R&D : ลองทำดู(๘)


ขั้นที่ ๔  ของกระบวนการวิจัยเชิงประจักษ์คือ "การวิเคราะห์ข้อมูล"

เมื่อเราได้ข้อมูลมาแล้วจากขั้นที่ ๓ เราก็นำข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อทดสอบ H    ผลการวิเคราะห์จะได้ค่าสถิติต่างๆ

ขั้นที่ ๕  เป็นขั้นสรุปผลการวิจัย

ในขั้นนี้เป็นขั้นที่เรา "ตีความ"ค่าสถิติต่างๆที่ได้จากขั้นที่ ๔  และลงความเห็นว่า "ผลสนับสนุน"  หรือว่า  "ไม่สนับสนุน H"  จากนั้นเราอภิปรายผล  ความรู้ที่ได้จากการวิจัยนี้ก็คือ  "สมมุติฐานที่เราทดสอบแล้ว"

ถ้าค่าสัมประสิทธ์ของสหสัมพันธ์ "ต่ำ"  เราก็ต้องปรับปรุงแบบสอบถาม  แล้วนำไปดำเนืนการวิจัย "ซ้ำ" ตามขั้นที่ (๑) - (๕) อีกครั้ง ถ้ามีค่าสูงขึ้น  แต่เรายังไม่พอใจ  เราก็ปรับปรุงอีก  แล้วทำการวิจัยอีก  เป็นดังนี้เรื่อยไป  จนกระทั่งเราได้ค่าสหสัมพันธ์สูงจนเป็นที่พอใจ  จึงยุติ  การกระทำดังที่กล่าวมานี้แหละคือ "การวิจัยและพัฒนา  หรือ R&D"

การวิจัยและพัฒนานี้  เราไม่ทำกันใน PURE Science  หรือ PURE Reseach  เราทำกันในกรณีของ Applied science  หรือ  Applied reseach หรือ เทคโนโลยี

ตัวอย่างนี้เป็นตัวอย่างง่ายๆ  ผมมีเป้าหมายเพื่อชี้ว่า  อย่างนี้ก็ R&D    ถ้าทำกันจริงๆ จะซับซ้อนกว่านี้อีกมากครับ

อ้อ -- เมื่อมาถึงตรงนี้ก็อยากเสนอแนะว่า  ในกรณีที่เป็นนักศึกษา ต้องทำวิจัยเพื่อเป็นวืทยานิพนธ์ขอรับปริญญานั้น  ถ้าท่านเรียนอยู่ในสาขาวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์  ไม่ว่าจะเป็นวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ  หรือวิทยาศาสตร์สังคม  ท่านทำวิทยานิพนธ์แบบเทคโนโลยีแล้ว  โดยหลักการ  ท่านทำไม่ได้!!  อาจารย์ที่ปรึกษาเขาไม่ยอมครับ  ในทางตรงข้าม  ถ้าท่านอยู่ในสาขาทางเทคโนโลยี  แล้วท่านไปทำเรื่องเกี่ยววิทยาศาสตร์บริสุทธิ์  ก็ไม่ได้  คือเสียจุดยืนไป   แต่ถ้าท่านยังดื้อทำไป  และมหาวิทยาลัยก็ไม่ว่าอะไร แล้ว ----  ใครจะทำไม่?!!!

คำสำคัญ (Tags): #technology, applied science.
หมายเลขบันทึก: 129757เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2007 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดร. ไสว เลี่ยมแก้ว

อาจารย์หายปีหลายวันอีกแล้ว......

เจริญพร 

ครับ  บางช่วงต้องไปกรุงเทพฯบ้าง ไปต่างจังหวัดบ้างครับ  แต่คิดถึงพระคุณเจ้าและมิตรสหายในgotoknowอยู่เสมอครับ  อย่างเช่นวันนี้ผมอยู่ที่กรุงเทพฯครับ  แต่เห็นคอมฯที่บ้านของลูกว่างก็เปิดเข้ามาดู  ก็ได้พบพระคุณเจ้านี่แหละครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท