Apa_siri
นางสาว อาภาภรณ์ ชูเกียรติศิริ

ชีวิตที่ต้องยืดหยุ่น... ที่ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ


“ ...ทฤษฎีใหม่...ยืดหยุ่นได้ และต้องยืดหยุ่น เหมือนชีวิตของคนเราทุกคนต้องมียืดหยุ่น..”

         สวัสดีค่ะ กลับมาแล้วมาตามคำสัญญา.... วันนี้มีเรื่องราวดีๆ มาฝากกันค่ะ  เป็นสิ่งที่ได้จากศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติค่ะ (ขออนุญาตนำเรื่องราวดีๆ ของศูนย์ฯ มาเผยแพร่นะคะ)

ภูมิรักษ์

         เค้าว่ากันว่านครนายกเป็นเมืองเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ในฐานะคนนครนายกรู้สึกเฉยๆ ค่ะ จนกระทั่งตัวเองได้ไปทำงานอยู่ที่อื่นและได้ย้ายกลับมาที่บ้านตัวเอง พบว่าน้อยนักที่ประชาชนในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทยจะมีโอกาสรับเสด็จเชื้อพระวงศ์ต่างๆ ตลอดทั้งปีจนเป็นเรื่องปกติ  ตอนนี้ภูมิใจแทนชาวบ้านที่นี่ค่ะ ที่เราได้มีโอกาสรับเสด็จบ่อยๆ มีโรงเรียนนายร้อยที่สมเด็จพระเทพฯ เสด็จมาสอน  มีแปลงสาธิตการเกษตรที่ทรงมีพระมหากรุณามาทรงดำนาและเกี่ยวข้าวเป็นประจำทุกปี นอกจากนั้นยังทรงเยี่ยมนักเรียนตามโรงเรียน และสถานที่ต่างๆ ในนครนายกเป็นประจำ และไม่กี่ปีมานี้ได้มีการสร้างเขื่อนขุนด่านปราการชล ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมกันนั้นมูลนิธิชัยพัฒนายังได้มีการจัดตั้งศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติขึ้น เพื่อเผยแพร่แนวพระราชดำริให้กว้างขวางและลึกซึ้งออกไป ในกิจกรรมที่จะเข้าถึงสาธารณะชนจำนวนมากได้ แสดงให้เห็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่เป็นรูปธรรมชัดเจน เกิดเป็น "โครงการศูนย์นันทนาการบริหารทรัพยากรธรรมชาติ" เสนอแนวคิด และทฤษฎีการพัฒนาในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้านการเกษตร ปศุสัตว์ สิ่งแวดล้อม และพลังงาน ตลอดจนการสาธิตความเป็นอยู่วิถีไทยด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม อีกทั้งยังจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ที่คาดว่าจะมาท่องเที่ยวโครงการเขื่อนคลองท่าด่าน (ขุนด่านปราการชลนั่นเอง) วันนี้เป็นบางส่วนที่นำมาฝากกันก่อนนะคะ

    เป็นเรื่องราวของพระราชดำริ "ทฤษฎีใหม่" ที่เราชาวเกษตรต้องทำความเข้าใจ เพื่อที่จะไปเผยแพร่สู่ชาวบ้านหรือพี่น้องเกษตรกรต่อไป โดยภาครัฐมักจะพูดถึง เสมอๆ และนำมีเป็นกลยุทธ์ในการทำงาน โดยที่ยังขาดการทำความเข้าใจในนั้นจริงๆ ทำให้ชาวบ้านสับสนและรู้สึกอึดอัดในการปฏิบัติ

ภูมิรักษ์

“ ...ทฤษฎีใหม่...ยืดหยุ่นได้ และต้องยืดหยุ่น เหมือนชีวิตของคนเราทุกคนต้องมียืดหยุ่น..”
( พระราชดำรัส เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2541  ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอชะอำ จ.เพชรบุรี )

    “ ทฤษฏีใหม่” เป็นแนวทางหรือหลักการในการ บริหารจัดการที่ดินและน้ำเพื่อการเกษตรขนาดเล็กให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดย

               1.บริหารและจัดแบ่งที่ดินแปลงเล็กออกเป็นสัดส่วนที่ชัดเจน เพื่อประโยชน์สูงสุดของเกษตรกร
               2.คำนวณโดยหลักวิชาการ เกี่ยวกับปริมาณน้ำที่จะกักเก็บให้พอเพียงต่อการเพาะปลูกได้อย่างเหมาะสมตลอดทั้งปี
               3.วางแผนอย่างสมบูรณ์แบบ
สำหรับเกษตรกรรายย่อย

ทฤษฏีใหม่ขั้นต้น
              การจัดการพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำกิน โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 ส่วน ตามอัตราส่วน 30 : 30: 30:10 ของพื้นที่ (อย่างที่เราทราบกันดี)  ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงคำนวณและคำนึงจากอัตราถือครองที่ดิน เฉลี่ยครัวเรือนละ 15 ไร่
แต่ก็ไม่ใช่หลักตายตัว เกษตรกรจะมีที่ดินน้อยหรือมากกว่านี้ก็สามารถนำอัตราส่วนนี้ไปปรับใช้ได้

ที่นำมาเล่าสู่กันฟังวันนี้ อยากให้ท่านนักวิชาการต่างๆ ทำความเข้าใจให้ดีก่อน นำไปถ่ายทอดสู่ชาวบ้าน โดยเฉพาะหลักการ และข้อพึงระวังต่างๆ ไม่อย่างนั้น เรื่องราวดีๆ ตามแนวพระราชดำริ ที่ชาวบ้านสามารถนำไปปฏิบัติได้ง่ายๆ จะยุ่งยาก สร้างความอึดอัดกับกับเงื่อนไข ถ้าเราไม่เป็นสะพานที่ดีให้กับชาวบ้าน                                                    

     วันนี้ฝากไว้เท่านี้ก่อนนะคะ  แล้วจะนำเรื่องราวต่างๆ ในศูนย์ฯ มาฝากกันอีกค่ะ  ถ้าสนใจ เข้าดูรายละเอียดที่ link นี้ค่ะ (http://bhumirak.com/

ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ
ตั้งอยู่ที่ บ้านท่าด่าน ต. หินตั้ง อ. เมือง จ. นครนายก 26000 ห่างจากเขื่อนขุนด่านปราการชล 200 เมตร

- คุณปัญญา ปุลิเวคินทร์ โทร.  08-1964-5915

  (อาจารย์ปํญญา แห่งศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ จังหวัดนครนายกได้รับคัดเลือกเป็น 1 คนดี ในการ Vote หาคนดี ที่วิ่งคบเพลิงกับ ร.ต.ต. วิชัย ที่ปลูกต้นไม้ ของ ซัมซุงด้วยนะคะ)         

หมายเลขบันทึก: 132077เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2007 05:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 12:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีครับ
  • เขามาอ่านสิ่งดีๆที่นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • หวังว่าคงจะนำมาแลกเปลี่ยนกันอีกนะครับ
  • ติดตามมาอ่านต่อ
  • ขอบคุณมากครับที่นำสิ่งดีดี มาแบ่งปัน
  • ขนมของนครนายก อร่อยมาก มาก
  • อ่านพระราชดำรัสของในหลวง ที่เขียนไว้ว่า “ ...ทฤษฎีใหม่...ยืดหยุ่นได้ และต้องยืดหยุ่น เหมือนชีวิตของคนเราทุกคนต้องมียืดหยุ่น..”
    ทำให้นึกถึง KM เนอะ " KM ยืดหยุ่นได้ และต้องยืดหยุ่น..."
  • สวัสดีครับ
  • มาตามสัญญาเช่นกันครับ(ตามอ่าน)
  • ขอบคุณมากครับ
  • สวัสดีค่ะพี่ๆ
  • ขอบคุณพี่ประดิษฐ์นะคะที่มาเยี่ยมกัน แล้วเราจะไปเยือนท่านบ้าง
  • ขอบคุณพี่วิศรุตค่ะ พี่ตามมาอ่านทั้งๆที่หายไปนาน  ส่วนขนมน่ะมีดีต้องแบ่งปันค่ะ   ส่วนทีม Km น่ะคิดว่าตอนนี้ พอเป็นรูปเป็นร่างบ้างแล้วค่ะ (รุ่นเล็กนะพี่ เอาใจช่วยด้วยเน้อ จะรีบตาม เดอะโก๋) จะพยายามยืดหยุ่น แต่ไม่หย่อนยานจ้า
  • และก็ขอขอบคุณพี่สิงห์ป่าสักเป็นอย่างสูง ที่ยังไม่ลืมน้องคนนี้ ตามมาเยี่ยมน้องอยู่เสมอๆ จะพยายามทำตาม ความตั้งใจในการทำงานและมุ่งมั่นที่ตัวงานเหมือนพี่ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท