คนรับจองขาหมู


หาก สถาบันใดที่จัดการเรียนการสอนด้านการท่องเที่ยว สนใจอยากมาศึกษาดูงานการท่องเที่ยวโดยชุมชนที่ปาย และที่แม่ฮ่องสอน เรายินดีต้อนรับครับ เพียงแต่เเจ้งความประสงค์ตั้งแต่เนิ่นๆเพื่อเราจะเตรียมจัดทริปให้สอดคล้องกับความต้องการ

"คุณ...เหรอค่ะ ขอจองขาหมูน้ำแดง หม่านโถค่ะ ๗ ที่"

"จองโต๊ะจีนที่นี่ได้เลยมั้ยค่ะ"

"คุณ...ใช่มั้ยครับ ผมสนใจหมู่บ้านจีนที่แม่ฮ่องสอน..."

"ผมขอข้อมูลบ้านปางอุ๋งหน่อยครับ"

--------------------------------------------------------------

เริ่มเทศกาลการท่องเที่ยว ปลายฝนต้นหนาว หลายท่านทีเดียว ที่ต้องการมาเยือนแม่ฮ่องสอนโดยเฉพาะอำเภอปาย

ในทุกปีที่เริ่มเทศกาลท่องเที่ยวแบบนี้...ผมก็ทำหน้าที่รับโทรศัพท์บอกกล่าวข้อมูลให้กับผู้ที่สนใจ

เหตุที่ถามไถ่เรื่อง "ขาหมู" มามากเพราะขาหมูน้ำแดง หม่านโถ ที่ภัตตาคารจีนสันติชลมีชื่อเสียงโด่งดัง อีกทั้งบรรยากาศดี ทั้งอาหารทั้งบรรยากาศที่กลมกล่อมลงตัว

ในความจริงผมทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาหมู่บ้านที่ทำวิจัยการท่องเที่ยวโดยชุมชนเหล่านี้ และภายหลังมาเป็นเปลี่ยนเป็นประชาสัมพันธ์ที่ดีให้ชุมชนเหล่านี้ ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าไปศึกษาเรียนรู้ยังชุมชน เพื่อสร้างให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวและผลักดันกิจกรรมท่องเที่ยวให้มีสีสัน เป็นกำลังใจให้ชุมชน

คนทำงานเบื้องหลังแบบผมก็หนักหนาพอสมควรครับ ยิ่งช่วงพีค ช่วงผู้คนมาเที่ยวมากๆ ผมต้องตอบคำถามเรื่องท่องเที่ยวให้กับผู้คนที่มา...พร้อมทั้งเป็นธุระจัดหาทั้งไกด์ ทั้งรถ ที่พักเสร็จสรรพ...

และหน้าที่ที่สำคัญอีกอย่างคือ การเป็นผู้บรรยายและเป็นไกด์ ให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเป็นกลุ่ม คณะ เช่น กลุ่ม นศ.มหาวิทยาลัยที่จัดการเรียนการสอนด้านการท่องเที่ยว  ที่เข้ามาศึกษาเรียนรู้ พร้อมทั้ง อบต.หรือกลุ่มศึกษาดูงานจากองค์กรภาครัฐที่สนใจประเด็นการท่องเที่ยว

ผมเคยรับนักท่องเที่ยวที่เป็น นศ.ทั้งหมดคราวเดียว ๑๕๐ คน เพื่อมาศึกษาเรียนรู้ ดูงาน ก็เป็นงานใหญ่ที่เหนื่อย ประสานกันให้ดีทุกจุดชุมชนที่ไป เพราะเรามีเครือข่ายชุมชนท่องเที่ยวทั่วจังหวัด รวมถึงภาคเหนือ

 

ปีนี้ก็เช่นกันครับ เริ่มเข้าฤดูกาลท่องเที่ยวแล้ว ช่วงเช้ามีมหาวิทยาลัยศิลปากรจองทริปช่วงต้นเดือนหน้า จำนวน ๘๐ คน งานนี้ผมกำลังวางโปรแกรมให้ว่า นศ.จะได้เรียนรู้อะไร สถานที่ใด เพื่อผลประโยชน์สูงสุดในการเรียนรู้

หาก สถาบันใดที่จัดการเรียนการสอนด้านการท่องเที่ยว สนใจอยากมาศึกษาดูงานการท่องเที่ยวโดยชุมชนที่ปาย และที่แม่ฮ่องสอน เรายินดีต้อนรับครับ เพียงแต่เเจ้งความประสงค์ตั้งแต่เนิ่นๆเพื่อเราจะเตรียมจัดทริปให้สอดคล้องกับความต้องการ รวมถึงที่พัก อาหาร ที่แสนจะประหยัด..เพื่อการเรียนรู้ร่วมกัน

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 129505เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2007 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

 สวัสดีครับ  จตุพร

  • ปีนี้หารือเพื่อนๆแล้วจะมาให้ได้
  • ยิ่งมาอ่านบันทึกนี้ยิ่งมีความอยากเพิ่มขึ้น
  • ขอบคุณมากที่นำมาแบ่งปัน

ยินดีครับ คุณพี่

P

หากมาเที่ยวแบบกลุ่มเรียนรู้เรายินดีจัดทริปให้ ให้คำปรึกษาเรื่องพาหนะ ที่พัก ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆครับ

ยินดรมากครับ ...ติดต่อแต่เนิ่นๆได้เลยครับผม

  • ภาพสาวๆ หน้าตาขี้เหร่ไม่มีบ้างหรือครับ...ประมาณว่า ที่คนเขาไม่มองน่ะ...ต้องเอามาลงบ้างครับ เพื่อความเท่าเทียมกัน...HAHA
  • ขอบคุณครับ

ลำบากใจเพราะมีแต่คนน่าตาดีครับผม

และอาจเป็นความชอบส่วนตัว อิอิ

.....

จริงๆมีภาพชีวิตหลากหลายครับ...เดี่ยวมีลงครับ ว่าจะ อ.เอก Pต้องการแบบไหนบอกผมนะครับ จัดให้

 

  • สวัสดีครับอาจารย์เอก
  • พอดีผมมีทริปด่วนเข้ามาว่าจะไปเที่ยวปายครับ ไปกัน 3 คน (1ชาย 2 หญิง) ในช่วงวันที่ 8-10 ธันวาคม 2550 ยังไม่รู้ทิศทางเลยครับ
  • อยากให้อาจารย์เอกช่วยแนะนำที่พักและสถานที่ท่องเที่ยวให้หน่อยครับ จะพักสัก2 คนครับ แบกเป้เที่ยวครับ คงต้องการมอเตอรืไซด์เช่าเอาข้างหน้า
  • ช่วยส่งข้อมูลให้ที่ [email protected] ด้วยครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณประดิษฐ์P สุดทางบูรพา

โอ..วันที่ที่คุณประดิษฐ์มาที่ปาย ผมมี ทริปไปตะลุยเชียงราย (ภูชี้ฟ้า ดอยตุง แม่สะลอง) ไม่ได้เจอกันครับ

มอเตอร์ไซต์มีให้เช่าเยอะแยะครับ ส่วนที่พักผมติดต่อให้นะครับรับรองราคาถูกและสะอาด

เองงี้มั้ยครับ พักที่ ณัฐวลีย์  เกสท์เฮาส์ ของพี่หมอรอนMr. Kraton Pai  และพี่Susu  ภรรยา -รับรองว่า นอกจากจะกันเองแล้ว พี่หมอรอนยังแนะนำที่เที่ยว เผลอๆท่านเป็นไกด์เสียเอง

Blogger GOTOKNOW ลดพิเศษแถมยังมีอะไรพิเศษเยอะแยะ

ผมจะเขียนรายละเอียดการเที่ยวอีกทีครับ ตกลงใจยังไงติดต่อผมทางอีเมลได้ครับ

 

 

ภาพสวยมากค่ะ

น่าจะถ่ายมาหลายที่นะค่ะ

สถานที่ท่องเที่ยวที่ปายเกิดขึ้นใหม่ๆหลายที่แล้วนะค่ะ

หากต้องการที่พักที่ปายก็ติดต่อได้นะค่ะ (ลดพิเศษเลยค่ะสำหรับสมาชิกgotoknow)

ยินดีที่ได้รู้จักนะค่ะ ขอเรียกว่า"อ้ายเอก"ก็แล้วกัน(คนบ้านเดียวกันค่ะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท