นานาน่าอ่าน


การกินยาแก้ปวด
เมื่อเร็วๆ นี้ นักวิจัยกลุ่มหนึ่งในสหรัฐฯ นำผลการศึกษาล่าสุดตีพิมพ์ในวารสาร Archives Of Internal Medicine สรุปได้ว่า ยาแก้ปวดที่ใช้กันโดยทั่วไป เช่น แอสไพริน ไอบูโพรเฟน และพาราเซตามอล ถ้ากินเป็นประจำ จะทำให้เสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ


การวิจัยครั้งนี้ ศึกษากับเพศชายเป็นหลัก โดยพิจารณาจากกลุ่มทดลองที่กินยาแก้ปวดเกือบทุกวันใน 1 สัปดาห์ พบว่าประมาณ 1 ใน 3 มีโอกาสเกิดความดันโลหิตสูง ซึ่งเกี่ยวเนื่องไปถึงโรคหัวใจ มากกว่าผู้ที่ไม่รับประทานยาแก้ปวด

ก่อนการวิจัยครั้งนี้ ในปี พ.ศ. 2544 มีการวิจัยเรื่องเดียวกันในเพศหญิง และผลการวิจัยก็ออกมาทำนองเดียวกัน นั่นคือ ผู้หญิงที่กินยาแก้ปวดเป็นประจำ จะทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงเพิ่มมากขึ้น เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้กินยาแก้ปวดอย่างต่อเนื่องหรือพร่ำเพรื่อ

“ผลการวิจัยทั้งสองครั้งมีประโยชน์มากในการนำไปใช้ป้องกันสาเหตุการเกิดความดันโลหิตสูงได้ทางหนึ่ง ทั้งในเพศหญิงและเพศชาย” ดร.จอห์น โฟร์แมน หัวหน้าคณะนักวิจัย เขียนไว้ในรายงานผลการศึกษา

ใครที่ตัวร้อนนิดก็กินพาราฯ ปวดหัวหน่อยก็กินแอสไพริน กรุณาเปลี่ยนพฤติกรรมกันได้แล้ว เพื่อลดความเสี่ยงที่อันตรายกว่าเดิม และหลายคนอาจคิดไม่ถึง
หมายเลขบันทึก: 132013เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2007 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท