ประชุมเครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาทเพื่อสวัสดิการชุมชน จังหวัดลำปาง


วันนี้ได้นัดหมายการประชุมของเครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาทฯ ได้เลื่อนจากวันอาทิตย์ที่ 4 เป็นวันที่ 24 วันจันทร์ เดือนกันยายน เพราะว่าท่านประธานได้นัดหมายนักศึกษาหลักสูตรปริญญาเอก สาขาวิชาประชากรศึกษา คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล  กำลังทำวิทยานิพนธ์เรื่อง การแบ่งปันความรู้ในภาคประชาสังคม  ศึกษากรณีองค์กรชุมชนด้านการออมทรัพย์ แต่ในเครือข่ายออมบุญ เป็นการออมเพื่อให้กับสมาชิกทุกคนที่มีการออม ทางนักศึกษาคงจะงงบ้างเป็นบางเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจตั้งแต่เริ่มต้น ถึงจะรู้ที่มาที่ไปของการรวมตัวเป็นที่มาของเครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาท ทางเครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาทฯ จึงได้แนะนำให้เข้าไปดูความเคลื่อนไหว ของเครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาทว่ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีผลการดำเนินงานเป็นอย่างไร อาจจะได้ข้อคิดที่อาจจะแปลกจากกลุ่มอื่น หรือเครือข่ายอื่นก็ได้ เพราะว่าเครือข่ายนี้ได้มีกิจกรรมในการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและ มีการขยายกลุ่มในรูปแบบที่ชาวบ้านขับเคลื่อนเองเสียมากกว่าที่จะมีหน่วยงานอื่น เข้ามาช่วยจึงทำให้วันนี้ในที่ประชุมจึงได้มีการประชุมที่มีผู้สังเกตุการณ์ที่เป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหิดล คงจะให้ความรู้ได้ไม่มากเท่าที่ควรแต่ก็พูดในการขยายกลุ่มเพิ่มขึ้นของแต่ละกลุ่มให้ได้เข้าใจบ้าง และอาจจะไม่เข้าใจบ้างไม่แน่ใจว่า การจะทำความเข้าใจในแต่ละเรื่องต้องใช้เวลาในการศึกษา อีกมาก เลขาจำเป็นทำงานกับเรื่องชุมชนและศึกษาเรื่องนี้ตลอดยังตามความรู้สึกของชาวบ้านยังไม่ทันในบางเรื่อง ต้องให้เวลากับการทำงานนี้อีก คงต้องเรียนรู้ตลอดเวลาของการทำงานกับชุมชน และตอนบ่ายได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ พมจ. ได้เลื่อนการประชุมอีก เป็นโรคเลื่อนจนชินชากับเหตุการณ์แบบนี้ตลอดเลยไม่รู้จะบอกใครต่อแล้ว การประชุมในวันนี้ก็ไม่มีอะไรมากเท่าไหร่เพียงแต่นำข้อมูลทุกกลุ่มมาส่ง และส่งเงินเชื่อมร้อยเครือข่ายให้เป็นกองทุนกลางเสริมสภาพคล่องให้กับกลุ่มที่ไม่พอ ในการบริหารจัดการ ได้ข้อคิดเห็นและข้อแลกเปลี่ยนภายในเครือข่ายหลายเรื่อง ตั้งแต่เรื่องที่จะเดินทางไปสัมมนาของเครือข่ายวิจัยสุขภาพ  และได้ส่งแบบติตตามความก้าวหน้าองค์กรชุมชน ปี 2550 ของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ให้ทุกกลุ่มได้จัดส่งแบบติดตามความก้าวหน้าของกลุ่มองค์กรชุมชน ที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกันได้ส่งข้อมูลให้กับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน

แต่หลายคนให้ข้อคิดว่า สถาบันพัฒนาองค์กรได้ให้การสนับสนุนกับกลุ่มที่เกิดขึ้นใหม่จากฐานเดิมที่มีอยู่แล้วควรจะให้การสนับสนุนอย่างทั่วถึงบ้างเพราะทำให้กลุ่มที่เกิดขึ้นใหม่จะได้มีความเข็มแข้งขึ้นมาอีกระดับหนึ่งจากประสาบการณ์กลุ่มที่เกิดขึ้นก่อนนั้น จะเห็นได้ว่าการทำงานที่ได้รับการสนันสนุนบ้างจะได้มีการทำงานที่มีความพร้อมมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่เดิม ไม่ว่าจะเป็นหน่วยภาดีร่วมจากหน่วยงานอื่น คงจะเป็นการแบ่งเบาภาระของหน่วยงานได้บ้าง เพราะองค์กรนี้จะเป็นองค์กรชุมชนที่ทำงานได้โดยไม่หวังผลตอบแทน แต่สิ่งที่พวกเข้าอยากได้คือความเอื้ออาทรต่อกันมากกว่า การช่วยเหลือกันในเรื่องที่ไม่ต้องถึงกับให้หน่วยงานเข้ามาช่วยก็สามารถช่วยเหลือกันได้

แค่นี้ก่อนนะคะ ต้องเตรียมข้อมูลให้กับคณะกรรมการที่จะไปศึกษาดูงานที่นครปฐม และกาญจนบุรี ก่อน คงจะส่งคนอื่นไปดูงานแทนเลขาจำเป็นบ้างเพราะจะได้ให้คนที่ยังไม่เคยไปศึกษาได้เห็นการทำงานในแบบอย่างที่พวกเรายังเคยทำมาก่อน จะได้นำความรู้ที่ตนเองได้มานั้นนำมาปฏิบัติหรือประยุกต์กับการทำงานในกลุ่มของตนเองบ้าง

นกน้อยทำรังแต่พอตัว

หมายเลขบันทึก: 131237เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2007 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท