บำบัดใจ


ปรัชญาท่านพุทธทาส ทุกครั้งที่มีความรู้สึกพลุ่งพล่านพอได้อ่านแล้วรู้สึกสงบลงได้

                                วันนี้ป้าเม้าขออนุญาตบันทึกเรื่องราวที่นอกเหนือจากเรื่องราวครั้งก่อน ๆ บ้าง  เหตุมาจากป้าเม้าได้มีโอกาสอ่านข้อความซึ่งเรียกได้ว่าเป็นปรัชญาของท่านพุทธทาส  ทุกครั้งที่มีความรู้สึกพลุ่งพล่านพอได้อ่านแล้วรู้สึกสงบลงได้  เลยอยากนำมาฝากทุก ๆ ท่าน

จงทำกับเพื่อนมนุษย์โดยคิดว่า

เขาเป็นเพื่อน  เกิด  แก่  เจ็บ  ตาย  ของเรา

เขาเป็นเพื่อนเวียนว่ายอยู่ในวัฎฎสงสารด้วยกันกะเรา

เขาก็ตกอยู่ใต้อำนาจกิเลส  เหมือนเรา  ย่อมพลั้งเผลอไปบ้าง

เขาก็มีราคะ  โทส  โมหะ  ไม่น้อยไปกว่าเรา

ขาย่อมพลั้งเผลอบางคราว  เหมือนเรา

เขาก็ไม่รู้ว่าเกิดมาทำไม  เหมือนเรา  ไม่รู้จักนิพพานเหมือนเรา

เขาโง่ในบางอย่าง  เหมือนที่เราเคยโง่

เขาก็ตามใจตัวเองในบางอย่าง  เหมือนที่เราเคยกระทำ

เขาก็อยากดี  เหมือนเรา  ที่อยาก  ดี เด่น ดัง

เขาก็มักจะกอบโกย  และเอาเปรียบ  เมื่อมีโอกาสเหมือนเรา

เขาก็มีสิทธิ  ที่จะบ้า  ดี เมาดี หลงดี จมดี - เหมือนเรา

เขาเป็นคน  คนธรรมดา  ที่ยึดมั่นถือมั่นอะไรต่าง ๆ เหมือนเรา

เขาไม่มี  หน้าที่  ที่จะเป็นทุกข์  หรือตายแทนเรา

เขาเป็น  เพื่อน  ร่วมชาติ  ร่วมศาสนา  กะเรา

เขาก็  ทำอะไร  ด้วยความคิดชั่วแล่น  และ  ผลุนผลัน  เหมือนเรา

เขามีหน้าที่รับผิดชอบ  ต่อครอบครัวของเขา  มิใช่ของเรา

เขามีสิทธิ  ที่จะมีรสนิยม  ตามพอใจของเขา

เขามีสิทธิ  ที่จะเลือก  (แม้ศาสนา)  ตามพอใจของเขา

เขามีสิทธิ  ที่จะใช้สมบัติ  สาธารณะ  เท่ากันกับเรา

เขามีสิทธิ  ที่จะเป็นโรคประสาท  หรือเป็นบ้า  เท่ากับเรา 

เขามีสิทธิ  ที่ขอความช่วยเหลือ  เห็นอกเห็นใจจากเรา

เขามีสิทธิ  ที่จะได้รับการอภัย  จากเรา  ตามควรแก่กรณี

เขามีสิทธิ  ที่จะเป็นสังคมนิยม  หรือ  เสรีนิยม  ตามใจเขา

เขามีสิทธิ  ที่เห็นแก่ตัว  ก่อนเห็นแก่ผู้อื่น

เขามีสิทธิ  แห่งมนุษย์ชน  เท่ากันกับเรา  สำหรับจะอยู่ในโลก

ถ้าเราคิดกันอย่างนี้  จะไม่มีการขัดแย้งใด ๆ เกิดขึ้น

.............................................................................



ความเห็น (4)
  • ตามมาขอบคุณป้าเม้า
  • รูปใหม่สวยมาก
  • น้องจำไม่ได้
  • นึกว่ามาผิดบันทึก
  • ฮ่าๆๆๆ
อ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆ เพิ่มขึ้นเยอะเลยค่ะ ^ ^

P

  • จริง ๆ แล้วตั้งใจตกแต่งทำฟุ้ง ๆ เบลอ ๆ เพื่อจะได้ดูดีกว่าความเป็นจริง
  • อิอิอิอิอิ

P

  • เขินจัง......
  • เห็นแล้วใช่ม๊า........ว่าเอาธีมสวย ๆ ได้รับแจกมาใช้ตกแต่งหน้าบล๊อก  ก็อย่างที่เคยบอกน่ะแหละ  ว่าหลงไหลอียิปตั้งแต่อ่าน "คำสาปฟาโรห์"แล้ว
  • เลยได้ธีมที่ถูกใจด้วยความกรุณาจากคุณLittle Jazz 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท