133308เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2007 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท