การออกแบบและพัฒนาเกม


“เล่นเกมแล้วได้อะไร” เป็นการมอมเมาเยาวชน เสียการเรียน ก้าวร้าว รุนแรงและอื่นๆ อีกมากมาย เสียงแว่วจาก... ทำไมชีวิตผมก็ยังดำเนินอยู่ ไม่ได้เหลวไหลเพราะเกม หากอยู่ที่การแบ่งเวลา รู้ว่าทุกวัน ควรทำอะไร และเล่นเวลาไหน การเล่นเกม ให้ความสนุก และผ่อนคลายจากความเครียดได้เป็นอย่างดี นอกจากการดูหนัง ฟังเพลง และอินเทอร์เน็ตกิจกรรมยามว่างของวัยรุ่นยุค...นี้

     ปัจจุบันได้มีการสอนวิชาที่เกี่ยวข้องกับ เกม (Game) มากขึ้น ทั้งการส่วนออกแบบเกม Game design, Art and Graphics, Game Programming โดยต้องเข้าใจหลักการและพื้นฐานของการทำเกม การออกแบบ การเขียนเนื้อเรื่องเกม เทพปกรณัม ออกแบบฉาก การวางโครงสร้างเกม กติกา วิธีการเล่นเกม ต้องคำนึงถึงคนเล่นเกมเป็นสำคัญ ควรจะบูรณาการความคิด เพื่อความเพลิดเพลิน ความสนุกของผู้เล่น (Player) ซึ่งการทำเกมนั้น บุคคลคนเดียวคงจะทำงานด้านนี้ลำบาก ควรจะมีทีมงานในการพัฒนา เพราะต้องอาศัยความสามารถของทีม เช่น Game designer , Art and Graphics 2D,3D, Game Programmer, Sound Engineer เป็นต้น
     การออกแบบ Character, Scene, Cutscene/animation, Interface ล้วนมีความสำคัญ ซึ่งจะทำให้คุณภาพของเกมออกมาดี โดยทั้งหมดจะถูกชี้ชะตาโดย Programer ว่าจะมีเทคนิคเกมอะไรบ้าง  ในส่วน Game Engine ในด้าน การควบคุมการวาดภาพ, VDO, เสียง, ฟิสิกส์, AI, Collision detection ในการเขียนโปรแกรมเกม

คำสำคัญ (Tags): #game#game design#game development
หมายเลขบันทึก: 131776เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2007 01:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ ผมพึ่งสมัครเป็นสมาชิก gotoknow เมื่อไม่นานนี้เอง
ผมก็เป็นคนนึงที่ชอบเล่นเกม และก็มีความคิดที่จะลองพัฒนาเกมอยู่เหมือนกัน
แต่ปัญหามันมีอยู่ว่า เราจะเริ่มต้นยังไงดี
โดยส่วนตัวแล้วก็เล่นเกมมาเยอะแล้วเหมือนกัน :)
เลยอยากลองพัฒนาเองบ้าง แหะ ๆ
แต่ว่าผมยังหาแหล่งความรู้เกี่ยวกับการสร้างเกมได้น้อย
ก็เลยเริ่มต้นไม่ถูกเลย
ถ้ามีแหล่งความรู้ดี ๆ ก็ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ

สวัสดีครับ

ผมเป้นนักพัฒนาเกมส์โอเพนซอร์สครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ

www.thaiopengames.co.cc ครับ

อยากทราบว่าการสัมภาษอยากไหม แล้วสอบแบบไหน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท