ปรัชญาชีวิต


การดำรงชีวิต

สวัสดีครับ ท่านที่รักการอ่านทุกท่าน

ต้องขออภัยที่ห่างหายไป วันนี้มาตามสัญญาว่า จะนำเรื่องราว ดีๆ เกี่ยวกับการดำรงชีวิตในยุคปัจจุบัน ต่อจากคราวที่แล้ว ครับ

เมื่อการดำรงชีวิตของชาวโลกลำบากขึ้นดังกล่าว จึงมีปราชญ์พยายามคิดหาหนทางที่จะเผยแพร่ให้คนนำไปเป็นเครื่องมือต่อสู้เพื่อการดำรงชีวิต จะได้ลดปัญหาและอุปสรรคลงบ้าง เช่น         คอนราด ฮิลตัน ได้แนะนำเอาไว้ ว่า หากจะดำเนินชีวิตของเราให้ราบเรียบ มีปัญหาและอุปสรรคน้อยที่สุด ควรปฏิบัติดังนี้

 1. พยายามหาเอกลักษณ์หรือจุดเด่นของตนเองให้พบ โดยไม่เข้ากับตัวเอง หลงตนเอง หรือประมาณตนเองผิด เพื่อจะได้เอาจุดเด่นนั้นมาใช้

2. ตัดเรื่องหยุมหยิมออกจากวิถีชีวิตแล้ววางแผนอนาคตด้วยความฝันที่กว้างไกล เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติ แต่แผนนั้นต้องสอดคล้องกับจุดเด่นของตนเอง

3. มีความซื่อสัตย์ต่อผู้อื่น ในที่สุดเราจะซื่อสัตย์ต่อตัวเราเองได้

4. ดำรงชีวิตของตนเองด้วยความกระตือรือร้น ไม่นิ่งเฉย ทำอะไรซำซาก  คิดพัฒนาตัเองอย่างสมำเสมอ ให้เกิดสภาวะ "นายดึง..เพื่อนดัน..ลูกน้องหนุน."

5. อย่ายอมให้ทรัพย์สมบัติ หรือเงินทองมาเป็นเจ้าชีวิต ที่คอยบงการให้เราทำอย่างโน้นอย่างนี้ ที่สุดจะสิ้นญาตฺขาดมิตร เอาแต่เรื่อง "รายได้ " มาเป็นเครื่องตัดสินใจในทุกเรื่อง  จะนำพาตนเองไปสู่สภาพ "แม้เดินในฝูงชน ก็รู้สึกว่าหว้าเหว่ และอ้างว้าง น่าสงสารยิ่งนัก"

6. ตัดความกังวลเมื่อประสบปัญหา  เพราะความกังวลจะมาสกัดกั้นความคิดที่จะแก้ปัญหาเหล่านั้น ทำให้แก้ปัญหาไม่ได้

7. อย่าหมกมุ่นอยู่กับอดีต คนที่วางอดีตไม่ได้จะเกิด"วิตกจริต" ครุ่นคิดถึงแต่เรื่องที่ผ่านมา และมักจะเป็นเรื่องร้าย ทั้งนั้น "ชาติ ป ทุกขัง"คนเราเกิดมาย่อมมีทุกข์

8. มองคนอื่นให้ลึกซึ้ง อย่ามองคนอื่นในแง่ร้ายเสมอ และให้เกียรติกับมนุษย์ด้วยกันเอง ด้วยเหตุผลว่า "การเกิดเป็นมนุษย์นั้นย่อมมีความดีอยู่แน่"  จะได้ทำตนให้เมตตา เห็นใจ และเข้าใจมนุษย์ ที่พร้อมจะให้อภัยและช่วยเหลือ

9.ทำหน้าที่พลเมืองดีในสังคมที่ตนอาศัยอยู่ จะทำอะไรควรคิดก่อนว่าจะทำให้คนอื่นเดือดร้อนเปล่า เป็นคนไม่หนักแผ่นดิน นับถือกฎหมาย และมีวัฒนธรรมที่ดีงาม

10. ศึกษาและฟังธรรมะของศาสนาที่ตนนับถือ  และนำไปสู่การปฏิบัติ  มิใช่เพียงนับถือศาสนาเพื่อลงทะเบียน หรือกรอกประวัติเท่านั้น

หากทำได้ทั้ง 10 ข้อ ของปราชญ์แห่งการดำรงชีวิต เชื่อว่าสังคมจะสงบสุข ไม่วุ่นวายเดือดร้อน เพราะด้วยเหตุที่มนุษย์รังแกกันเอง

ผู้เขียนขอฝากไว้กับทุกท่านนะครับ อย่างน้อยท่านได้อ่านผมก็ดีใจ หากท่านคิดเห็นประการใด กรุณาติชม และแสดงความคิดเห็นได้ครับ

ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และแนวคิดร่วมกันครับ วันนี้ ขอลาก่อนนะครับ 

สวัสดีครับ........ 

 

คำสำคัญ (Tags): #การดำรงชีวิต
หมายเลขบันทึก: 130503เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2007 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 00:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท