ภูมิปัญญากับการดำเนินชีวิตตอนที่ 10


บ้านเปาสามขาเป็นบ้านที่มีจำนวนประชากรขนาดกลาง จึงมีประเพณีต่าง ๆมากมาย หนึ่งในประเพณีเดือนสิบสองของหมู่บ้าน ก็คือ ประเพณีตานก๋วยสลาก ................

ช่วงนี้ไม่มีเวลาเข้ามาโพสต์เพราะว่าหาเวลาว่างไม่ค่อยได้ แต่ก่อนั่นละเมื่อเข้ามาแล้ว ก่อได้นำเรื่องดีๆมาให้ทุกคนได้อ่านกัน วันนี้นึกถึงรายงานเล่มหนึ่งที่เคยทำในปีที่แล้วเกี่ยวกับวัฒนธรรมของคนเมืองเหนือซึ่งจะทำกันเมื่อออกพรรษาเสร็จแล้ว  นั่นก่อคือประเพณีการ ถวายสลากภัตร หรือที่แถวๆเชียงใหม่เรียกว่า "ตานก๋วยสลาก" วันนี้ก็เลยขอยกการทำบุญตานก๋วยสลากของหมู่บ้านเปาสามขามาให้ได้อ่านกัน เพราะในรายงานนี้จะแฝงไปด้วยภูมิปัญญาต่างๆมากมายอะ...เริ่มกันเลยนะ

บ้านเปาสามขาเป็นบ้านที่มีจำนวนประชากรขนาดกลาง  จึงมีประเพณีต่าง ๆมากมาย  หนึ่งในประเพณีเดือนสิบสองของหมู่บ้าน  ก็คือ  ประเพณีตานก๋วยสลาก  ซึ่งส่วนมากจะจัดกันขึ้นในเดือนเกี๋ยงเหนือ หรือเดือนตุลาคมของปฏิทินสากลบ้านเรา  การตานก๋วยสลากหรือการ กิ๋นสลาก ของบ้านเปาสามขา  ส่วนมากจะจัดทำแบบ 5 10 ปี  มีหนึ่งครั้ง  เพราะการ กิ๋นสลาก นั้นถือว่าเป็นงาน น้องๆงานปอยหลวง เพราะจะต้องมีการตกแต่งดาที่บ้านของใครของมัน ในอดีตในวันดานั้นญาติพี่น้องของเราจะมาช่วยกันตกแต่งต้น ครัวตาน มีการ ฮอม หรือการร่วมทำบุญด้วย ในงานนั้น ถ้าใครมีญาติพี่น้องเยอะก็จะต้องเตรียมข้าวปลาอาหาร เครื่องดื่มต่างๆไว้คอยรอถ้า เมื่อถึงวันตาน ก็จะช่วยกันยกต้นครัวตานไปที่วัด การทำใบสลากนั้นในสมัยก่อนนั้นจะนำเอาใบลานมาทำเป็นเส้นสลาก แต่ปัจจุบันจะเขียนลงบนแผ่นกระดาษ เมื่อนำเอาต้นสลากหรือต้นครัวตานไปรวมกันไว้ที่วัดแล้วเส้นสลากก็จะถูกนำไปกองรวมกันไว้ ในวิหารหน้าพระประธานเมื่อเสร็จพิธีกรรมทางศาสนาแล้วเส้นสลากจะถูกนำมาแบ่งสัน ปันส่วนกันไปในหมู่ของพระสงฆ์ที่ได้นิมนต์มาจากวัดต่างๆ รูปละ 5 เส้น 10 เส้นบ้างแล้วแต่กรณีส่วนหนึ่งจะถูกแบ่งให้วัดที่เป็นเจ้าภาพก่อนจะถึงเวลาเพล พระสงฆ์ก็จะนำเอาเส้นสลากไปอ่าน โดยเริ่มจากเจ้าอาวาสก่อนจะมีการเรียกชื่อหาเจ้าของสลากนั้นๆ ว่านั่งอยู่ที่ใด เมื่อพบแล้วจะมีการให้ศีลให้พรมีการหยาดน้ำอุทิศ ส่วนบุญกุศลไปให้กับผู้ที่ล่วงลับเป็นเสร็จพิธี 

                                                ต้นสลาก  หรือต้นครัวตาน ถือว่าภูมิปัญญาของชาวบ้านที่คิดค้นขึ้นมา  เพื่อเป็นการทำบุญไปหาญาติพี่น้องหรืออุทิศไปผู้มีอุปการคุณที่เสียชีวิตไปแล้ว แต่แทนที่จะถวายพระสงฆ์ในรูปของปัจจัยธรรมดา  คนอดีตกลับคิดค้นวิธีที่ทำให้การถวายทานนั้นมีความสวยงาม และพร้อมไปด้วยพลังอันน่าทึ่ง เพราะการทำต้นครัวตานนั้น  ต้องใช้เวลาและความคิดอันจะตกแต่งให้ต้นครัวตานออกมาสวยงาม และเมื่อถวายกับพระสงฆ์ไปแล้ว  ก็จะทำให้ทั้งผู้รับและผู้ถวายรู้สึกแช่มชื่น รู้สึกอิ่มบุญไปด้วย  ต้นครัวตาน คือวัสดุชนิดหนึ่งที่ทำมาจากใบหญ้าคา โดยมีวิธีกรรมการทำที่คิดค้นโดยภูมิปัญญาชาวบ้าน ต้นครัวตานมักทำเป็นต้นครัวตานที่สูงใหญ่สำหรับที่จะนำเอาวัตถุสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ผูกมัดติดกับต้นครัวตาน เช่น ถ้วย ชาม ช้อน ร่ม อาหารแห้งต่างๆ และเงินที่เป็นธนบัตรชนิดต่างๆ แล้วประดับให้สวยงาม

วันนี้พอแค่นี้ก่อนนะครับ แล้ววันต่อไปจะมาต่อในตอนที่สองครับ

หมายเลขบันทึก: 130111เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2007 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณบันทึกนี้ครับ

อ่านแล้วนึกถึงบ้านเกิดที่เชียงราย นึกถึงตอนเด็กๆ

อืม  อ่านแล้วทำให้คิดถึงเมื่อปีที่แล้ว  บรรยากาศตอนนั้นสนุกดี ยิ้มแย้มกันทั่วหน้า และที่สำคัญรู้สึกชุ่มชื่นใจเมื่อได้ทำบุญไปแล้ว  อิ่มบุญๆๆๆๆๆๆๆสาธูติ (สาธุ+อิติ แปลว่า อ.ดีละ ดังนี้) ฮิๆๆๆๆๆๆแปลบาลีสะเลย
กลุ่มสหกรณ์ ออนเหนือ
ต้วข้าพเจ้าพัฒนา ไม่เคยรู้เลยว่างานตานสลากนั้นมันยิ่งใหญ่ขนาดไหนค่ะเพราะไม่ได้อยู่บ้านเป็นเวลานานพอได้มาอยู่บ้านและมีงานที่บ้านถึงได้รู้ว่าเป็นอย่างไรงานช้างทีเดียวค่ะ แต่ก็เป็นงานที่น่าจะทำเป็นประเพณีตลอดดไป เพราะเป็นงานที่รวมน้ำใจ การสามัคคีในชุมชน เป็นการแสดงให้เห็นในทุกๆด้านของชุมชน
  • เป็นการทำทาน(สละให้)อีกวิธีหนึ่ง ที่ผู้ทำทานไม่เจาะจงตัวผู้รับทาน ซึ่งถือกันว่าได้อานิสงส์มาก
  • เมื่อก่อนนี้ ในงานทานก๋วยสลากจะมีขอทานมานั่งเรียงกันเป็นแถวยาว เพื่อรอรับทาน(ส่วนใหญ่จะเป็นข้าวสาร) ปัจจุบันหายไปแล้ว บางวัดถึงจะมีก็น้อยเต็มที อาจเป็นเพราะ
    1. คนจนมีน้อยลง
    2. คนจนขี้อาย(ไม่กล้าแสดงตน)
    3. คนรวยไม่อยากทำทานกับขอทาน เพราะขอทานบางคนมีครบ 32 องคะ(องค์) แต่ไม่ยอมทำงานหาเลี้ยงชีวิตนอกจากขอเขากิน
  • ที่สำคัญ หาโอกาสได้ทำทานบ้างนะ จะได้มีความรู้สึกดี ๆ ในชีวิตบ้าง
  • ทำทานกับใครก็ได้ ขอให้ครบองค์ 3 คือ
    1. ของที่ให้ เป็นของดีและเป็นประโยชน์ต่อผู้รับ
    2. ผู้ให้ ให้ด้วยความยินดีและเต็มใจ
    3. ผู้รับ รับด้วยความยินดีและเต็มใจ
  • ขออนุโมทนาต่อการทำบุญทำทานของทุกท่านครับ
สุภา โพนเมืองหล้า

สวัสดีเจ้าวันนี้ได้มาเยี่ยมของกลุ่มทาเหนือเห็นเขียนเรื่องการตานสลาก ถ้าผู้ใดอยากเห็นของจริงว่าการตานสลากนั้นอย่าใดเชิญมาแอ่วที่วัดห้วยแก้ว  ตำบลห้วยแก้ว  ประมาณเดือนพฤศจิกายน  2550 แต่วันที่เท่าไหร่ยังมิได้กำหนด แต่มีแน่เจ้า

 

งานกินก๋วยสลากของบ้านห้วยแก้วกลุ่มทาเหนือจะไปร่วมทำบุญเพาะว่าอยากไปร่วมทำกิจกรรมและได้อ่านเส้นสลากด้วยคงจะสนุกดี

รายเชน์ สมกาบแก้ว
อิอิ.......ปีนี้บ้านผมมีสลากด้วย  ถ้างัยเชิญพี่น้องชาวแม่ออนทุกคนและเพื่อนๆร่วมสถาบันไปร่วมทำบุญที่บ้านผมได้นะครับ  ต้อนรับด้วยความเต็มใจครับ  เอ้า.........พวกเรามาทำบุญด้วยกันนะ......สาธุ
พวกเรามาทำบุญกันเยอะๆๆนะครับ เพื่ออนาคตข้างหน้าบุญนั้นจะส่งผลให้เราครับ......"บุคคลหว่านพืชเช่นไรย่อมได้ผลเช่นนั้น คนทำได้ย่อมได้ผลดี คนทำชั่วย่อมได้ผลชั่ว" สาธุ................
สาธุ.....สาธุๆๆๆๆๆ.........ปุญฺญํ สุขํ ชีวิตสงฺขยมฺหิ.  แปลว่า บุญนำสุขมาให้ในเวลาสิ้นชีวิต........
แจ้งตานสลาก บ้านห้วยแก้ว หมู่ที่ 5  มีในวันที่  11พฤศจิกายน  2550 ถ้าใครอยากเห็นภูมิปัญญาท้องถิ่นก็เชิญเจ้าแล้วมาอ่านเส้นด้วยกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท