รักแท้ รักเทียมดูอย่างไร


รักแท้ รักเทียมแบบไหน

   พระธรรมปิฏก ( ป.อ.ปยุตโต ) ท่านแยกประเภทความรักไว้ 2 ประเภท คือ รักแท้ รักเทียม ต่างกันอย่างไร ต้องลองอ่านดูเผื่อจะได้แยกแยะได้บ้าง

ความรักมี 2 ประเภท คือ

1.ความรักที่อยากได้เขามาทำให้ตัวเราเป็นสุข  ความรักแบบนี้ต้องได้ต้องเอา ซึ่งอาจจะทำให้คนอื่นเป็นทุกข์ หรือต้องมีการแย่งชิง คนทั่วไปที่มีชีวิตอยู่กับความชอบใจไม่ชอบใจ ยังไม่ได้ขัดเกลาจิตใจ จะมีความรักประเภทนี้ก่อน แต่เมื่อความเป็นมนุษย์พัฒนาขึ้น ก็จะมีความรักที่แท้จริงในข้อต่อไปมากขึ้น คือ

2.ความรักที่อยากเห็นเขามีความสุข พออยากเห็นเขาเป็นสุกก็อยากทำให้เขาเป็นสุข พอทำให้เขาเป็นสุขได้ ฉันก็เป็นสุขด้วย เหมือนพ่อแม่อยากเห็นลูกมีความสุข พอทำให้ลูกเป็นสุขได้ ตัวเองก็เป็นสุขด้วย จึงเป็นความรักที่พร้อมจะให้และสุขด้วยกัน

     ความรักที่พึงประสงค์ คือความรักประเภทที่ 2 ซึ่งเป็นรักแท้ ได้แก่ความรักที่อยากให้เขาเป็นสุข เวลานี้เรามีวันแห่งความรัก แต่ไม่รู้ว่าเป็นรักประเภทไหน รักจะได้จะเอาเพื่อตนเองหรือรักอยากให้เขาเป็นสุข ก็ไปพิจารณาให้ดี

หมายเลขบันทึก: 131714เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2007 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 07:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ในความคิดเห็นของผม  คิดว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องการที่เราจะรักใครสักคนไม่จำเป็นต้องอยู่ด้วยกัน  แค่เห็นเขาได้ดี มีความสุข  เราก็สุขใจ

        หากเราเดินทางสายกลางก็เป็นอันดี เหมือนสมัยนี้ชอบมีพฤติกรรมแปลก ๆ ประเภทเป็นกิ๊ก ไม่ได้มีอะไรเกินเลยทางพฤติกรรมทางกาย แต่ชองกระทำผิดทางวโนกรรม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท