TB-network : DOT_meeting


วันนี้ไปร่วมประชุมเครือข่ายวัณโรคที่ทางสสจ.นนทบุรีเป็นเจ้าภาพจัดประชุมมาค่ะ

คุณหมอนาฏพธูและพี่ปุ๊ยสำรวยชวนให้ฉันและนู๋ไก่เข้าร่วมประชุมTB_Dot meeting ของจังหวัดนนทบุรี.

.ทีมพวกเราไปกันทั้งหมด8คน(เป็นวิทยากร2คนคือคุณหมอนาฏพธูกับพี่ปุ๊ยส่วนอีก6เป็นทีมทำงานและผู้เข้าร่วมประชุม.มีแม่อรIC,พี่แอ๋วตึกแยกโรค,น้องเจี๊ยบLAB,น้องติ๊กเภสัชกร,ไก่นักสังคมและฉัน) งานประชุมนี้ท่านรองนพ.สสจ.นนท์ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดและมีวิทยากรจากสปสช.มาเล่าเกี่ยวกับข่าวคราวความคืบหน้าของโครงการการจัดการโรคเฉพาะ ซึ่งทางสปสชได้จัดให้วัณโรคเป็น1ใน11โรคที่จำเป็นต้องมีการจัดการเฉพาะซึ่งจะเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับค่าการดูแลและจัดการงานวัณโรค

หลังจากพูดคุยไต่ถามกับทางสปสช.แล้ว...คุณหมอนาฏพธูก็ได้เป็นวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับแนวคิดการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการดูแลผู้ป่วยวัณโรคของสถาบัน...ซึ่งเนื้อหาและแนวคิดที่คุณหมอบรรยายมานั้นทำให้พวกเราซาบซึ้งเกี่ยวกับความหมายและคุณค่าของการทำงานเป็นทีม...ความสำเร็จร่วมกันของทีมแม้ว่าเป้าหมายยังไม่บรรลุ(คือ เรายังไม่สามารถทำให้Success rateของผู้ป่วยTBเท่ากับ/มากกว่าร้อยละ80 )แต่เราก็รู้สึกว่าไม่ท้อแท้ยังอยากที่จะทำให้ดียิ่งขึ้นและรู้สึกผูกพันในระหว่างทีมด้วยกันเองกับผู้ป่วยที่เราให้บริการแก่เขาอยู่

                    

หลังพักกินข้าวมีพี่ปุ๊ยมาถ่ายทอดประสบการณ์ในฐานะที่เป็น Hospital Based TB coordinator พี่ปุ๊ย..ก็จะเล่าถึงปัจจัยแห่งความสำเร็จและกิจกรรมเชิงกลยุทธ์ที่จะทำให้งานเข้มแข็งขึ้น เช่นกันกับคุณหมอนาฏพธูพี่ปุ๊ยก็จะพยายามย้ำเสมอว่าเป็นเพราะการร่วมมือกันจากทุกภาคส่วน(ไม่ว่าจะเป็นกรรมการ/ทีมทำงานวัณโรคเองโดยตรงหรือหน่วยอื่นๆที่เกี่ยวข้อง อาทิ คัดกรอง,อายุรแพทย์ ที่ได้ช่วยทำให้งานยากๆก็กลายเป็นระบบงานที่สามารถดำเนินการได้อย่างราบรื่นและเป็นประโยชน์ทั้งต่อผู้ป่วยและสถาบัน

พี่ตุ๊กตัวแทนงานTBพระนั่งเกล้า-แม่ข่ายระดับจังหวัดนนท์มาเล่าถึงกระบวนการฟันฝ่าในการจัดตั้งระบบงานTB ซึ่งต้องใช้ทั้งใจและน้ำตาไม่น้อยกว่าจะได้ผลงานออกมาเช่นในทุกวันนี้

คนที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้มีทั้งมือเก่า,รุ่นกลางและมือใหม่ในเครือข่ายงานTBพี่แหม่มผู้ประสานงานของสสจ.สามารถชักชวน2หนุ่มงานวัณโรคในเรือนจำเขตจังหวัดนนท์และผู้แทนทีมงานเวชกรรมสังคมของรพ.เอกชนในท้องที่จังหวัดนนท์มาได้2แห่งคือ นนทเวช (เขตเมือง)และอนันต์พัฒนา2(บางกรวย) ซึ่งคาดหมายว่าจากการประชุมครั้งนี้อาจเป็นการนำเสนอแนวคิด,ถ่ายทอดบทเรียนและข้อพึงระวังในการจัดทำTB clinicและสร้างความคุ้นเคยกันในกลุ่ม/ทีมงาน DOT_networkของจังหวัดนนท์ให้ดียิ่งขึ้น

                             

หมายเลขบันทึก: 129746เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2007 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท