ยอดของดี


บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์

ท่านที่ชอบของดี ๆ จงอย่าพลาดอ่าน " ยอดของดี " ผลงานรวบรวมความรู้ในกลุ่มที่นำเอาประวัติ
ในชุมชนของตนแล้วนำมาเขียนให้เป็นงาน ที่มีเนื้อหาสาระอ่านเข้าใจง่ายสนุกสนาน และมีประโยชน์ ต่อทุก ๆ ท่าน ทุกเพศ ทุกวัย เพราะรวบรวมของดี ๆ ที่ได้มาจากประวัติ และความเป็นมาจากชุมชนท้องถิ่นของตนเอง
ที่มาจากประสบการณ์ต่าง ๆ มาประสมประสานเข้ากันไว้อย่างกลมกลืนเป็นอย่างดี

 

บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์
 

บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์เป็นบ่อน้ำที่ผุดดันขึ้นจากใต้พื้นดินอยู่ตลอดเวลาไม่มีเหือดแห้ง ตั้งอยู่บนพื้นที่นาของ นายก้าน ปัจจัยโก ชาวบ้านทั่วไปเรียกบ่อน้ำแห่งนี้ว่า บ่อน้ำดูนหรือหนองน้ำดูนนาที่อยู่ใกล้บ่อน้ำแห่งนี้เรียกว่านาน้ำดูนต่อมาเรียกสั้น ๆ ว่านาดูนหมู่บ้านตั้งอยู่ใกล้เรียกว่าบ้านนาดูน

O1

 

บ่อน้ำศักดิสิทธิ์ตั้งอยู่ที่ตำบลนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอนาดูนไปทางทิศเหนือประมาณ 3.5 กิโลเมตร     สาเหตุที่ได้ชื่อว่าบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์เนื่องจาก เมื่อ พ.ศ.2468 กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้หัวเมืองในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดหาน้ำในสระ หรือบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ จัดส่งไปไปรวมในพระราชพิธีรัชมหามังคลาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 7ทรงเสวยราชย์พระยาสารคามคณาภิบาล (อนังค์พยัคฆันต์) ข้าหลวงประจำจังหวัดมหาสารคาม(ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม)ในขณะนั้น ได้สั่งให้รองมาตย์เอกหลงพิทักษ์นรากร  นายอำเภอวาปีปทุมจัดหาน้ำมงคลอันศักดิ์สิทธิ์ รองอำมาตย์เอกหลงพิทักษ์รากรได้ประชุมข้าราชการและประชาชน มีมติในห้นำน้ำจากหนองน้ำดูนไปเข้าร่วมพิธีโดยได้ส่งมอบน้ำให้พระยาสารคามคณาภิบาล ข้าหลวงประจำจังหวัดมหาสารคาม เพื่อจัดส่งไปยังสมุเทศาภิบาลร้อยเอ็ด และกรุงเทพฯ ต่อไป

พ.ศ.2494 ประชาชนได้ข่าวลือทั่วไปว่า ถ้าใครเจ็บไข้ได้ป่วยเป็นโรค เช่น เป็นโรคง่อยเปลี้ยเสียขา ปวดหลัง ปวดเอว ปวดท้อง ปวดศีรษะ หรือเป็นโรคอื่น ๆ เมื่อน้ำจากบ่อน้ำดูนไปอาบไปกินโรคนั้งก็จะหาย จึงมีประชาชนจากอำเภอและจังหวัดใกล้เคียงได้หลั่งไหลไปตักน้ำจากบ่อน้ำแห่งนี้ไปรักษาโรคกันเป็นจำนวนมาก   

 O2

วันที่   5 ธันวาคม พ.ศ.2542 จังหวัดมหาสารคามได้ประกอบพิธีกรรมตักน้ำจากบ่อศักดิ์สิทธ์แห่งนี้ เพื่อเข้าร่วมประกอบพระราชพิธีถวายสวัสดิ์มงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 

หมายเลขบันทึก: 130478เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2007 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
กลุ่มว่าที่บัณฑิต ศูนย์เรียนรู้อำเภอกระนวน
น่าสนใจจังเลย  ทุกวันนี้บ่อนำศักดฺสิทธิ์นี้ยังเหลืออยู่หรือเปล่า  ถ้ายังเหลืออยู่  ยังศักด์สิทธิ์เช่นเดิมอยู่หรือเปล่า  ถ้ายังเหลืออยู่ ทำไมไม่ทำเป็นวิสาหกิจชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวและการเรียนรู้ อันที่ว่านำศักด์สิทธินี้ เมื่อปี  2549 เมื่อปีเกิดสึนามินั่นแหละ  ก็มีเรื่องประหลาดเกี่ยวกับนำผุดขึ้นมา  ที่บ้านท่าแร่  ท่าลี่  กุมภวาปี มีนำร้อนผุดขึ้นมา แบบชาวบ้านไม่รู้ตัว มันเดือดผุดๆ ขึ้นมาจากนา ตอนนั้นข้าวกำลังจะออกรวงแล้ว  ที่นาแปลงนั้นนำร้อนลวกหมด  ตอนแรกชาวบ้านก็ได้ยินเสียงนำผุดแต่ไม่สนใจ แต่พอเห็นต้นข้าวเหมือนโดนนำร้อนลวก ก็เลยไปจับดูปรากฏว่านำที่ผุดขึ้นมาร้อน  ชาวบ้านแตกตื่น รีบเอาท่อมาครอบตรงนำผุดไว้แล้วก็พากันไปตักกิน หลังจากนั้นมาข่างก็แพร่สะพัด คนต่างถิ่นหลั่งไหลเข้ามาเอานำ ตักกลับคืนไป ดิฉันก็มีความสงสัย จึงขอตักนำนั้นมาดื่มลองดู มันร้อนจริงๆ  ต้มไข่สุกด้วยดิฉันเห็นคนกราบไหว้ ดิฉันก็ไม่อยากจะให้คิดว่าเป็นนำศักดิ์สิทธิ์  ตามดิฉันคิดว่า  จะต้องมีความร้อนในส่วนลึกของโลก แล้วเผอิญโลกอาจจะแยกออกไอระเหยที่อยู่ในส่วนลึกของโลก ผุดขึ้นมา ผ่านตานำที่มีอยู่ ก็เลยเกิดความร้อน มันเป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ ที่มีอะไรต้องเปลี่ยนแปลงไปภายในส่วนลึกของโลกแน่นอน โลกอาจจะแยกออกไปนิดหนี่งแล้ว  และหลังจากนั้นต่อมา ก็เกิดสึนามิ  นั่นคือโลกไปแยกทางโน้นมากไป และก็ยังได้ยินแผ่นดินแยกตรงนั้นตรงนี้ในระยะต่อมา  ระวัง
ถ้าสนใจให้มาเที่ยวที่พระธารนาดูนเพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญต่าง ๆ และน้ำศักดิ์สิทธิ์ ปัจจุบันก็ยังมีอยู่ อยู่ทางทิศเหนือของพระธาตุนาดูน 3 ก.ม.ยังศักดิ์สิทธิ์เหมือนเดิม และสถานที่ต่างที่มีความเป็นมา อีกมากขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท