ประสบการณ์ที่ประทับใจ3


   ประสบการณ์ และความประทับใจของ  จ.ส.อ.หญิง  รัตนา    หงอกพิไล     
    คือข้าพเจ้า ได้ใช้    ความรู้  ความสามารถ  การใช้ไหวพริบที่ได้รับการถ่ายทอดและเรียนรู้จากการอบรม  จากรุ่นพี่ที่ทำงาน      คณะอาจารย์และแพทย์ภายในห้องผ่าตัด   โรงพยาบาลค่ายสุรนารี    ในการส่งเครื่องมือในการทำการผ่าตัด    ซึ่งการผ่าตัดในห้องผ่าตัด โรงพยาบาลค่ายสุรนารีมีแพทย์เฉพาะทางในแต่ละสาขา          สาขาด้านศัลยกรรมจะมีการผ่าตัด   เช่น  ผ่าตัดนิ่วที่ถุงน้ำดี  จะผ่าตัดโดยการส่องกล้องตัดถุงน้ำดีและแบบผ่าตัดธรรมดา   ผ่าตัดใส้ติ่ง  ผ่าตัดต่อสำไส้ ในรายผู้ป่วยที่เป็นเนื้องอก    ผ่าตัดต่อเส้นเลือดแดงและเส้นดำในรายที่ผู้ป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรัง  เพื่อที่จะทำเส้นเลือดให้ผู้ป่วยไปฟอกเลือด   และหัตการผ่าตัดทางศัลยกรรมอีกหลาย  ๆ อย่างด้านสาขาสูตินารีเวช      จะมีการผ่าตัด  เช่น   ผ่าตัดคลอดลูกทางหน้าท้อง    ผ่าตัดตัดมดลูกในรายที่ผู้ป่วยเป็นเนื้องอก    ผ่าตัดผู้ป่วยที่ท้องนอกมดลูก   และหัตการผ่าตัดทางสูตินารีเวชอีกหลาย  ๆ อย่าง   ด้านสาขาระบบทางเดินปัสสาวะ   มีความชำนาญในการช่วยแพทย์ทำผ่าตัดโดยการใช้กล้องส่องตรวจและตัดเนื้อเยื่อบริเวณต่อมลูกหมากในรายที่ผู้ป่วยเป็นเนื้องอกหรือมะเร็ง     ด้านสาขากระดูกและข้อมีความชำนาญในการส่งเครื่องมือให้แพทย์ผ่าตัดใส่โลหะดามกระดูกสันหลัง  เพื่อให้ผู้ป่วยหายจากการเจ็บปวด    ด้านสาขาระบบสมอง    จะส่งเครื่องมือให้แพทย์ในรายที่ผู้ป่วยได้รับความกระทบกระเทือนและมีเลือดออกในสมอง    ด้านสาขาหู  คอ  จมูก    ด้านสาขาศัลยกรรมเด็ก    ด้านสาขาศัลยกรรมตกแต่ง    ซึ่งทุก ๆ  สาขาที่ส่งเครื่องให้แพทย์ผ่าตัด   ข้าพเจ้าจะต้องจดจำว่าแพทย์แต่ละท่านใช้ไหมเย็บอะไร    ใช้เครื่องมืออะไรบ้าง      ถึงชั้นเนื้อเยื่อต่าง  ๆ  แต่ละชั้นจะต้องส่งเครื่องมืออะไร     มีความรอบครอบในการนับผ้าซับเลือดที่ใช้กับผู้ป่วย       เพื่อให้การผ่าตัดเสร็จรวดเร็วผู้ป่วยปลอดภัย  บรรยากาศในการทำงานดี     จะเห็นได้ว่าข้าพเจ้าทำงานร่วมกันเป็นทีม  โดยเน้นผู้ป่วยเป็นจุดศูนย์กลางให้หายจากความเจ็บปวด      สามารถดำเนินชีวิตตามปกติสุขได้ในสังคมเมื่อผู้ป่วยกลับบ้าน   นอกจากนี้ก่อนที่ข้าพเจ้าจะมาทำงานในห้องผ่าตัด   ข้าพเจ้าเคยทำงานที่ห้องอายุรกรรมหญิง      ตั้งแตปี  ๒๕๓๘  ถึง  ปี  ๒๕๔๔  และที่ห้องผ่าตัด จาก ปี  ๒๕๔๔  ถึงปัจจุบัน
    จะเห็นได้ว่าจากประสบการณ์การทำงาน  และความชำนาญ   ทั้งหมดที่ข้าพเจ้าได้เขียนมา    ข้าพเจ้ายังได้นำความรู้   ความชำนาญ    และประสบการณ์ในอาชีพ   มาดูแล   บิดา  มารดา   บุคคลในครอบครัว      และชุมชนที่ข้าพเจ้าอาศัยอยู่     ในด้านการให้ความรู้และการส่งเสริมสุขภาพ    การดูแลเด็ก     การดูแลผู้สูงอายุ    และผู้ป่วยที่ต้องให้การดูแลและรักษาต่อเนื่องที่บ้าน   ให้ทุกคนมีสุขภาพที่แข็งแร็ง
หมายเลขบันทึก: 131041เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2007 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ อ่านแล้วน่ากลัวนะครับเรื่องผ่าตัด (กลัวถูกผ่าตัด)เขียนอีกนะครับจะรออ่านเป็นกำลังใจครับ  สวัสดีครับ

 

ขอขอบคุณ  คนรักสีเขียว   ที่เข้าเยี่ยมชมกลุ่ม  "ทองหลาง"  ณ  สุราษฎร์ธานี  ยินดีที่ได้รู้จัก  หวังว่าคงได้ทักทายกันบ้าง  ณ  สวนอัมพร 

ชนิตา  "เรื่องเล่าจากเด็กบ้านสวน" 

                                  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท