การพัฒนาทุนมนุษย์ (2) : คุณศุภจี สุธรรมพันธุ์ (ผู้นำ IBM ปท.ไทย)


            แง่มุมมองด้านการพัฒนาทุนมนุษย์จาก   คุณศุภจี  สุธรรมพันธุ์   สุภาพสตรีคนเก่ง  ที่สามารถก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด  ตั้งแต่อายุไม่มาก   

         สาระที่น่าสนใจจากคุณศุภจี  เช่น

 

o       สมัยก่อน  โลกกลม (นั่นคือที่เราเห็นทางกายภาพ)

o       ปัจจุบัน การดำเนินชีวิตในโลกมันแบน (flat) ขึ้นทุกที  คือเป็นเรื่องเดียวและเชื่อมโยงกันหมด (แนะนำหนังสือ  The World is flat ของ Thomas L. Friedman)

o       Innovation เป็นตัว critical factor ในการดำเนินธุรกิจ และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ   เพราะของทุกวันนี้ดูเหมือนๆ กันหมด  จึงต้องมี innovation

o       Innovation  มี 6  ด้าน  คือ   ด้านสินค้า, บริการ, business model, business  process, การบริหารจัดการองค์กร (Organization Culture), การบริหารจัดการนโยบาย 

o       โลกเปลี่ยนไปแล้ว  สิ่งที่ท้าทายของผู้บริหารยุคปัจจุบันคือ ต้องเข้าใจว่าโลกเปลี่ยนจาก Vertical เป็น horizontal มากขึ้นทุกที

o       Skill ทักษะของคน ไม่จำเป็นต้องอยู่ในองค์กรของท่านต่อไป  อาจอยู่นอกองค์กรได้   จะเห็นได้จากการมีการรวมกันของหลายธุรกิจในโลก (Integrate กันมากขึ้น)

o       โลกเปลี่ยน   มีการ collaboration + connection  มากขึ้น    โมเดลทางธุรกิจก็เปลี่ยน จากเดิมมีการตั้งบริษัทแบบ International Exporting (มี Office เดียว แล้วส่งสินค้าไปทั่วโลก)    เมื่อมีการแข่งขันกันมากขึ้น (เปลี่ยนเป็น)  business model จึงเปลี่ยนเป็นแบบ Multinational Organization  คือมี office เล็กๆ อยู่เต็มไปหมดหลายๆประเทศ

o       เด็กจบจากมหาวิทยาลัยปัจจุบัน ต้องได้รับการพัฒนาอีกกว่า 6 เดือน  จึงจะทำงานได้   เพราะส่วนใหญ่เราสอนเด็กให้อยู่ในตำรามากเกินไป  แต่ไม่มี skill ด้าน บริหารจัดการ,  การให้บริการ    (แต่ยังไม่มีมหาวิทยาลัยไหนใน ปท.ไทย มีหลักสูตรที่เกี่ยวกับการให้บริการอย่างตรงๆ )

o       IBM  Global Integrate Enterprice (Business model แบบใหม่)  ขณะนี้มีศูนย์ที่ทำหน้าที่เชี่ยวชาญเฉพาะต่างๆ   เช่น IBMที่ญี่ปุ่น  ใช้ศูนย์ที่ โอกินาว่า ทำ Admin,  ใช้ที่ ต้าเหลียง ทำ application  และที่อื่นๆ ทำหน้าที่เฉพาะต่างๆ    (มือโปรมากกว่า  และใช้ Cost รวมน้อยกว่า)   ทำให้แต่ละที่เช่น  IBM ในไทย  สามารถเน้นการลงทุนไปที่ Core Competency ของเราจริงๆ  (เราถนัด)   จนมีบริษัทอื่นเห็นและเข้ามาแจมกับเรามากขึ้น

o       เช่น ที่จีน  มีโรงงานมากมายที่ผลิตชิ้นส่วนที่ไม่ได้นำมาใช้เองเท่านั้น  แต่ผลิตให้คนอื่นๆ อีก  ทำให้ cost รวมของทั้งหมดถูกลง

                         ......วันนี้เอาพอประมาณนี้ ก่อนนะคะ.....เก็บไว้ต่อคราวหน้าค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #ทุนมนุษย์#hr
หมายเลขบันทึก: 130330เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2007 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท