Mustache
นาย กิตติศักดิ์ แผ่ดิลกกุล

ข้าวเหลืองปะทิวกับการเป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์


ก่อกำเนิดแล้วจากไปกลับมาใหม่ทำอย่างไรให้อยู่อย่างยั่งยืน

            19 กันยายน 2550 กรมการข้าวจัดสัมมนา ข้าวเหลืองปะทิวกับ การเป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ณ ชุมพรคาบาน่ารีสอร์ท   โดยมีข้าราชการจากหน่วยงานต่างที่เกี่ยวข้อง และเกษตรกรผู้ปลูกข้าวของอำเภอปะทิว เข้าร่วมสัมมนาประมาณ 30 คน.

    เริ่มด้วย คุณอัจฉรา รักษ์พันธ์ อดีตนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร ผู้ริเริ่มให้ข้าวเหลืองปะทิวคืนถิ่น เล่าให้ฟังว่า ทำไมข้าวเหลืองปะทิวคืนถิ่น โดยสรุปเกิดแนวคิด และนำไปสู่การดำเนินการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

    ตามด้วยคุณปัจฉิมา  ธนสันติ ผู้อำนวยการสำนักเครื่องหมายการค้า กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพานิชย์ นำเสนอ สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ทั้งต่างประเทศ ในประเทศ รายละเอียดเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ รวมถึงขั้นตอนวิธีการดำเนินการเพื่อให้ได้เป็นสินค้าคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์

    จากนั้นเป็นการถาม ตอบ และแสดงข้อคิดเห็นของผู้เข้าร่วมสัมมนาด้วยใจปราถนาให้ข้าวเหลืองปะทิวกลับมาสู่มาตุภูมิ และสิ่งที่ทุกคนในจังหวัดชุมพรจะต้องช่วยกันจะทำอย่างไรให้ข้าวเหลืองปะทิวอยู่คู่เมืองชุมพรอย่างยั่งยืนตลอดไป

   สินค้าเกษตรอีกอย่างหนึ่งที่สมควรอย่างยิ่งที่จะขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ซึ่งเป็นสินค้าที่อยู่ในคำขวัญของจังหวัดชุมพร และ เป็นสัญญลักษณ์อย่างหนึ่งของจังหวัดชุมพร  ใครไปใครมาต้องถามหา และนำติดไม้ติดมือไปเป็นของฝากมาช้านานนั้นก็คือ กล้วยเล็บมือนาง.

หมายเลขบันทึก: 129863เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2007 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

* หวัดดีครับ จากอำเภอไชยาเมืองอู่ข้างอู่น้ำ

* เป็นกิจกรรมที่ดีมากครับ เพราะการทำนาในปัจุบันนี้จะยิ่งน้อยลงเรื่อยๆ โครงการนี้นับว่าเป็นการจุดประกายของชาวนาไทยอีกครั้ง

* เป็นการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดีมากครับ

หวัดดีครับ ขอบคุณครับคุณเธียรชัย จากเมืองไชยาเมืองเก่าที่มีประวัติยาวนาน ที่แวะมาทักทาย เห็นด้วยอย่างยิ่งเกี่ยวกับการทำนาที่ปัจจุบันที่นับวันจะลดลงเรื่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำนาของภาคใต้ ในอนาคตคนรุ่นหลังคนไม่เห็นการทำนาเพราะนับวันจะเปลี่ยนไปเป็นสวนปาล์มน้ำมัน ที่ไชยาเป็นอย่างชุมพรหรือเปล่าไม่ทราบ
  • แวะมาไหว้กรมหลวงชุมพรคะ
  • ขอบคุณที่ไปทักทายกันนะคะ
  • ใส่รูปลงในบันทึกบ้างนะคะ...ผู้อ่านจะได้ทราบความแตกต่างเรื่องข้าวประเภทต่างๆ
  • แล้วจะแวะมาเยี่ยมอีกนะคะ

   ในฐานะตัวแทนพิเศษด้านทรัพย์สินทางปัญญา ขอสนับสนุนให้จดสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ไว้เป็นมรดกให้ลูกหลานได้ชื่นชม ครับ

    ยินดีให้คำแนะนำ ครับ

ขอบคุณครับ คุณ naree ที่แวะมาเยี่ยมและให้คำแนะนำ และจะแวะไปเยี่ยมเช่นกัน

ขอบคุณครับ คุณวรชัยที่ได้มาเยี่ยมพร้อมจะให้การสนับสนุน และคำแนะนำ

อยากเรียนชี้แจง เกี่ยวกับคำว่า สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ นิดหนึ่ง ค่ะ

สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์เป็น คล้ายๆกับ brandname ของสินค้าค่ะ เพราะฝรั่งฝั่งยุโรปอยากให้สินค้าเขาขายได้บ้าง เช่น คอนยัก ต้องมาจาก เมืองxxx ของฝรั่งเศส ถึงจะอร่อยจริง เป็นต้น ส่วนของเมืองไทย ก็มีสินค้าเกษตรหลายอย่างแล้วน่ะค่ะที่ขึ้นเป็น สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เช่น ข้าวหอมมะลิที่ทุ่งกุลาร้องไห้ เป็นต้น รายละเอียดเพิ่มเติมคงต้องเข้าไปศึกษาที่เว็บไซต์ของกรมทรัพย์สินทางปัญญาค่ะ

ขอบคุณครับคุณ SRN ที่เข้าเยี่ยมและให้คำแนะนำ

  • แวะมาสวัสดีปีใหม่ค่ะเชิญเลือกโปสการ์ดปีใหม่ได้ที่นี่นะคะ
  • Postcard: กระดาษแผ่นเล็กๆที่บอกเล่าเรื่องราวจากหัวใจ
  • ขอบคุณครับ คุณnaree สำหรับสิ่งดีดีปีใหม่แวะไปเลือกโปสการ์ดแล้วดว้ยจ๊ะ
    • ขอบคุณที่แวะไปเที่ยวเขื่อนนะคะ
    • เอ ยังไม่เห็นเขียนบันทึกใหม่เลย นาข้าวแถวนั้นดีไหมคะ
    • แล้วฝนยังตกอยู่ไหม เห็นหลายๆที่ทางใต้มีน้ำท่วมด้วย
    • แต่ภาคกลางภาคเหนือ อากาศเริ่มเย็นแล้วค่ะ
    • ขอบคุณสำหรับคำชมนะคะ ฝีมือยังไม่เข้าขั้นหรอกค่ะ เขียนไว้อ่านเล่นเท่านั้นค่ะ

    ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม เรื่องเขียนบันทึกไม่ทราบจะบันทึกอะไรดีขออภัยไว้มีเรื่องราวน่าสนใจจะเข้ามาบันทึกนะครับ นาข้าวแถวนี้ก็นับวันจะหมดไปกลายเป็นนาปาล์มน้ำมันเข้ามาแทนที่ ที่นี้ฝนหยุดตกแล้วจ้าอากาศหนาวเริ่มมาเยือนบ้างแล้ว แต่คงไม่หนาวเย็นเหมือนแถวลพบุรี สำหรับฝีมือการเขียนบันทึกของคุณnaree ชมจากใจจริงนะครับทั้งความหลากหลายของเรื่องราว ฝีมือการเขียนบรรยาย และภาพถ่ายประกอบเยี่ยมจริงครับ.

    ไม่เจอกันนาน เข้ามาเยี่ยม ครับ ตอนนี้งานคงชุกชุมนะครับ

    ครับพี่งานเยอะมาก สุขสันต์วันแห่งความรักนะครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท