นานาน่าอ่าน


ไม่ต้องรอแก่ก็เสียวฟันได้
มักเข้าใจผิดกันว่าอาการเสียวฟันเกิดในผู้สูงอายุ 50 – 60 ปี แต่งานวิจัยล่าสุดในประเทศอังกฤษ พบว่าวัยทำงานอายุ 30 – 50 ปี เป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีอาการเสียวฟันมากที่สุด เนื่องจากการดื่มน้ำอัดลม น้ำผลไม้ เครื่องดื่มชูกำลังประเภทสปอร์ตดริ้ง ตลอดจนการกินของดอง และอาหารรสเปรี้ยวบ่อยๆ ติดต่อกันนานตั้งแต่วัยเด็ก รวมถึงปัจจัยอื่นๆ เช่นการขูดหินปูน การฟอกสีฟันขาว ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมก็ทำให้เสียวฟันแบบไม่ถาวร

อาการเสียวฟัน เป็นสัญญาณเตือนแรกๆ ที่ทำให้รู้ว่าฟันเริ่มสึกกร่อน หากไม่แก้ไขอาจลุกลามเป็นเหตุให้สูญเสียเนื้อฟันมากขึ้น จนกระทบกระเทือนโพรงประสาทฟัน เกิดโรคเหงือก และต้องถอนฟันในที่สุด

วิธีป้องกันคือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่เป็นต้นเหตุ แปรงฟันให้ถูกวิธี เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับช่องปากและฟัน การใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของสารโปแตสเซียมไนเตรด จะช่วยลดกระบวนการส่งผ่านความรู้สึกบริเวณปลายประสาทฟัน ทำให้ลดอาการเสียวฟันได้ในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ยาสีฟันที่มีเกลือสตรอนเดียมคลอไรด์ เฮกซะไฮเดรต จะช่วยเคลือบปิดท่อเนื้อฟัน ทำให้เสียวฟันน้อยลง ที่สำคัญอย่าลืมไปไปพบทันตแพทย์เป็นประจำทุก 6 เดือนเพื่อตรวจสุขภาพฟันด้วยค่ะ
หมายเลขบันทึก: 132011เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2007 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท