REFER SYSTEM AND Humanized health care


REFER  SYSTEM  AND  Humanized health care 

เป็นเรื่องเล่าครับ       

            ในการทำงานของแพทย์โรงพยาบาลชุมชน  งานอย่างหนึ่งที่สำคัญคือการส่งต่อผู้ป่วย  เพื่อไปรับการรักษาต่อในโรงพยาบาลอื่นๆ   โดยเฉพาะโรงพยาบาลที่มีศักยภาพมากกว่า  และส่วนมากก็จะเป็นโรงพยาบาลในเครือข่ายเดียวกัน  เขตเดียวกัน   

แต่มีประสบการณ์การส่งต่อที่พิเศษและนอกเหนือจากหลักการทั่วๆไปดังนี้คือ 

คนไข้นักศึกษาที่ไปเรียนต่างถิ่น

  

                          มีคนไข้ท่านหนึ่งเป็นนักศึกษา  ไม่สบายเป็นฝีเรื้อรังที่ทวารหนัก(Fistular in ano)  และน้องท่านนี้ก็มีสิทธิบัตรทองในเขตโรงพยาบาลของเรา     เนื่องจากเวลาส่วนมากก็อยู่ที่ต่างจังหวัดในภาคกลาง  ช่วงวันหยุดจึงมาตรวจที่เรา  ไม่กล้าไปรักษาที่เรียนอยู่เพราะกลัวบัตรทองใช้ไม่ได้ และจะเสียเงิน

             

                           เมื่อได้พบกับคนไข้และตรวจรักษาแล้ว  ก็พบว่าต้องส่งต่อกับแพทย์เฉพาะทาง  ถ้าจะไปในเขตก็ไม่สะดวกเพราะต้องกลับไปเรียน  คนไข้จึงขอใบส่งตัวไปยังโรงพยาบาลศูนย์ที่ๆ เรียนอยู่  จึงเขียนใบส่งตัวให้  แต่จนท  ที่เกี่ยวข้องบอกว่าส่งต่อไปไม่ได้  เพราะข้ามจังหวัดไกล ข้ามเขต  ช่วงนั้นมาทำงานที่นี่ใหม่ๆจึงไม่ได้ซักถาม  ก็เลยแนะนำให้ไป รพ ศูนย์ไกล้ๆในเขต

   

                           เมื่อผ่านไปอีกหนึ่งเดือนพบผู้ป่วยท่านนี้อีกครั้ง  ตรวจดูก็ยังไม่หาย  และผู้ป่วยบอกว่ายังไม่ได้ไปตรวจกับแพทย์เฉพาะทาง  เพราะว่าไม่สามารถไปได้  ติดเรียนอยู่   ครั้งนี้จึงคิดว่าน่าจะสามารถเขียนบัตรทองให้ไช้สิทธิ์ได้ที่โรงพยาบาลในจังหวัดที่น้องเขาเรียนอยู่  

                       จึงปรึกษาและสอบถามกับผู้บริหาร    ก็เข้าใจตรงกันว่าในบริบทของเคสนี้สมควรจะใช้ได้  จึงได้ออกใบส่งตัวเพื่อรักษาต่อให้และทำความเข้าใจกับผู้เกี่ยวข้อง

                  เจอกันอีกครั้งน้องท่านนี้ก็หายดีแล้ว 

คนไข้จิตเวช

  

                เป็นคนไข้จิตเวชที่ถูกสังคมและชุมชนปฏิเสธ  มีญาติแต่ทำงานที่กรุงเทพ  เคยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจิตเวชใกล้บ้านหลายครั้งแต่กลับออกมาก็อาการกำเริบเหมือนเดิม  เข้าๆออก 

       

                                 จนครั้งสุดท้ายญาติมาขอปรึกษาเพื่อจะขอส่งต่อผู้ป่วยไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลจิตเวชในกรุงเทพ  ทั้งนี้เพื่อจะได้ง่ายต่อการดูและและเข้าไปเยี่ยม    จึงได้ปรึกษากับผู้บริหารและเล่ารายละเอียดให้ฟังอีก  และท่านก็เห็นด้วย  และออกให้ใช้สิทธิได้หกเดือน (อนาคตคงแนะนำให้ยายสิทธิไปที่ๆต้องอยู่นานหรืออยู่ประจำ) 

 

คนไข้อุบัติเหตุกระดูกสันหลังหัก ขาสองข้างอ่อนแรง

         

                       คนไข้ชายวัยกลางคน  อุบัติเหตุรถ จยย  ล้ม หลังการส่งต่อก็พบว่ามีกระดูกสันหลังหักและกดทับไขสันหลัง            ทำให้ผู้ป่วยขาอ่อนแรงสองข้าง  และมีความผิดปกติเรื่องการขับถ่ายร่วมด้วย  คนไข้ถูกส่งตัวกลับมาพร้อมคำแนะนำสั้นๆ  ไม่มีนัด    จึงวางแผนจะเยี่ยมบ้านและไปเปลี่ยนสายสวนปัสสาวะให้ที่บ้าน 

    

                   แต่มาวันนี้ญาติมาพบและขอยาและบอกว่าตอนนี้ผู้ป่วยอยู่ที่อำเภอหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น  เหตุผลที่ไปอยู่ที่เพราะว่าเป็นบ้านเดิมก่อนที่จะย้ายมาอยู่ปาย  ที่นี่มีญาติ  และที่ทำให้ต้องฟังอย่างแปลกใจคือ  ผู้ป่วยไปที่นั่นเพื่อไปรักษาแบบทางเลือกโบราณคือการเป่า

    

                        แต่ระหว่างที่ไปก็ได้ไปเปลี่ยนสายสวนปัสสาวะที่รพ ชุมชนที่นั่น และพบว่ามีข้อแทรกซ้อนคือการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ  และเมื่อคุณหมอที่นั่นตรวจร่างกายก็พบว่าผู้ป่วยน่าจะสามารถทำกายภาพบำบัดให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้มาก  จึงแนะนำให้เข้ารับการทำกายภาพบำบัดสัปดาห์ละครั้ง

    

                         ภรรยาจึงเดินทางขึ้นมาเพื่อปรึกษาเรื่องสิทธิและขอใบส่งตัวที่จะไปรักษาที่นั่น  ระหว่างการรักษาทางเลือกด้วย  

    

                           ตอนแรกที่ญาติขอใบส่งตัวผมก็แปลกใจเลกน้อย  อยากให้มารักษาต่อที่ปาย  แต่เมื่อมีเหตุจำเป็นดังที่เล่ามาข้างต้น     จึงตัดสินใจออกให้โดยให้ใช้สิทธิที่ปาย และส่งต่อรักษายังโรงพยาบาลใกล้ที่พักอยู่ช่วงสามเดือนนี้  

     

                ตอนแรกก็มีอุปสรรคติดขัดเล็กน้อย  แต่ก็ผ่านไปและเข้าใจกันด้วยดีครับ 

ได้เห็นอะไรบ้างเรื่องราวที่ผ่านมา

1.       การบริการที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์  และยึดผู้ป่วยเป็นหลัก

2.       เรื่องการส่งต่อ  ระบบสิทธิ  โดยหลักแล้วส่งไปได้เกือบทุกที่ขึ้นอยู่กับผู้ป่วยและดุลพินิจแพทย์

3.       ความเข้าใจที่ตรงกันของผู้เกี่ยวข้องสำคัญอย่างอย่าง

4.       communication error  การสื่อสารสำคัญมากที่สุดเลยครับ  พูดกันมากๆ  พูดกันดีๆและบ่อยๆ

5.       จะทบทวนเรื่องราวและเขียนเป็นแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน  เพื่อสื่อสารกับผู้เกี่ยวข้องกันต่อไป 

หมายเลขบันทึก: 131295เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2007 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท