ความหมายการสาธารณสุข เมื่อ 70 กว่าปีที่แล้ว


บำรุงพลเมืองให้เป็นคนที่มีร่างกายสมบูรณ์ปราศจากโรค และมีชีวิตยืนนาน ไม่ให้ตายเสียก่อนถึงเวลาอันควร ให้ประชาชนมีชีวิตอยู่ทำประโยชน์แก่บ้านเมืองโดยปราศจากโรคภัยเบียดเบียน

     เมื่อปี พ.ศ.2477 พระยาบริรักษ์เวชชการ ได้ให้ความหมายเรื่องการสาธารณสุข ไว้ ผมนำมาบันทึกเพื่อสะดวกแก่คนที่ต้องการค้นคว้า และเพื่อให้ได้เห็นถึงพัฒนาการกันดูครับ ดังนี้

     "สาธารณสุข" เป็นคำที่มีความหมายกว้างมาก อาจหมายความได้ทั้งสุขกายและสุขใจ แต่ในที่นี้เราควรจะหมายความไว้เพียงเป็นความสุขเกี่นวกับร่างกายบุคคลหรือประชาชนส่วนใหญ่ เป็นความสุขของหมู่ชนเกี่ยวกับโรคภัยใข้เจ็บมากกว่าอย่างอื่น หรืออาจรวมกล่าวอย่างกว้าง ๆ และโดยย่อได้ว่าการสาธารณสุข คือกิจกรรมประเภทหนึ่งซึ่งกระทำโดยอาศัยหลักวิชาการเพื่อความประสงค์ที่จะป้องกันโรคภัยไข้เจ็บและความทุพลภาพกับบำรุงพลเมืองให้เป็นคนที่มีร่างกายสมบูรณ์ปราศจากโรค และมีชีวิตยืนนาน ไม่ให้ตายเสียก่อนถึงเวลาอันควร

     การที่จะดำเนินการเพื่อบรรลุผลตามความประสงค์ดังกล่าวข้างบนนี้ ก็จักต้องมีระเบียบการเพื่อจัดทำในสิ่งสำคัญดังต่อไปนี้คือ จัดการสุขาภิบาลในบริเวณที่ประชาชนอยู่ ป้องกันและระงับโรคติดต่อ สั่งสอนประชาชนให้รู้จักปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามหลักสุขวิทยา ช่วยเหลือในการบำบัดและป้องกันโรค และทำการอย่างอื่นในอันที่จะให้ประชาชนมีชีวิตอยู่ทำประโยชน์แก่บ้านเมืองโดยปราศจากโรคภัยเบียดเบียน

ที่มา: การสาธารณสุขและสาธารณูปกร โดย พระยาบริรักษ์เวชชการและคนอื่น ๆ.
        บริรักษ์เวชชการ, พระยา, 2435-2511. 
        พระนคร, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง, 2477.

หมายเหตุ: ผมเขียนอ้างอิงตามต้นฉบับครับ

หมายเลขบันทึก: 12986เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2006 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบใจมากๆเลย ผมหาตั้งนาน หลายนานเลย ขอบใจมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท