การขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียน


ทักษะพื้นฐานในการคิดและกระบวนการคิดแบบต่างๆเป็นความจำเป็นเร่งด่วนในการปฏิรูปการศึกษา

          ทักษะพื้นฐานในการคิดและกระบวนการคิดแบบต่างๆในการพัฒนาผู้เรียน เป็นความจำเป็เร่งด่วนในการปฏิรูปการศึกษา  การนำเอาทักษะเหล่านี้ไปใช้ในการจัดทำข้อมูล นำเสนอออกมาเป็นความรู้ระดับต่างๆ การเรียนแบบสร้างความรู้และการจัดการเรียนรู้แบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญจึงจะเกิดขึ้นได้จริง เมื่อผู้เรียนมีทักษะการคิดแบบต่างๆ แล้ว การปฏิรูปการศึกษาจึงจะประสบผลสำเร็จ  เมื่อผู้เรียนมีพื้นฐานการคิดดีแล้วเขาจึงจะพัฒนาต่อเนื่องเป็นผู้ปฏิบัติได้ดี ร่วมมือพัฒนาสังคมและนำไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้

          สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตระหนักในความสำคัญของการคิดจึงดำเนินการให้กระบวนการคิดลงสู่ห้องเรียน เริ่มด้วยการกำหนดขั้นรูปแบบการคิดพื้นฐานที่ง่ายต่อการปฏิบัติและไม่เป็นภาระงานของครู โดยลงมือนำสู่ห้องเรียนด้วยกระบวนการหลัก ดังนี้

          1. บุคลากรทุกฝ่ายต้องมองเห็นคุณภาพระดับต่างๆ อย่างชัดเจนเป็นแนวเดียวกัน

          2. ครูจัดกิจกรรมที่นำไปสู่คุณภาพได้จริง ซึ่งประกอบด้วยการจัดบรรยากาศเชิงบวก เสริมการเรียนรู้ การใช้คำถามนำการคิดนำการเรียนรู้ การกำหนดกิจกรรมให้ผู้เรียนที่นำสู่ผลการเรียนรู้ระดับสูงได้จริงและวิธีการประเมินคุณภาพที่ใช้ผลงานจริง

          3. ครูนำเสนอผลการเรียนที่เกิดจริงด้วยผลงานและการเสนอแนวทางเพิ่มพูนให้ดีขึ้น พร้อมทั้งมีตัวอย่างผลงานผู้เรียนที่เกิดขึ้นจริง

          กรอบพัฒนาการคิดหรือโครงสร้างทักษะกระบวนการคิดที่ใช้ในการดำเนินการขับเคลื่อนการคิดที่ใช้ในการดำเนินการขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียน 4 ประการ คือ การรวบรวมและเลือกข้อมูล(Gathering) การจัดกระทำข้อมูล(Processing) การประยุกต์ใช้ความรู้(Applying) และการกำกับตนเอง/การเรียนรู้ได้เอง(Self-regulating)

คำสำคัญ (Tags): #การจัดการศึกษา
หมายเลขบันทึก: 132710เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2007 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
"ทักษะพื้นฐานในการคิดและกระบวนการคิดแบบต่างๆเป็นความจำเป็นเร่งด่วนในการปฏิรูปการศึกษา"
     เป็นข้อความสำคัญที่คงต้องเร่งดำเนินการ แต่ค่อนข้างทำได้ยากก็ตรงที่  "ทักษะพื้นฐาน"นี่แหละ  
     ที่นิวซีแลนด์เขาใช้กิจกรรมบูรณาการไปสู่การคิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ศิลปะ และดนตรี เป็นฐานครับ เพื่อให้อยู่ในบรรยากาศที่สนุกและชอบ โดยเชื่อมจากรูปธรรมไปสู่นามธรรม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท