2 คำถาม 4 หลักเกณฑ์ ก่อนตัดสินใจเลือกทำธุรกิจเครือข่าย ตอนที่ 2


ตอนที่ 2.    เกณฑ์ตัดสินใจ 4 ประการ

ถ้าคุณอ่านมาถึงตอนนี้ แสดงว่าคุณกำลังสนใจที่จะทำธุรกิจเครือข่ายแล้วใช่หรือเปล่าครับ (ถ้ายังตอบได้ไม่ชัดเจน ขอแนะนำให้กลับไปอ่านข้อ 1 อีกรอบนะครับ เพื่อไม่ให้คุณต้องเสียเวลาอ่านข้อคิดเห็นที่เหลือของผมต่อไปครับ) ข้อมูลที่ผมจะให้ต่อไปนี้ เป็นข้อมูลที่ผมใช้แนะนำเพื่อนๆ หลายๆ คน ที่คิดจะทำธุรกิจเครือข่ายในหลายๆ บริษัทนะครับ ผมไม่ได้อ้างอิงหรือเข้าข้างบริษัทไหนเป็นพิเศษ แต่บางครั้งอาจมีการพาดพิงถึงบางบริษัทเพื่อเป็นกรณีตัวอย่างบ้างนะครับ หากมีผู้ที่รู้สึกว่าไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นของผม ผมขออภัยทุกท่านเหล่านั้นไว้ ณ ที่นี้ก่อนเลยนะครับ สิ่งที่ผมจะอธิบายต่อไปนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลเท่านั้น ซึ่งผมเชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับหลายๆ ท่านที่อยากจะเป็นนักธุรกิจเครือข่ายไม่มากก็น้อยครับ ผมเริ่มต้นจากเกณฑ์ประการแรกเลยละกันครับ

1.    ความมั่นคงของบริษัท

ประการแรก ซึ่งส่วนตัวแล้วผมถือว่าเป็นประเด็นที่สำคัญมากที่สุดประเด็นหนึ่ง คือ ความมั่นคงของบริษัทนั้นครับ อย่างที่ผมได้นำเสนอไว้แล้วว่า ผลตอบแทนของการทำธุรกิจเครือข่าย ไม่ใช่เงินที่มากและเร็วในปัจจุบันเท่านั้น แต่สิ่งที่น่าสนใจมากกว่านั้น คือ รายได้ที่เป็นมรดกครับ รายได้ที่แม้เราจะหยุดทำงานไปแล้ว แต่ก็ยังมีรายได้เข้ามาจากการทำงานของเราในอดีตนั่นเองครับ หรือที่คนเครือข่ายนิยมพูดว่า “เหนื่อยชั่วคราว สบายชั่วโคตร” นั่นแหละครับ ดังนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดประการแรกเลยคือ ความมั่นคงของบริษัท ครับ ถ้าบริษัทนั้นไม่มั่นคง เปิดมาแค่แป๊บเดียวแล้วก็ปิดตัวไป ไม่ว่าจะเพราะเจ๊งไปหรือเจตนาหลอกลวงก็ตาม สิ่งที่เราอุตส่าห์ลงทุนลงแรงไปก็เสียเปล่านะครับ โดยเฉพาะบริษัทที่เปิดใหม่ หลายๆ คนอาจคิดว่าเป็นโอกาสดีที่ได้เป็นต้นสาย จริงๆ แล้วไม่เกี่ยวเลยนะครับ ธุรกิจเครือข่ายไม่ใช่แชร์ลูกโซ่ ที่คนที่อยู่บนๆ จะได้เปรียบคนที่อยู่ล่างๆ จุดที่เราใช้ในการพิจารณาแยกแยะระหว่างธุรกิจเครือข่ายกับแชร์ลูกโซ่ คือ ต้องแซงกันได้ ครับ นั่นหมายความว่าไม่เกี่ยวว่าใครมาก่อนมาหลัง อยู่ที่ใครทำมากทำน้อยต่างหาก เพราะฉะนั้นอย่าหลงกลโฆษณาชวนเชื่อที่บอกว่า บริษัทเปิดใหม่ โอกาสที่จะได้เป็นต้นสาย อาจดูเหมือนดีครับ แต่โอกาสเสี่ยงก็สูงตามไปด้วย นอกจากนี้ปัจจัยความสำเร็จอย่างหนึ่งของการทำธุรกิจเครือข่าย คือ ทีมงาน ครับ (ผมขออธิบายละเอียดอีกที่ในข้อ 4 นะครับ) ดังนั้นบริษัทที่เปิดใหม่ ทีมงานยังไม่แข็ง ระบบยังไม่นิ่ง ถ้าท่านยังไม่ใช่มืออาชีพในวงการนี้ ขอแนะนำว่าอย่าพึ่งเลือกบริษัทแบบนั้นครับ ควรเลือกบริษัทที่มีประวัติมาสักระยะหนึ่ง อย่างน้อยๆ ก็สัก 2-3 ปี หรือถ้าจะให้ดี 5 ปีขึ้นไปก็ดีครับ แน่นอน บริษัทข้ามชาติได้เปรียบกว่าบริษัทคนไทยครับ เพราะว่ากว่าเค้าจะขยายมาถึงประเทศเราได้ เค้าต้องเข้มแข็งมั่นคงพอในระดับหนึ่งทีเดียวครับ แต่ก็ใช่ว่าบริษัทคนไทยจะไม่ควรทำซะทีเดียว แต่อาจจะต้องใช้ความระมัดระวังในการพิจารณามากขึ้นเท่านั้นเองครับ นี่เป็นปัจจัยแรกที่ผมขอนำเสนอนะครับ บริษัทต้องมั่นคงครับ ฐานะทางการเงินของเราจึงจะมั่นคงได้ด้วยครับ และเราจึงจะมีอิสรภาพทางการเงินได้อย่างแท้จริงครับ

2.    ความหลากหลายและความคุ้มค่าของผลิตภัณฑ์

ประการถัดมา คือ ตัวผลิตภัณฑ์เองครับ ผลิตภัณฑ์ของธุรกิจเครือข่ายโดยทั่วไปแล้วจะมีคุณภาพสูงกว่าผลิตภัณฑ์ตามท้องตลาดทั่วไปอยู่แล้ว ดังนั้น การมาเปรียบเทียบสรรพคุณของแต่ละยี่ห้ออาจจะไม่ได้ประโยชน์อะไรมากครับ หากคุณตั้งใจจะทำธุรกิจเครือข่ายจริงๆ จังๆ แล้วละก็ ผมขอแนะนำให้เลือกบริษัทที่มีผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายและคุ้มค่าครับ ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ คือ มีผลิตภัณฑ์หลายกลุ่มประเภท ยิ่งมีสินค้าให้เลือกมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งมีโอกาสในการทำตลาดในง่ายขึ้นเท่านั้นครับ ความหลากหลายในที่นี้ไม่ใช่มีจำนวนสินค้าหลายตัวนะครับ แต่เป็นหลายกลุ่มครับ กลุ่มของสินค้าที่เหมาะจะเอามาทำเป็นธุรกิจเครือข่ายก็มี 3 กลุ่มใหญ่ๆ ครับ คือ กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค กลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพหรืออาหารเสริม และกลุ่มสินค้าเพื่อความงามหรือเครื่องสำอางครับ บริษัทที่มีครบทั้ง 3 กลุ่มนี้ก็ถือว่าได้เปรียบไปครับ ส่วนเรื่องของความคุ้มค่านั้น แน่นอนว่าต้องไปตัดสินกันที่ราคาครับ แต่เวลาตัดสินราคาของธุรกิจเครือข่าย ต้องใช้ราคาต่อหน่วยนะครับ ไม่ใช่ราคาต่อชิ้น เช่น ยาสีฟันหนึ่งหลอดราคาตั้งสี่ร้อยกว่าบาท ดูเหมือนแพง แต่ใช้ได้ถึง 8 เดือน (คุ้นๆ กันไหมครับ) ถ้าหารต่อหน่วย คือ ราคาในการใช้ต่อครั้ง ก็จะเห็นว่าราคาถูกกว่าสินค้าที่เราใช้ตามท้องตลาดครับ

 

เอาล่ะครับ สำหรับคราวนี้ก็ขอพอเพียงแค่นี้ก่อนละกันนะครับ คราวหน้าจะเอาอีก 2 ปัจจัยที่เหลือมาให้ทุกท่านอ่านประกอบการพิจารณาอีกนะครับ หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านบ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ หากอ่านแล้วยังรู้สึกงงๆ คงต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้นะครับ เนื่องจากผมเองมีเวลาค่อนข้างน้อย พอมีเวลาว่างก็รีบๆ เขียน โดยใช้ข้อความตามที่ผมแนะนำเพื่อนๆ ของผมนั่นแหละครับ พอเขียนเสร็จก็รีบโพสต์เลย ยังไม่ได้เรียบเรียงคำพูดให้สวยงาม ถ้าสงสัยตรงไหน เขียนข้อสงสัยของท่านไว้ได้นะครับ หรือส่งข้อสงสัยของท่านมาที่ผมก็ได้ ยินดีตอบให้นะครับ ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 131289เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2007 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2019 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท